VnReview
Hà Nội

Apple sẽ cung cấp nhạc chất lượng cao trên Apple Music?

Apple được cho là đang phát triển một định dạng audio chất lượng cao có chỉ số lấy mẫu 96 kHz/24 bit cho những thuê bao đăng ký dịch vụ âm nhạc Apple Music. Nhờ đó, họ có thể tận dụng tốt hơn khả năng truyền tải âm thanh của cổng Lightning.

Theo blog công nghệ Nhật Macotakara, họ đã tham chiếu nhiều nguồn tin nội bộ của Apple tại Lễ hội Portable Audio Festival diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản cuối tuần vừa qua và đưa ra thông tin trên.;Năm ngoái, Apple đã công bố các chi tiết kỹ thuật của cổng kết nối âm thanh kiêm sạc Lightning mới. Cổng kết nối này hiện cũng đã hỗ trợ trên các dòng thiết bị âm thanh đến từ Philips, JBL,...

Trước đây có tin đồn cho rằng thế hệ iPhone mới của Apple sẽ bỏ cổng âm thanh 3,5mm nhằm tăng độ mỏng cho iPhone. Việc gạt bỏ đi cổng 3,5mm được nhiều người coi là một sự đột phá và khá cần thiết tại thời điểm này. Cổng cắm vật lý này tồn tại từ rất lâu trên các thiết bị di động và nay được gạt bỏ đi sẽ giúp thân máy trở nên mỏng hơn, chống lại những nguy cơ do nước gây ra và hơn hết sẽ cung cấp khả năng chơi nhạc chất lượng cao khác biệt cho iPhone.

Trang Apple Insider cho biết giắc tai nghe analog thông thường bị hạn chế khá nhiều bởi khả năng cung cấp chất lượng âm thanh như đĩa CD. Việc sử dụng các tín hiệu kỹ thuật số trên cổng Lightning đem tới khả năng chơi nhạc chất lượng cao ở định dạng DAC 24-bit. Nếu kết hợp với các bộ khuếch đại mức thấp, người nghe sẽ được tận hưởng những bản nhạc chân thực không kém gì trong phòng thu âm.

Rất nhiều định dạng âm thanh tốt hơn so với đĩa CD đã ra đời từ cuối thập niên 90 nhằm cung cấp những trải nghiệm âm thanh tuyệt vời nhất cho người nghe bao gồm các định dạng đĩa quang Digital Audio Disc, SACD và DVD-Audio, tuy nhiên chúng vẫn chưa thể đánh bại được chuẩn âm thanh MP3 có chất lượng kém hơn. Trong khi đó, nỗ lực của một số nhà sản xuất âm thanh nhằm tận dụng đĩa Blu-ray cho chất lượng âm thanh cao cấp đã không đạt được như mong đợi.

Mẫu tai nghe Philips Fidelio M2L được trang bị cổng Lightning để kết nối với iPhone hoặc iPad để nghe nhạc.

Một dịch vụ âm nhạc còn mới mẻ như Apple Music nhưng đã có hàng triệu thuê bao là lợi thế khá lớn của Apple. Bên cạnh đó, nếu hãng biết kết hợp thêm giữa phần cứng của công ty con Beats và cổng Lightning, tiềm năng biến Apple trở thành nhà cung cấp định dạng âm thanh chất lượng cao sẽ không còn là điều phải bàn cãi. Đặc biệt, đây cũng là một hướng đi thông minh giúp quảng bá thêm cho iPhone, phụ kiện hay dịch vụ âm nhạc Apple Music của hãng.

Đây không phải lần đầu tiên thông tin Apple đang phát triển một định dạng âm thanh chất lượng cao xuất hiện.

Theo MacRumors, hồi năm 2012, Neil Young, một ca sỹ và nghệ sỹ guitar chơi nhạc đồng quê rock và dân ca người Canada và CEO quá cố Steve Jobs đã cùng bàn thảo về ý tưởng cải thiện chất lượng âm thanh cho nội dung nhạc trên iTunes Store. Nhưng rồi mọi thứ vẫn dậm chân tại chỗ cho tới khi Young đã quyết định tự phát hành mẫu thiết bị chơi nhạc chất lượng cao có tên PonoPlayer vào năm 2014.

Apple hiện đang tập trung phần lớn sự hỗ trợ vào cổng Lightning trên các sản phẩm như Magic Keyboard, Magic Mouse 2, Magic TrackPad 2, iPad Pro Pencil, Apple TV, Siri Remote và trên các thiết bị di động iPhone và iPad.

Tiến Thanh

Chủ đề khác