VnReview
Hà Nội

FPT "khoe" công nghệ ô tô thông minh và robot tự động

Hôm nay, ngày 15/4, tại Hà Nội, FPT Software đã phối hợp với Vietnamworks tổ chức hội thảo về "Tương lai công nghệ ô tô và robot trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0".

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ về xu hướng công nghệ ô tô, robot trong cuộc các mạng công nghiệp 4.0; xử lý hình ảnh, phần mềm nhúng trong công nghệ ô tô (Automotive).

Theo FPT Software, cùng với sự phát triển của xe tự hành và xe điện thì ngày nay vai trò của phần mềm quan trọng hơn bao giờ hết. Trên xe là thiết bị dẫn hướng (car navigation), các phần mềm về giải trí (media/audio/video), hiển thị (đồng hồ công-tơ-mét điện tử, các biểu tượng đèn, điều hòa nhiệt độ…), các phần mềm điều khiển xe chạy trên ECU (Electronic Control Unit – hệ thống nhúng kiểm soát một hoặc nhiều hệ thống điện trong phương tiện). Một chiếc xe hiện đại có từ 80 tới 100 ECU.

Trong thiết kế xe hơi, Automotive được ví như não bộ, đảm bảo cho xe vận hành.

Theo dự đoán của các chuyên gia, thị trường phần mềm cho Automotive sẽ phát triển mạnh, tăng từ 40,3 tỷ Euro (2016) lên 122,6 tỷ Euro (2021). Xe hơi bây giờ không còn là lãnh địa "bất khả xâm phạm" của Ford, Daimler, Toyota, Nissan… mà là cơ hội cho tất cả công ty công nghệ, các nhà cung cấp giải pháp như Google, Tesla, Apple… và cả FPT Software.

Ông Sébastien Eskenazi, chuyên gia thị giác máy tính tại FPT Software, cho rằng Automotive là một ngành công nghiệp đang phát triển với sự đổi mới từng bước nhanh chóng: "Câu chuyện bắt đầu một vài năm trước đây khi tính năng kiểm soát hành trình xuất hiện. Sau đó là tính năng chuyển hướng làn đường và các hệ thống cảnh báo góc mù. Hỗ trợ đỗ xe cũng là một tính năng đặc biệt hữu ích. Sau đó, vào năm 2014, Tesla Motors đã quảng cáo một tính năng mới là "Lái xe tự động" với việc ứng dụng của thị giác máy tính được đưa vào thử nghiệm. Công nghệ này đã giúp việc lái xe tự động trở nên phát triển hơn".

Tại hội thảo, các chuyên gia còn giới thiệu giải pháp công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) như nhận diện làn đường, camera cảm biến 360; phát hiện vật cản, tín hiệu đèn giao thông, biển báo giao thông, bảng giám sát điều khiển thân vỏ ô tô... Trong đó, có một số giải pháp đang được FPT Software và đối tác đưa vào ứng dụng trong một số dòng xe ô tô hạng sang của các hãng xe hàng đầu tại Nhật Bản, Châu Âu.

Minh họa hệ thống ADAS

Trong 3 năm qua, FPT Software đã đầu tư nghiên cứu phát triển các xu hướng công nghệ mới, trong đó, mảng công nghệ ô tô là một hướng đi quan trọng. Hiện nay, công ty đang triển khai 150 dự án liên quan đến công nghệ ô tô cho các khách hàng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu và Mỹ. Công ty kỳ vọng mảng giải pháp công nghệ ô tô sẽ đạt doanh số 200 triệu USD vào năm 2020.

G.L

Chủ đề khác