VnReview
Hà Nội

Sang tên đổi chủ xe máy cần những giấy tờ gì?

Từ 1/1/2017, chủ xe mô tô, xe gắn máy không sang tên, đổi chủ sẽ bị CSGT phạt tiền. Một số bạn đọc hỏi VnReview.vn làm thủ tục sang tên xe máy cần những giấy tờ, thủ tục gì?

Trước tiên, phải nói rằng các quy định của Nhà nước đã tạo điều kiện tối đa cho người dân đi làm thủ tục sang tên đổi chủ xe máy. Cục CSGT đã có chỉ đạo CSGT các tỉnh, thành phố phối hợp cơ quan truyền thông, báo chí tại địa phương mình tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và thông báo cho cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục sang tên di chuyển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ, thực hiện đến ngày 31/12/2016.

Vậy hồ sơ, thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện giao thông gồm những gì?

1.Trường hợp có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, hồ sơ gồm:

- Tờ khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

- Chứng từ, nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe (Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này). Khi đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số phải đổi sang loại 4 số cùng loại biển)

2. Trường hợp không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ gồm:

- Khi người dân mua xe qua nhiều chủ mà mất hết giấy tờ thì phải đến cơ quan công an quận, huyện xin tờ khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký. Sau đó, người dân về phường cư trú xin xác nhận.

- Nộp chứng từ, nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định tại cơ quan thuế.

- Sau đó, người dân đến cơ quan công an để làm thủ tục cấp biển số và đăng ký xe theo quy định.

Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy hết bao nhiêu tiền?

Phí sang tên đổi chủ xe máy bao gồm phí trước bạ và phí sang tên đổi chủ. Phí sang tên khoảng 50 nghìn đồng, còn phí trước bạ được tính theo giá trị xe tại thời điểm đang sử dụng và đời xe. Với xe đã qua sử dụng, mức phí trước bạ được tính là 1%. Ví dụ xe giá trị 15 triệu đồng thì phí trước bạ là 150 nghìn đồng. Vậy tổng chi phí sang tên đổi chủ sẽ là 150+50 = 200 ngàn đồng.

Những lưu ý khác

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho tặng, người mua hoặc nhận xe phải đến cơ quan đăng ký xe đang quản lý chiếc xe đó làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.

Thời hạn để cơ quan có trách nhiệm giải quyết là trong vòng 2 – 7 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ. Khi chuyển quyền sở hữu thì ngay trong ngày chủ xe sẽ được cấp một giấy đăng kí tạm thời. Giấy đăng kí tạm thời chỉ có hạn sử dụng trong khoảng thời gian chờ được cấp đăng kí mới.

Thủ tục sang tên không cần phải mang xe đến địa điểm làm đăng kí mới. Nếu xe có biển số cũ thì phải mang nộp biển cũ và nhận biển 5 số mới. Nếu xe đã là biển 5 số mới thì có thể xin cấp lại đăng kí mà không phải đổi biển số mới.

G.L

(Tổng hợp)

Chủ đề khác