VnReview
Hà Nội

Xe hơi tự lái nguy hiểm tới mức nào?

Sau vụ tai nạn gây tử vong hồi gần đây của một chiếc xe hơi điện Tesla trong khi đang vận hành ở trạng thái tự động, câu hỏi được nêu ra là liệu xe hơi tự lái đã sẵn sàng cho giao thông hàng ngày hay chưa? Các chuyên gia nói bi kịch này sẽ không làm chậm lại cuộc đua hướng tới xe tự động, nhưng công chúng cần hiểu rõ hơn những giới hạn hiện tại của công nghệ mới này.

Một chiếc xe Model S của hãngTesla.

Vào ngày 7 tháng 5 tại thị trấn Williston, bang Florida, một người đàn ông 40 tuổi ngồi trên ghế người lái trong một chiếc Tesla Mẫu S đã thiệt mạng khi chiếc ô tô điện này tông vào một chiếc xe tải băng ngang.

Lúc đó, chiếc Tesla đang di chuyển với tốc độ cao ở trạng thái tự vận hành.

Mặc dù được gọi là xe hơi "tự lái," Tesla Mẫu S trên thực tế chỉ là xe hơi tự động một phần. Trạng thái lái tự động của nó thực ra là một "tính năng hỗ trợ" đòi hỏi người lái lúc nào cũng phải giữ tay trên bánh lái. Vụ tai nạn vẫn đang được điều tra, nhưng các chuyên gia nghi rằng người lái lúc đó đã không nhìn đường trong khi các thiết bị cảm biến không nhận dạng đúng hiện trường trước mũi xe.

Ông Jim Holder, chủ bút tờ Autocar, cho biết:

"Hệ thống của Tesla đã không nhận ra rằng lúc ấy có chiếc xe tải. Máy khi đó báo rằng trước mặt là một bầu trời xanh, quang đãng. Hông xe tải màu trắng và chiếc Tesla cứ tiến tới."

Các chuyên gia khuyên các nhà sản xuất nên cải thiện khâu thông báo cho người lái biết sự khác biệt giữa xe vận hành tự động hoàn toàn và xe vận hành tự động một phần.

Chuyên gia Mary Cummings từ Đại học Duke, nói: "Tôi nghĩ trách nhiệm của nhà sản xuất đối với khả năng tự động một phần này là phải hiểu rằng người lái sẽ không chú tâm gần như ngay lập tức. Nếu chiếc xe bị những hạn chế, nhất là bị những điểm mù trên đường cao tốc, thì nhà sản xuất có trọng trách là phải cải thiện những vấn đề này."

Nhiều xe hơi tự động một phần có thể chạy trên đường cao tốc với vận tốc không đổi, giữ một khoảng cách an toàn với những xe khác, phanh và tăng tốc theo dòng giao thông, và thậm chí còn có thể thay đổi làn đường và vượt qua những xe chạy chậm hơn.

Nhưng những chuyên gia như Tim Carone dự đoán rằng khoảng 10 năm nữa mới có xe hơi hoàn toàn tự lái. Ông Carone nói: "Chúng ta sẽ nhìn thấy số vụ tai nạn, tử vong và thương tích gia tăng trong lúc khả năng tự hành của xe được triển khai theo thời gian. Chúng ta sẽ có thể xác định được những vấn đề. Nhưng vào một lúc nào đó vấn đề sẽ giảm đi. Và khi vấn đề giảm đi thì tôi nghĩ rằng lúc đó chúng ta sẽ bắt đầu nhận ra những lợi ích của nó."

Ngay bây giờ, gần như tất cả những nhà sản xuất xe hơi lớn đang phát triển những chiếc xe hơi và xe tải hoàn toàn tự động, nhưng các chuyên gia nhất trí rằng bao giờ chúng mới được đưa vào sử dụng tùy thuộc vào nhận thức của công chúng về mức độ an toàn của chúng.

Theo Đài tiếng nói Hoa Kỳ

Chủ đề khác