VnReview
Hà Nội

Airbus giới thiệu mẫu xe bay có thể lắp ráp và thay thế

Triển lãm Geneva Motor Show 2017 sắp diễn ra không chỉ là cơ hội để phô bày những thành tựu của ngành công nghiệp xe hơi mà còn là nơi phô diễn những ý tưởng táo bạo trong tương lai, trong đó có mẫu xe bay Pop.Up có khả năng lắp ráp và thay thế của Airbus.

Theo;slashgeartại triển lãm Geneva Motor Show 2017 sắp diễn ra tại Thụy Sỹ từ 9-19/3, ngoài những mẫu xe và công nghệ ôtô hứa hẹn sẽ trình làng trước công chúng, các hãng đều chuẩn bị cho mình những sản phẩm ý tưởng (concept) nhằm phô bày triển vọng công nghệ trong tương lai.

Không nằm ngoài xu hướng đó, Airbus, hãng hàng không lớn mạnh bậc nhất Châu Âu đã kết hợp cùng công ty Itadesign tạo ra nguyên mẫu xe ôtô bay có tên Pop.Up. Đây là mẫu xe hơi bay có khả năng lắp ráp như những modun tháo rời rất thuận tiện cho việc thay thế.

Nếu như nhiều người đã quen với khái niệm xe bay là hình thức kết hợp 2-trong-1 giữa một chiếc xe hơi và máy bay, thậm chí mẫu xe bay PAL-V cũng là hình thái kết nối có thể thay đổi dễ dàng giữa xe hơi và máy bay. Tuy nhiên mẫu xe bay Pop.Up lại hoàn toàn khác biệt với kiểu kết hợp 3-trong-1, chính xác hơn Pop.Up giống như một bộ LEGO khổng lồ.

Theo Slashgear, Pop.Up là một khối lắp ráp với 3 thành phần chính bao gồm khoang người lái, modun kết nối mặt đất và cũng chính là bánh xe, cuối cùng là hệ thống 4 drone khổng lồ có tác dụng nhấc Pop.Up lên không trung.

Đây có lẽ là một ý tưởng khá táo bạo nhưng kém thực tế. Thật khó để biết Airbus sẽ xử lý ra sao với modun còn lại trên mặt đất. Thay vào đó, Pop.Up nên được hướng tới như một sản phẩm dịch vụ vận chuyển giống Uber hoặc Lyft.

Hiện tại PAL-V Liberty đang là mẫu ôtô bay thương mại hóa đầu tiên trên thế giới với 300 ngàn EUR (khoảng 7,1 tỷ đồng). Theo nhà sản xuất, PAL-V Liberty có thể chứa tới 2 người cùng lúc, và dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm 2018.

Video giới thiệu nguyên mẫu Pop.Up

Tiến Thanh

Chủ đề khác