VnReview
Hà Nội

Xe đầu kéo của Volvo được tích hợp tính năng tự lái và Apple CarPlay

Theo Theverge, loạt xe đầu kéo VNL của Volvo với hàng loạt tính năng công nghệ cao chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của những tài xế đường dài.

Xe tải đầu kéo mới của Volvo được cải tiến tính năng tự lái và tích hợp Apple CarPlay

Volvo Truck là một dòng sản phẩm tách biệt với nhóm xe ô tô của nhà sản xuất Thụy Điển. Nó được trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS). Công nghệ này bao gồm cả việc cảnh báo nguy cơ va chạm ở phía trước, phanh khẩn cấp tự động, điều khiển hành trình thích ứng…

Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao đang trở nên phổ biến đối với các nhà sản xuất xe hơi như Tesla và Cadillac. Nhưng nó hầu như chưa có trên các xe vận tải đường dài, ít nhất đây chưa phải là tính năng tiêu chuẩn trên dòng xe này. Volvo tuyên bố họ là OEM đầu tiên trang bị hệ thống này như là một tiêu chuẩn cho dòng xe đầu kéo.

Sam Abuelsamid, một nhà phân tích của Navigant nói: "Thật tốt khi thấy các nhà sản xuất xe tải bắt đầu làm cho công nghệ này trở nên phổ biến hơn. Xe vận tải đường trường có khả năng sẽ là loại phương tiện đầu tiên được ứng dụng rộng rãi công nghệ lái xe tự động".

Xe tải đầu kéo mới của Volvo được cải tiến tính năng tự lái và tích hợp Apple CarPlay

Người ta cũng lo ngại công nghệ lái xe tự động sẽ ảnh hưởng đến số lượng tài xế. Một nghiên cứu gần đây cho thấy xe tải tự động sẽ làm giảm từ 50% đến 70% nhu cầu lái xe tại Mỹ và châu Âu vào năm 2030, tức là sẽ có khoảng 4,4 đến 6,4 triệu lái xe chuyên nghiệp sẽ thất nghiệp.

Năm ngoái, Volvo công bố một đoạn video về chiếc xe tải FMX với khả năng tự lái xuyên qua các điều kiện khó khăn, ví dụ như 1,2 km phía dưới một mỏ quặng ở Kristineberg, Thụy Điển.

Xe tải đầu kéo mới của Volvo được cải tiến tính năng tự lái và tích hợp Apple CarPlay

Volvo cho biết công nghệ lái xe tiên tiến của họ được hỗ trợ bởi một hệ thống camera và cảm biến radar, cả 2 sẽ kết hợp để phát hiện các vật bằng kim loại, xe đứng yên hoặc đang phanh ở phía trước xe tải. Nó cũng hỗ trợ kiểm soát hành trình để duy trì khoảng cách an toàn với các xe phía sau. Nếu một chiếc xe phía trước chậm lại, hệ thống bán tự động của Volvo sẽ cảnh báo người lái xe và nếu cần thiết nó sẽ tự động giảm gia, đạp phanh và về số.

Hệ thống thông tin giải trí của xe bao gồm một màn hình dữ liệu 5 inch cung cấp thông tin chuyến đi và các chẩn đoán. Ngoài ra, nó còn bổ sung thêm một màn hình 7 inch giúp điều hướng và sao lưu dữ liệu từ máy ảnh phía sau. Volvo VNL cũng là dòng xe tải thứ hai được trang bị hệ thống Apple CarPlay sau Scannia của Mitsubishi.

Bạch Đằng

Chủ đề khác