VnReview
Hà Nội

Cách xem các video và nghe các tệp audio ngoại ngữ dễ dàng hơn

Xem video trên Youtube là một cách hay để luyện ngoại ngữ hay học thêm kiến thức từ các giáo viên trên thế giới. Nhưng đôi khi giọng nói trong video quá nhanh khiến bạn không thể nghe kịp. Đừng lo lắng vì Google đã tự động tạo phụ đề cho các video. Tính năng nhận dạng giọng nói của Google tốt đến mức họ có thể dùng nó để chuyển giọng nói trong các video thành phụ đề và người dùng chỉ cần nhấn nút CC khi cần đến.

Nếu video bạn đang xem có từ nguồn khác, hãy làm như sau:

- Truy cập địa chỉ youtube.com/upload và tải tệp video của bạn lên. Các tệp MP3 có thể được chuyển thành tệp video bằng các công cụ như Windows Movie Maker hay FFMpeg trước khi tải lên YouTube. Nếu bạn không muốn làm 2 bước riêng rẽ, hãy dùng dịch vụ TunesToTube (http://www.tunestotube.com/) để tải.

- Đợi cho tới khi YouTube xử lý xong video (thời gian phụ thuộc vào độ lớn của video).

- Mở trang video bằng trình duyệt Chrome và nhấn nút CC. Nếu có nút đó thì nội dung phụ đề có thể được tải xuống máy tính.

- Nhấn nút F12 (hoặc Option+Cmd+J nếu bạn dùng máy Mac) để mở JavaScript console trong các công cụ Chrome Developer và dán đoạn mã sau:

if(yt.config_.TTS_URL.length) window.location.href=yt.config_.TTS_URL+"&kind=asr&fmt=srv1&lang=en"

để mở đoạn phụ đề của video trong trang hiện thời của trình duyệt. Bây giờ bạn có thể lưu tệp với đinh dạng .html.

Hơn nữa, bạn có thể thay giá trị "en" trong URL bằng "fr" hay "es" để tải phụ đề trong các thứ tiếng khác.

Chuyển giọng nói thành text từ các tệp audio hoặc tự nói tiếng Anh cho máy chép

Tính năng nhận dạng giọng nói còn được Google triển khai cho 2 ứng dụng khác của họ là Google Docs và Google Keyboard (ứng dụng trên Android). Khả năng nhận dữ liệu đầu vào từ micro cho phép người dùng đọc văn bản bằng tiếng Anh, tiếng Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Ý hay Nga để máy tính nhập vào văn bản. Đối với những người gõ bàn phím chậm, "thư ký máy" này rất hữu dụng. Với người Việt chúng ta, tính năng này có thêm một tác dụng phụ là kiểm tra khả năng nghe ngoại ngữ. Cách làm rất đơn giản:

- Mở Google Drive bằng trình duyệt Chrome rồi tạo một tệp Doc

- Chọn thực đơn Tools > Voice typing.

- Khi hộp thoại microphone xuất hiện, nhấn vào hình microphone hay nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + S (Cmd + Shift + S trên máy Mac).

- Quay ra phát tệp âm thanh (hoặc video).

- Sau khi phát xong tệp âm thanh thì nhấn nút microphone để báo cho "thư ký" Google kết thúc.

Trên điện thoại Android, các bạn có thể dùng Google Keyboard để nhận diện giọng nói khá dễ dàng. Chỉ cần chạm vào biểu tượng microphone ở góc trên bên trái bàn phím hay nhấn và giữ nút dấu phẩy (,) để chuyển tới mục thiết lập và chọn Voice Input.

Tìm lyric của các bài hát nước ngoài

Những thủ thuật trên còn có ích cho một nhóm người dùng khác, khá đông đảo, là các bạn ham mê âm nhạc, muốn học hát những ca khúc nước ngoài yêu thích. Rapper là những người đọc cực kỳ nhanh và rất khó theo dõi nhưng phần mềm máy tính vẫn có thể giúp bạn theo kịp họ. Nếu muốn tự mình nghe lời của các giai điệu, các bạn có thể dùng thử dịch vụ trực tuyến Tune Transcriber (https://www.tunetranscriber.com/) hay ứng dụng Amazing Slow Downer (http://www.ronimusic.com/slowdown.htm).

Tune Transcriber cho phép làm chậm tốc độ chơi các tệp âm thanh, đặt các mốc để nghe từng đoạn, lặp lại các đoạn và thực hiện tất cả những điều đó với các video trên YouTube. Dịch vụ này miễn phí và chạy hoàn toàn trên web nhưng chỉ làm việc với các trình duyệt Chrome, Firefox, Safari. Phần mềm Amazing Slow Downer chuyên phục vụ những người yêu âm nhạc, cho phép thay đổi tốc độ (tăng hay giảm) và thay đổi tông bài hát. Phần mềm này có các phiên bản cho Windows, Mac cũng như các thiết bị chạy Android, iPhone/iPad nhưng phải trả phí để sử dụng (tuy vẫn có bản dùng thử).

Nguyễn Thanh Mai

Chủ đề khác