VnReview
Hà Nội

Truy thu thuế nhập khẩu xe sang gần 800 tỷ, mới thu 1,2 tỷ

Cơ quan Hải quan Việt Nam ấn định truy thu gần 800 tỷ đối với 2 nhà nhập khẩu xe sang Jaguar Land Rover và Rolls-Royce, nhưng ngân sách hiện mới chỉ thu được 1,2 tỷ đồng.

Trả lời về việc thực hiện truy thu gần 800 tỷ đồng tiền thuế đối với 2 nhà nhập khẩu Jaguar Land Rover (công ty Tân Thành Đô) và Rolls-Royce (công ty cổ phần ôtô Regal), bà Nguyễn Thu Nhiễu - Phó cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan cho biết ngân sách nhà nước mới chỉ thu được 1,2 tỷ đồng của công ty Regal.

Nhà nhập khẩu ôtô Rolls-Royce ở Việt Nam bị truy thu thuế gần 50 tỷ đồng.

Cụ thể, theo bà Nhiễu, đối với trường hợp của công ty Tân Thành Đô, đơn vị nhập khẩu xe Land Rover và Jaguar, hiện nay Cục Hải quan TP.HCM đã ra quyết định ấn định truy thu 719 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp này chưa thực hiện việc nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước. Công ty Tân Thành Đô đang thực hiện thủ tục khiếu nại lần một.

Ở trường hợp truy thu gần 50 tỷ đồng đối với nhà nhập khẩu ôtô Rolls-Royce (công ty cổ phần ôtô Regal), bà Nguyễn Thu Nhiễu cho biết doanh nghiệp này mới chỉ nộp 1,2 tỷ đồng nhưng không nói rõ cụ thể khoản nộp. Số còn lại công ty đang thực hiện các thủ tục khiếu nại theo quy định.

Ông Đoàn Hiếu Minh - Chủ tịch công ty cổ phần ôtô Regal - xác nhận đã nộp hơn 1 tỷ đồng tiền thuế liên quan đến việc bị truy thu gần 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền thuế công ty này nộp là phần chênh lệch cho việc áp mã phụ tùng không phù hợp trong lúc thông quan. Với phần truy thu chiết khấu, giảm giá do chi cục kiểm tra sau thông quan Hải Phòng xác định, công ty Regal không đồng tình và đang làm thủ tục khiếu nại.

Nhà nhập khẩu Land Rover và Jaguar ở Việt Nam bị truy thu thuế 719 tỷ đồng.

Trước đó, trong tháng 11, chi cục Hải quan TP.HCM và Hải quan Hải Phòng ra các quyết định truy thu thuế gần 800 tỷ đồng đối với nhà nhập khẩu xe Jaguar Land Rover là công ty Tân Thành Đô và nhà nhập khẩu Rolls-Royce là công ty cổ phần ôtô Regal.

Theo cơ quan Hải quan, các sai phạm được xác định là mối quan hệ "đặc biệt" giữa nhà nhập khẩu với nhà xuất khẩu ảnh hưởng đến trị giá giao dịch, giá khai báo thấp hơn so sánh của Hải quan, hoặc doanh nghiệp không thực hiện khai báo chiết khấu, giảm giá.

Về phía doanh nghiệp bị truy thu thuế, các công ty này không đồng tình với quan điểm của Hải quan và đang thực hiện các thủ tục khiếu nại.

Theo Zing

Chủ đề khác