VnReview
Hà Nội

Những điều cần biết về "canh bạc" Tesla Model 3

Model 3 đã bắt đầu được sản xuất và dưới đây là những thông tin bạn nên biết về chiếc xe điện mới nhất của Tesla.

Model 3: canh bạc tất tay của Tesla trên thị trường xe điện

Theo TheVerge, hôm nay là ngày của Tesla. Nhà sản xuất ô tô này cho biết Model 3 đã thông qua tất cả các yêu cầu để phục vụ sản xuất sớm hơn thời hạn dự kiến 2 tuần và hi vọng, Model 3 sẽ xác định tương lai của công ty – và giá trị cổ phần cho Tesla hay CEO Elon Musk có thể vươn cao hơn hay không.

Đầu tuần này, Musk đã đăng một tweet khẳng định chiếc Model 3 đầu tiên đã lăn bánh ra khỏi dây chuyền lắp ráp. Trong một tweet tiếp theo, ông khẳng định sẽ có 30 chiếc model được giao cho khách hàng trong một sự kiện tổ chức vào ngày 28 tháng 7 này.

Michael Ramsey, Giám đốc nghiên cứu của Gartner nói: "Có thể nói, đây là chiếc xe điện quan trọng nhất từng được sản xuất. Đó là vì nếu nó đáp ứng mong đợi của hàng trăm ngàn người đặt mua, nó sẽ thay đổi tổng quan của ngành ô tô điện. Và nếu không thành công, nó sẽ cho thấy việc điện khí hóa trong ngành công nghiệp ô tô hãy còn xa".

Có nhiều hoài nghi xung quanh khả năng sản xuất hàng loạt với số lượng lớn của Tesla. Thực tế ít ai tin tưởng Elon Musk sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn mà ông đã đặt ra cho Model 3. Giá trị của Tesla đã sụt giảm 20% trong tuần qua nhưng các nhà phân tích dự đoán nhu cầu dành cho 2 dòng xe Model S và Model X sẽ lên đến đỉnh điểm trong thời gian tới. Các chuyên gia cho rằng Tesla phải giảm chi phí sản xuất đến 60% so với hiện nay mới có thể đạt được lợi nhuận như mong muốn.

Model 3: canh bạc tất tay của Tesla trên thị trường xe điện

Nhiều starup về ô tô trong thế kỷ 20 cuối cùng cũng rơi vào thất bại. Tesla, công ty 15 tuổi, có thể phải sẵn sàng để đối mặt với viễn cảnh này. Những thách thức sản xuất và chất lượng đối với các thương hiệu ô tô mới là rất lớn.

Karl Brauer, nhà điều hành của ấn bản Kelley Blue Book cho biết: "Model 3 quan trọng với khả năng tồn tại lâu dài của Tesla. Công ty đã hoạt động được 15 năm nhưng chưa chuyển hóa được thành lợi nhuận. Model 3 sẽ là nỗ lực đầu tiên của Tesla khi cung cấp số lượng lớn xe ra thị trường. Nếu Model 3 đáp ứng được kì vọng, giá trị cổ phiếu cũng tư sự tin tưởng dành cho Tesla sẽ ngang tầm với những công ty như GM. Nếu không thể làm được điều này, Tesla sẽ chứng minh là các nhà phân tích đã đúng khi cho rằng họ không có một mô hình kinh doanh thực sự bền vững".

Tesla được định giá "cao ngất trời" – gần đây vốn hóa thị trường của nó đã vượt BMW. Phần lớn điều này phụ thuộc vào khả năng kinh doanh "tầm nhìn" của Musk cũng như công nghệ pin cho xe ô tô. Model X và Model S có giá cực kỳ đắt đỏ. Ngay cả với ưu đãi về thuế, giá của 2 chiếc xe này cũng đã cán mốc 100.000 USD. Model 3 sẽ được bán với giá khởi điểm 35.000 USD khiến nó trở thành chiếc xe rẻ nhất của Tesla từ trước đến nay. Để bán được gấp 10 lần số lượng xe so với hiện tại, Tesla cần một chiếc xe rẻ hơn.

Thị trường xe điện giá cả phải chăng ngày càng đông đúc hơn so với khi Model 3 được công bố lần đầu tiên vào năm 2016. GM đã nhanh chân lấy được tư cách người đi đầu khi phát hành Chevy Bolt với giá 36.620 USD với khả năng chạy được quãng đường 383 km sau một lần sạc vào tháng 12 năm ngoái. Các xe chạy điện tầm trung khác bao gồm Volkswagen e-Golf (36.415 USD), Ford Focus Electric (29.995 USD) và Nissan Leaf (37.675 USD).

Các công ty này đều có cơ sở hạ tầng tại chỗ để duy trì chất lượng và mạng lưới dịch vụ. Trong khi đó, hầu hết đại lý của Tesla đóng vai trò như cánh tay dịch vụ cho người mua mới.

Khá nhiều người đã chi ra 1000 USD để đặt mua trước Model 3 từ năm ngoái nhưng việc phát hành chậm trễ có thể khiến sự háo hức của người dùng giảm xuống. Chưa đầy một tuần, công ty đã nhận được hơn 350.000 đơn đặt hàng dẫn tới một tuần ra mắt hoành tráng nhất của Tesla từ trước đến nay.

Tesla vẫn còn một chặng đường dài phía trước phải đi. Musk nói sản xuất dự kiến sẽ tăng theo cấp số nhân: 100 xe trong tháng Tám, hơn 1.500 vào tháng Chín và sau đó một 20.000 mỗi tháng kể từ tháng 12/2017. Nếu Tesla thất bại, đó không chỉ là trở ngại của Tesla mà còn cho cả nền công nghiệp ô tô điện hiện tại.

Model 3: canh bạc tất tay của Tesla trên thị trường xe điện

Trong năm 2016, Bloomberg cho rằng sự gia tăng của xe điện và dòng xe hybrid (xe lai, có 2 hệ thống xử lí năng lượng) sẽ chiếm khoảng 35% thị trường ô tô vào năm 2040. Cũng trong năm này, 54% xe ô tô bán ra thị trường sẽ chạy điện. Bộ trưởng Bộ năng lượng của Pháp nói rằng họ sẽ cấm các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040. Volvo cũng cho biết họ sẽ dừng bán xe chỉ chạy gas vào năm 2019.

Thế giới hướng tới ngành công nghiệp xe điện một phần không nhỏ nhờ vào tầm nhìn của Musk. Tesla đã giúp thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô hướng đến điện khí hóa. Sam Abuelsamid, một nhà phân tích tại Navigant nói: "Những chiếc xe như Chevy Bolt có thể đã không tồn tại nếu không nhờ Tesla. VW Group đang chạy đua trong việc chuyển từ động cơ diesel sang điện".

Tại Mỹ, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn dòng se SUV và crossover thay vì sedan.Tesla đang phải đối mặt với vấn đề khi công ty giới thiệu một chiếc sedan nhỏ gọn trong khi thị trường đang ưa chuộng những chiếc xe có hình thức thể thao. Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định Tesla và Model 3 có thành công hay không, chúng ta hãy cùng chờ xem.

Bạch Đằng

Chủ đề khác