VnReview
Hà Nội

Ô tô tương lai sẽ tự tăng/giảm tốc độ khi hành khách khó chịu

Công nghệ này hứa hẹn sẽ thay đổi cách mà bạn tương tác với phương tiện của mình, trong kỉ nguyên mới của xe tự lái.

Theo Futurism, trong lúc các nhà sản xuất xe hơi như Tesla, Toyoto và Volvo tập trung phát triển các loại phương tiện có thể tự động tương tác với môi trường xung quanh nó, thì nhà thiết kế Ari Teman lại đang khám phá các cách để những chiếc xe trong tương lai tương tác với chính bạn. Nhà thiết kế, đồng thời là nhà phát minh này chia sẻ với Futurism rằng ông coi sinh trắc học, tức "khả năng một chiếc xe, một môi trường hoặc một dịch vụ có thể nhận ra bạn là ai và bạn đang cảm thấy thế nào", là một trong số những phát triển lớn nhất của ngành vận tải trong nhiều năm gần đây.

Mặc dù công nghệ này nghe có vẻ xa vời, sinh trắc học hiện đã là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta - cảm biến vân tay bạn sử dụng để mở khóa chiếc điện thoại thông minh, hay là phần mềm nhận diện cho phép bạn ra lệnh cho thiết bị công nghệ bằng giọng nói chính là hai ví dụ thường thấy. Mặc dù việc sử dụng sinh trắc học trong lĩnh vực ô tô không quá phổ biến, nhưng nó được dự đoán sẽ tăng trưởng một cách ổn định trong vài năm tới, và một báo cáo của Frost & Sullivan's Intelligent Mobility Team nhận định 1/3 số xe mới sẽ được tích hợp các cảm biến sinh trắc học vào năm 2025.

Tích hợp ở một tầm cao mới

Teman hiện đang làm việc với bộ phận thông tin số liệu của Deutsche Telekom để đưa công nghệ sinh trắc học lên một tầm cao mới. Ông hình dung trong tương lai những chiếc ô tô sẽ có thể làm nhiều hơn là chỉ đưa hành khách từ điểm A đến điểm B. Trải nghiệm vận chuyển "thông minh" này thậm chí sẽ bắt đầu từ trước khi bạn ngồi lên xe.

"Chiếc xe của bạn sẽ nhận ra bạn ngay khi bạn lại gần", Teman nói. "Sẽ chẳng có một tài xế nào nhìn ra ngoài cửa sổ và nói: 'Ồ, là Neil kìa', mà đó sẽ là một chiếc camera, và nó sẽ nói: 'Mình phải dừng trước mặt Neil, người đang đứng trên vỉa hè, chứ không phải Joe, người đứng cách Neil 10 feet (30cm)".

Ngay khi người lái bước vào trong xe, bộ phận cảm biến sinh trắc sẽ bắt đầu làm việc. "Một khi bạn đã ngồi lên xe, chúng sẽ xem xét các đặc điểm của bạn, và đọc các dấu hiệu thần kinh". Mọi thứ từ việc chiếc xe sẽ vận hành ra sao đến việc nó chọn con đường đi thế nào đều sẽ được tự động điều chỉnh dựa trên những thông tin này để phù hợp nhất với hành khách.

"Chiếc xe có thể chú ý thấy rằng mỗi lần rẽ, nhịp tim của bạn tăng lên". Nó có thể hiểu thông tin này là một dấu hiệu cho thấy bạn đang lo lắng và nó nên điều chỉnh. "Chiếc xe sẽ nghĩ 'Có lẽ mình nên đi chậm lại' hoặc 'Có lẽ trong khu vực này có điều gì đó khiến hành khách khó chịu', và nó sẽ cân nhắc đến một lộ trình hoặc một con đường khác cho lần đi sau", Teman nói.

Ông cũng cho rằng những chiếc xe trang bị cảm biến sinh trắc học của tương lai thậm chí sẽ có thể tạo nên những thay đổi môi trường một cách tinh tế dựa trên dự liệu sinh học thu thập được: "Nếu chiếc xe thấy bạn đang mệt, nó sẽ làm giảm độ sáng của đèn. Nếu bạn đang run cầm cập, nó sẽ tăng nhiệt độ lên".

Sẵn sàng lên đường

Trong khi công nghệ mà Teman đang nghiên cứu vẫn chưa ở trong tầm với của chúng ta, nhiều công ty khác đã đưa ra các ví dụ cho thấy sinh trắc học có thể ứng dụng vào lĩnh vực vận tải như thế nào để biến việc lái xe trở nên an toàn và thoải mái hơn.

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng năm 2017 tổ chức tại Las Vegas, nhà sản xuất ô tô của Đức, Continental, đã cho ra mắt Hệ thống truy cập sinh trắc học của họ. Người lái sử dụng những chiếc xe được trang bị hệ thống này sẽ phải cung cấp xác thực dấu vân tay để khởi động thiết bị, giúp ngăn ngừa trộm cắp. Trong khi đó, một camera bên trong sẽ sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt để điều chỉnh thiết lập của chiếc xe dựa trên người điều khiển, đảm bảo một trải nghiệm thoải mái và cá nhân hóa hơn.

Cũng trong sự kiện đó, công ty điện tử Gentex đã tiết lộ hệ thống sinh trắc học của riêng họ. Công nghệ quét mống mắt này có thể được tích hợp vào gương chiếu hậu của xe và đảm bảo chính xác đến 99,9% khi xác nhận danh tính người lái. Nếu người trong xe không thể nhận ra, hệ thống sẽ nhắn tin cho chủ xe hoặc giới hạn chức năng của xe. Nếu nhận ra người lái, mọi thứ từ chỗ ngồi cho đến radio sẽ được tự động điều chỉnh để phù hợp với sở thích của họ.

Các công ty khác cũng đang tập trung vào sự an toàn với các phát triển sinh trắc học của họ.

Hai công ty hiện đang phát triển phần tựa đầu của ghế có tích hợp bộ cảm biến điện não đồ (EEG) để phát hiện nếu người lái có bị phân tâm hay đang buồn ngủ. Nếu một trong những hệ thống này phát hiện thấy có vấn đề, nó có thể kích hoạt tay lái ô tô hoặc ghế ngồi rung lắc để người lái xe tiếp tục tập trung vào con đường.

Trong khi đó, Olea Sensor Networks đã tạo ra mọt thiết bị gắn vào dây an toàn để điều khiển dấu hiệu sinh học của hành khách. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, nó thậm chí có thể tự động thông báo cho các phản ứng viên (người được đào tạo để xử lý tình huống trước khi xe cấp cứu đến), để họ biết danh tính và tình trạng của người lái.

Những cải tiến này mới chỉ là sự khởi đầu. Mối quan hệ giữa chúng ta và chiếc xe của mình đã sẵn sàng để thay đổi một cách đáng kể trong những năm tới, biến chuyển từ việc chúng ta phải ra lệnh cho các phương tiện sang trở thành một người "bạn đồng hành" trên mỗi chuyến đi.

Văn Hoàn

Chủ đề khác