VnReview
Hà Nội

Tại sao trải nghiệm tai nghe Bluetooth trên máy tính Windows lại cực tệ?

Âm thanh Bluetooth ngày nay đã khá hay rồi. Đó là những gì chúng ta được nghe nói. Thế nhưng khi Chris Hoffman,;biên tập viên trang công nghệ HowToGeek quyết định sắm một chiếc tai nghe Bluetooth giá 300 USD để trải nghiệm trên máy tính Windows, anh lại nhận được kết quả không thể chấp nhận được. Và anh đã đổ lỗi cho Bluetooth và Windows!

Hoffman cho biết, một đồng nghiệp của anh đã có trải nghiệm rất tốt với âm thanh qua Bluetooth trên điện thoại Android và các thiết bị Apple hỗ trợ chip W1. Còn trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về tai nghe Bluetooth trên máy tính Windows mà thôi.

Windows không cho bạn biết nó có sử dụng AptX hay không

Bluetooth khá là khó hiểu. Theo website âm thanh Darko.Audio thì: "Bí mật bẩn thỉu của âm thanh Bluetooth là nó nghe không hay lắm, nó chỉ hay nếu đáp ứng được một số điều kiện nhất định mà thôi".

Các tai nghe Bluetooth cao cấp ngày nay đều hỗ trợ AptX - một chuẩn nén âm thanh cho chất lượng âm thanh tốt hơn. Nhưng AptX chỉ được kích hoạt nếu cả bộ phận truyền và nhận hỗ trợ nó. Khi sử dụng tai nghe Bluetooth với PC, AptX chỉ hoạt động nếu phần cứng và driver trên PC đó tương thích.

Các vấn đề cấu hình khác cũng sẽ ngừng kích hoạt âm thanh AptX. Theo Darko.Audio giải thích (và theo lời Apple) thì trên Mac, nếu bạn dùng Wi-Fi 2.4 GHz, nếu bạn kết nối hơn 2 thiết bị Bluetooth vào desktop, hoặc nếu bạn có hơn 1 thiết bị Bluetooth vào laptop, macOS sẽ giảm chất lượng âm thanh xuống chuẩn SBC thông qua kết nối Bluetooth Advanced Audio Distribution Profile (A2DP).

Windows 10 hiện đã hỗ trợ AptX, nhưng nó không thể cho bạn biết liệu kết nối Bluetooth của bạn có thực sự đang dùng AptX hay không. Android và macOS cho phép bạn xem thông tin này, nhưng trên Windows thì không. Do đó bạn sẽ không bao giờ biết liệu mình có đang nghe âm thanh ở chất lượng cao nhất có thể hay không.

Bluetooth không hỗ trợ âm thanh chất lượng cao khi đang sử dụng microphone

Nếu tai nghe Bluetooth của bạn có microphone tích hợp, có lẽ bạn sẽ không thể vừa nghe âm thanh chất lượng cao vừa sử dụng microphone này. Lý do của hạn chế này là không đủ băng thông cần thiết cho các thiết bị Bluetooth thực hiện việc này - trích lời giải thích của Sennheiser.

Về mặt kỹ thuật, khi bạn chỉ sử dụng tai nghe như là các thiết bị xuất ra âm thanh, chúng sẽ sử dụng profile A2DP Bluetooth, và sử dụng AptX để mang lại chất lượng âm thanh tối đa. Khi bạn cần microphone, chúng sẽ sử dụng profile headset (HSP) hoặc profile hands-free (HFP). Hai profile này cho phép vừa ghi âm qua microphone, vừa phát nhạc qua headphone, nhưng chất lượng âm thanh qua tai nghe khi đó sẽ cực kỳ tệ.

Nếu bạn chỉ sử dụng tai nghe Bluetooth để thực hiện cuộc gọi thì không có vấn đề gì. Nếu bạn muốn nói vào microphone trên tai nghe trong khi đang nghe nhạc, chơi game, hay xem video trên PC, bạn sẽ hiểu những gì đang nói ở đây.

Đối với tai nghe dành cho PC có tích hợp microphone, Bluetooth là một sự lựa chọn tồi tệ. Bạn tốt hơn nên mua các tai nghe có dây, hoặc nếu dư dả, hãy mua riêng một chiếc microphone.

Bluetooth 5.0 - chuẩn Bluetooth mới được công bố - có băng thông cao hơn nhiều, do đó cho phép các tai nghe Bluetooth trong tương lai có thể phát nhạc chất lượng cao trong khi đang sử dụng microphone, tất nhiên đó là về mặt lý thuyết.

Windows hiển thị các profile thành nhiều thiết bị âm thanh khác nhau

Khi bạn kết nối tai nghe Bluetooth có microphone vào Windows, bạn sẽ thấy hai thiết bị: một headphone stereo A2DP chất lượng cao tiêu chuẩn, và một profile hand-free có âm thanh đầu ra tệ hơn nhiều nhưng lại hỗ trợ âm thanh đầu vào.

Điều này đã khiến các ứng dụng cực kỳ bối rối. Khi bạn bắt đầu một cuộc gọi âm thanh trên tai nghe, chế độ âm thanh hand-free sẽ hoạt động như mong đợi và bạn có thể nghe người ở đầu bên kia nói. Nhưng sau khi khởi động một tựa game PC chẳng hạn, âm thanh game lại hoàn toàn im bặt. Ngay cả khi bạn đặt thiết bị headset hand-free làm mặc định thì vấn đề cũng không được giải quyết. Bạn sẽ phải vào phần cài đặt âm thanh Windows và tự mình ngừng kích hoạt thiết bị A2DP đi nhằm buộc game phải sử dụng profile hand-free, lúc này âm thanh mới thực sự xuất ra. Dù nghe được, nhưng chất lượng âm thanh game lúc này lại có cảm giác như bị nén lại rất nhiều và cho chất lượng cực thấp.

Nói cách khác, việc chuyển đổi giữa các profile Bluetooth khiến một số ứng dụng Windows bị "bối rối", trừ khi bạn tự mình điều chỉnh chúng. Trải nghiệm như vậy chẳng có gì thú vị nếu không muốn nói là gây "ức chế" cao.

Kết nối Bluetooth vẫn kém tin cậy

Tai nghe Bluetooth đôi lúc sẽ tự ngắt kết nối khỏi PC, ngay cả khi bạn đang ngồi cách máy chỉ vài mét. Để khắc phục lỗi này, bạn phải tắt tai nghe và bật nó lên lại - còn gọi là khởi động lại tai nghe.

Khi kết nối đã trở lại, một số ứng dụng hoạt động tốt, trong khi số khác lại không.

Ví dụ, bạn đang nói chuyện với ai đó trong ứng dụng gọi điện thoại trực tuyến thì tai nghe bỗng mất kết nối, và ứng dụng lập tức kết thúc cuộc gọi vì thiết bị âm thanh đã biến mất. Bạn sẽ phải bắt đầu cuộc gọi lại lần nữa sau khi khởi động lại tai nghe. Không chỉ âm thanh Bluetooth dễ mất kết nối, mà nhiều ứng dụng Windows cũng không thể xử lý tình trạng mất kết nối này.

Điều này không hề xảy ra với tai nghe AirPods - vốn sử dụng chip W1 của Apple - khi kết nối với iPhone. Nhưng tai nghe Bluetooth chuẩn khi kết nối với máy tính Windows thì lại không được ổn định như vậy.

Microsoft hiện đang phát triển một giải pháp cho phép ghép đôi các thiết bị Bluetooth, nhưng giải pháp này nhiều khả năng sẽ không giúp ích được gì nhiều nếu thiết bị cứ tiếp tục mất kết nối trong khi đã được ghép đôi.

Các tai nghe tốt dành cho PC lại không tốt lắm đối với iPhone

Một tai nghe Bluetooth tốt có thể sử dụng được với cả PC lẫn smartphone của bạn. Nhưng nếu bạn sử dụng iPhone, tai nghe hỗ trợ AptX của bạn sẽ không cho chất lượng âm thanh cao khi kết nối với iPhone. Nguyên nhân là vì Apple từ chối hỗ trợ AptX trên iPhone và iPad, dù hãng hỗ trợ chuẩn này trên Mac. Bạn sẽ cần một tai nghe hỗ trợ AAC để nghe được âm thanh chất lượng cao trên iPhone - cực kỳ khó chịu bởi tai nghe như vậy khá hiếm. Chiếc tai nghe không dây Sennheiser HD1 có giá đến 300 USD nhưng lại chỉ hỗ trợ AptX mà thôi.

Người dùng Android may mắn hơn, bởi các điện thoại Android ngày nay đều hỗ trợ AptX. Không như Windows, Android có phép bạn kiểm tra liệu kết nối có đang sử dụng chuẩn AptX hay không.

Nếu bạn sắm một tai nghe Beats từ Apple - vốn sử dụng chip W1 - bạn sẽ có kết nối ổn định với các sản phẩm Apple và hỗ trợ AAC. Nhưng tai nghe Beats lại không hỗ trợ AptX, có nghĩa là bạn sẽ không nghe được âm thanh chất lượng cao khi kết nối với máy tính Windows. Đồng thời, nhiều chuyên gia còn cho biết tai nghe Beats có độ ổn định kết nối Bluetooth cực kém khi ghép đôi với một thiết bị không hỗ trợ W1, như máy tính Windows.

Phải mất vài năm nữa Bluetooth mới hoạt động hoàn hảo

Vậy thì kết luận lại là: kết nối tai nghe Bluetooth có độ ổn định không cao, máy tính Windows cũng không cho bạn biết liệu nó có sử dụng chất lượng âm thanh cao nhất mà tai nghe có thể cung cấp hay không, nó cũng không thể hoạt động như một tai nghe stereo thông thường nếu bạn sử dụng microphone tích hợp. Và nếu ban kết nối nó với iPhone, bạn sẽ không có được chất lượng âm thanh cao nhất.

Có lẽ ở thời điểm này, bạn vẫn nên sắm một tai nghe có dây với cáp âm thanh analog truyền thống khi sử dụng máy tính Windows. Hoặc nếu có thể, hãy chờ vài năm nữa khi các tai nghe Bluetooth 5.0 xuất hiện trên thị trường.

Minh.T.T

Chủ đề khác