VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn nhanh về file nhạc lossless và lossly

Các file nhạc thường được lưu trữ dưới các định dạng lossless hoặc lossly. Các file lossless chiếm nhiều không gian lưu trữ hơn định dạng lossly. Ngoài dung lượng thì hai loại định dạng này còn có nhiều điểm khác biệt nữa.

Lossless

* Lossless là bản nhạc được nén một cách nguyên vẹn ở mọi định dạng mà không bị mất bất cứ dữ liệu số nào.

* Định dạng nhạc raw (nhạc nguyên bản xuất từ đĩa CD) thường có đuôi là AIFF và WAV.

* Định dạng nhạc lossless phổ biến nhất là FLAC và ALAC. Tuy có cách nén các bản nhạc tương tự như cách phần mềm Zip nén các tệp thông thường, FLAC và ALAC xử lý các dữ liệu nhạc trong quá trình nén hiệu quả hơn khá nhiều.

* FLAC có nhiều mức độ nén nhạc khác nhau và dung lượng file nhạc cũng giảm theo tương ứng với mức độ nén.

* Nhìn chung, một file nhạc lossless sẽ có kích cỡ bằng khoảng 50-70% kích cỡ file nhạc ban đầu.

* Khi giải nén file lossless thành file raw ban đầu, các dữ liệu nhạc số sẽ không bị mất.

* Bit Rate (tỉ lệ bit) của một file nhạc WAV hoặc AIFF có chất lượng cao như đĩa CD là khoảng 1411 kbps.

Lossy

* Lossy nghĩa là dữ liệu nhạc đã bị các thuật toán lược bỏ đi để làm cho file nhạc nhẹ hơn và âm thanh cũng vì thế mà bị thay đổi khá nhiều.

* Định dạng nhạc lossy phổ biến nhất là đuôi MP3, AAC và OGG.

* Các thuật toán sẽ tính toán để lược bỏ các phần âm thanh trong file nhạc ít được nghe nhất. Tùy theo bit rate của file nhạc mà âm thanh sẽ bị cắt hết từ các tần số 16kHz-20kHz. Tuy nhiên, ngày nay đã có các thuật toán nén mà sau khi xử lý file nhạc vẫn có thể thấy quang phổ của file nhạc vẫn gần giống như ban đầu, vẫn có các âm thanh có tần số cao hơn 20kHz, các thuật toán này chỉ lược bỏ từng phần nhỏ trong file nhạc chứ không cắt hết toàn bộ dữ liệu.

* Kích cỡ các file nhạc lossy sẽ chỉ còn bẳng khoảng 1/10 cho đến 1/3 file nhạc ban đầu.

* Sau khi giải nén, các dữ liệu nhạc đã bị bỏ đi vẫn sẽ mất.

* Tỉ lệ bit cao nhất cho các file nhạc lossy thường là khoảng 320 kbps và 500kbps, và tỉ lệ bit thông thường là 128 kbps, 256kbps và 192 kbps, thấp hơn rất nhiều so với tỉ lệ bit của file nhạc lossless phía trên (1411 kbps).

* Nói đến lossy không thể không nhắc đến các file nhạc từ iTunes của Apple. Các file nhạc này có mã là AAC và có định dạng *.m4a, bit rate file nhạc ở 256kbps. Được Apple nén từ các file nhạc chuyển trực tiếp từ các công ty sản xuất âm nhạc, với các thiết bị tốt nhất, cùng với thuật toán nén tuyệt vời vốn có. Nên AAC iTunes là một trong những định dạng lossy tốt nhất hiện nay. Có quang phổ đẹp tương đương với lossless, chất lượng âm thanh cao hơn với MP3 320kbps.

Minh Hoàng

Chủ đề khác