VnReview
Hà Nội

Honda Dream: Từ "siêu xe" đắt như biệt thự cho tới khi bị khai tử

Từ một biểu tượng của sự giàu sang, có giá ngang ngửa một căn biệt thự, Honda Dream nhanh chóng mất giá và sắp bị khai tử ở Việt Nam.

Ra đời vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Honda Dream nhanh chóng được đưa về Việt Nam, thông qua nhập khẩu tại thị trường Thái Lan. Ở một số quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, Honda Dream còn có tên gọi khác như Astrea tại Indonesia, EX5 Dream tại Malaysia.

Ngay từ khi mới ra mắt, Honda Dream đã gây "chấn động" thị trường trong nước. Bất chấp tại thời điểm đó, mẫu xe Dream có giá trị bằng cả một gia tài, song, nhờ thiết kế ấn tượng, chất lượng tốt, bền bỉ, động cơ mạnh mẽ, Honda Dream đã trở thành huyền thoại trong giới thượng lưu.

20 năm trước, Honda Dream là biểu tượng của sự giàu có.

Honda Dream phiên bản đầu tiên được sản xuất năm 1992 sở hữu động cơ 4 thì, 100 phân khối vượt trội hơn hẳn so với các mẫu xe 2 thì đương thời như Honda Cub hay Chaly.

Khoảng những năm 1995, Honda Dream chiếm thế thượng phong trong làng xe gắn máy trong nước. Dream có tất cả hai đời xe là xe tem hồng (đời 1993) và xe tem lửa (1994). Giá bán của hai mẫu xe này chênh nhau khoảng 3 - 4 triệu đồng, xe tem hồng có giá khoảng 6 lượng vàng, trong khi đó xe tem lửa có giá khoảng 7 lượng vàng. Thậm chí, có thời điểm Dream có giá trị lên tới 10 cây vàng. Thời điểm đó, giá vàng còn thấp, mỗi lượng vàng có giá trị khoảng 4,5 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, nếu quy đổi sang bất động sản, một chiếc xe Dream có thể mua một ngôi biệt thự bề thế trong thành phố. Hoặc nếu so sánh với mẫu siêu xe thời hiện đại, Honda Dream có giá trị tương đương với một số mẫu ô tô đắt tiền như Toyota Camry hay Audi Q5, Mercedes Maybach S600...

Đền đầu những năm 2000, Honda Dream bỗng dưng hết "hot". Nguyên nhân dẫn đến sự thoái trào của Dream là do người anh em Honda Wave bất ngờ tỏa sáng ở phân khúc giá rẻ. Thậm chí, chỉ vài năm sau đó, Honda Wave cũng bị đánh bại ngỡ ngàng trước cơn bão xe máy giá rẻ đến từ Trung Quốc.

Có thời điểm Dream có giá trị lên tới 10 cây vàng.

Ngoài ra, vào năm 1996, Honda chính thức được cấp phép đầu tư vào Việt Nam. Và mẫu xe đầu tiên được Honda đưa vào sản xuất là mẫu Dream II. Tuy nhiên, Honda Dream II nhanh chóng bị mất giá. Trong khi đó, giá trị của những chiếc Dream Thái vẫn cao hơn rất nhiều so với hàng nội, do tâm lý sính ngoại của người Việt. Thậm chí, ngay cả thời điểm hiện tại, nhiều mẫu Dream Thái hơn 20 tuổi đời cũng có giá khoảng 20 triệu đồng, đắt hơn cả phiên bản Dream mới nhất.

Sau nhiều năm đi lùi, vào năm 2013, Honda Việt Nam đã quyết định cải tiến kiểu dáng Dream theo hướng hoài cổ. Mẫu Dream mới ngay lập tức bị người tiêu dùng quay lưng, nhiều người còn mỉa mai "huyền thoại" một thời giống như "gã nhà quê" phù hợp chở hàng hơn là chở người.

Đây chính là nguyên nhân dẫn tới việc doanh số của Dream sụt giảm nhanh chóng. Số lượng Honda Super Dream 110 bán ra trung bình hàng tháng chỉ ở mức 1.200 đến 1.800 xe.

Cho tới nay, Dream chỉ được xếp ở phân khúc xe giá rẻ.

Giá bán của Honda Dream cũng biến động rất mạnh sau 20 năm. Từ một biểu tượng của sự giàu có, Honda Dream nhanh chóng bị mất giá. Cho tới nay, Dream chỉ được xếp ở phân khúc xe giá rẻ. Hiện tại, giá bán của Honda Dream 2013 là 18,7 triệu đồng, tương đương với dòng xe rẻ nhất của Honda là Wave Alpha. Như vậy, sau đúng 20 năm được sản xuất tại Việt Nam. Dream đã chính thức bị khai tử.

Theo VTC News

Chủ đề khác