VnReview
Hà Nội

Mercedes-Benz Vision Van: xe tải thông minh của tương lai

Ý tưởng về chiếc xe Mercedes-Benz Vision Van, chiếc xe tải có thể kết nối nhiều hệ thống giao thông, chạy điện và rất nhiều tính năng thông minh khác chắc chắn sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành vận tải trong tương lai.

Ý tưởng chiếc xe là thành quả của sáng kiến AdVANce do thương hiệu Mercedes-Benz thuộc Daimler công bố. Đây là một sáng kiến nhằm mở rộng chiến lược kinh doanh và phát triển nhiều hình thức kinh doanh ô tô khác nhau. Khoản tiền đầu tư mới nhất lên tới 500 triệu Euro trong 5 năm tới sẽ dành cho phát triển số hóa, tự động hóa, xe tải robot và nhiều giải pháp sáng tạo khác. Sáng kiến này hiện đang thu hút hơn 200 nhân lực tập trung nghiên cứu.

Theo trang AutoExpress, Vision Van sẽ chạy hoàn toàn bằng điện với tầm hoạt động lên tới 270km/lần sạc. Vision Van sẽ là một chiếc xe tải tự động đúng nghĩa với một hệ thống điều khiển quá trình bốc xếp, vận chuyển tự động, cùng với đó là drone;giao hàng Matternet M2 tích hợp trên nóc xe. Những drone này có thể chở tối đa 2kg hàng hóa với bán kính giao hàng 10km. Vision Van cung cấp hai chế độ giao hàng hoàn toàn tự động hoặc được điều khiển bằng người lái.

Nhờ được trang bị hệ thống truyền động chạy hoàn toàn bằng điện nên Vision Van đảm bảo tối đa sự yên tĩnh khi di chuyển trong các khu vực đô thị hoặc ngoại ô. Nhà sản xuất cho biết thêm, Vison Van sẽ có động cơ công suất 100 mã lực, phạm vi lái giao động từ 80 - 270km/lần.

Nhìn tổng quan, thiết kế của Vision Van mang phong cách viễn tưởng với phần kính chắn gió khá rộng, được uốn cong, hệ thống đèn pha LED ở cả trước và sau xe. Bảng điều khiển cung cấp gần như toàn bộ các thông báo, phương hướng di chuyển, đơn hàng...

Đại diện của Mercedes-Benz cho biết: "Với Vision Van, chúng tôi cung cấp một khái niệm mới về thế hệ xe tải trong tương lai, công nghệ thông minh tự động kết nối toàn bộ quá trình: từ chở hàng tới vận tải trên những con đường để mang hàng tới cho người nhận. Chiếc xe sẽ mang tới nhiều thuận lợi cho ngành kinh doanh vận chuyển và giảm thời gian giao hàng tới khách hàng".

Với việc ra mắt Vision Van, Mercedes-Benz đang đặt nhiều kỳ vọng vào sáng kiến AdVANce sẽ sớm trở thành một xu hướng mới cho hệ thống giao thông, vận tải trong tương lai. Ở đó, tất cả các phương tiện giao thông đều là sản phẩm của sự kết hợp hài hòa giữa năng lượng, môi trường và tính hữu dụng.

Loạt ảnh về Mercedes-Benz Vision Van:

Video giới thiệu Mercedes-Benz Vision Van

Tiến Thanh

Chủ đề khác