VnReview
Hà Nội

Volkswagen sẽ thay thế 30.000 nhân công bằng... robot

Sau vụ bê bối về gian lận khí thải, Volkswagen đã phải trả giá nặng nề cho lỗi lầm của mình. Giá trị thương hiệu, niềm tin từ cộng đồng, đi cùng với đó là doanh số và thị phần đồng loạt sụt giảm.

Theo Engadget, để tìm lối đi mới cho hoạt động kinh doanh, nhà sản xuất xe hơi từ Đức này đã công bố một kế hoạch triệt để đại tu chính mình. Kế hoạch dưới tên "Hiệp ước cho tương lai" cho thấy Volkswagen sẽ thực hiện một cam kết để sản xuất thêm nhiều xe điện, định hình lại hoạt động kinh doanh và trong sạch phương thức hoạt động của hãng. Tuy nhiên, sự thay đổi, luôn đi kèm một cái giá nào đó, và trong trường hợp này - công ty sẽ cắt giảm đến 30.000 việc làm.

Volkswagen nghĩ rằng, để có thể cắt giảm phần lớn lực lượng lao động, cách dễ chịu nhất và đơn giản nhất là từ chối thuê nhân công mới và "nhẹ nhàng" khuyến khích những người gần nghỉ hưu thực hiện điều đó sớm vài năm so với kế hoạch.

Ở vị trí của mình, tất nhiên, Volkswagen nghĩ đến các robot, và công ty đang có kế hoạch chi tiêu hàng tỷ USD vào các dây chuyền sản xuất tự động mới. Mục tiêu tổng thể là giảm thiểu nhân công con người một cách đáng kể, nhưng đến năm 2025 sẽ sản xuất nhiều hơn 25% lượng xe hơi so với hiện tại.

Robot đang lấy đi công việc của con người

Nếu có một xu hướng chắc chắn trong tương lai, đó hẳn là lao động con người đang trở thành một trong những đầu vào tốn kém nhất trong các doanh nghiệp sản xuất.

Đặc biệt, đối với các công ty lớn có nguồn tài chính vô hạn, chắc chắn sẽ xem xét thay thế con người bằng hàng loạt các robot. Adidas- một thương hiệu lớn khác đến từ Đức, có nhà máy ở Ansbach, và sẽ nhanh chóng mở thêm một nhà máy nữa ở Atlanta, có thể rút ngắn thời gian sản xuất một đôi giày thể thao xuống 5 tiếng đồng hồ.

Thử làm một phép so sánh, một chiếc giày được sản xuất trong các nhà máy sẽ mất vài tuần và sau đó vận chuyển về phía tây trên một tàu chở hàng. Trong khi đó với robot, bạn chỉ cần đi ngủ và khi thức dậy, bạn sẽ có đôi giày ngay đôi giày.

Các robot đang đến để lấy công việc của chúng ta, và chúng sẽ không lãng phí thời gian để khiến nhân loại, cảm thấy mình rõ ràng đã lỗi thời.

James Binh

Chủ đề khác