VnReview
Hà Nội

Panasonic sử dụng AI ngăn tài xế ngủ gật khi lái xe

Panasonic vừa giới thiệu một công nghệ đặc biệt cho phép kiểm soát cơn buồn ngủ của tài xế. Phương pháp này sử dụng AI để phát hiện và dự đoán mức độ buồn ngủ của người lái xe.

Với sự trợ giúp từ AI, các nhà nghiên cứu tại Panasonic đã phát triển thành công một công nghệ giúp ngăn tình trạng buồn ngủ của các tài xế khi lái xe.

Theo JapanToday, công nghệ kết hợp giữa AI và các thuật toán thông minh cho phép đo chính xác trạng thái của tài xế mà không cần phải tiếp cận trực tiếp. Chỉ với những thay đổi rất nhỏ liên quan đến nhấp nháy mắt hoặc cảm xúc khuôn mặt sẽ được một camera siêu nhỏ trong xe ghi lại.

Những hình ảnh này sẽ tiếp tục được xử lý nhờ trí thông minh nhân tạo để đưa ra phỏng đoán và cảnh báo chính xác.

Ngoài ra, công nghệ cũng sử dụng dữ liệu từ môi trường trong xe, ví dụ như nhiệt lượng, độ sáng... để phân tích mức độ buồn ngủ của tài xế. Thêm vào đó, công nghệ cũng kết hợp thêm chức năng giám sát cảm giác nhiệt, giúp điều hòa thân nhiệt cho tài xế khi lái xe.

Mức độ buồn ngủ được chia theo 5 mức. Nếu người lái nằm trong phạm vi nguy hiểm với mức độ buồn ngủ nghiêm trọng, hệ thống sẽ phát cảnh báo đề nghị tài xế nên nghỉ ngơi để đảm bảo an toàn. Những biện pháp cảnh báo bao gồm điều chỉnh điều hòa nhiệt độ thấp hơn, tăng âm lượng hay phát cảnh báo nên nghỉ ngơi.

Công nghệ mới này của Panasonic sẽ sớm được đưa vào thử nghiệm vào tháng Mười tới đây. Hãng công nghệ Nhật Bản kỳ vọng sẽ sớm ứng dụng công nghệ trên không chỉ cho xe hơi mà còn trong các văn phòng hoặc cơ sở giáo dục.

Hy vọng trong tương lai, khi công nghệ này có mặt trên thị trường sẽ giúp giảm đáng kể những tai nạn xe hơi đáng tiếc có nguyên nhân xuất phát từ việc tài xế buồn ngủ.

Mai Huyền

Chủ đề khác