VnReview
Hà Nội

Đánh giá Final Audio E2000 và E3000: cặp tai in-ear Nhật chất âm tốt tầm giá dưới 2 triệu đồng

Final Audio là hãng tai nghe đến từ Nhật khá có tên tuổi trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên ở Việt Nam thì thương hiệu này cũng ít được biết đến do trước đây chưa có nhà phân phối chính thức.

Có lẽ chỉ có một vài người chơi âm thanh biết đến thương hiệu này qua những mẫu tai nghe Final Audio Heaven được hợp tác sản xuất cùng hãng máy nghe nhạc cao cấp Astell&Kern hay một vài sản phẩm được xách tay về Việt Nam. Mới đây, Final Audio đã được phân phối chính thức ở Việt Nam qua hệ thống Xuân Vũ Audio.

Trong bài viết này, VnReview sẽ đánh giá 2 mẫu tai nghe thuộc phân khúc giá rẻ của Final là mẫu E2000 và E3000, có giá tham khảo lần lượt là 1,65 triệu đồng và 1,85 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Cũng như nhiều mẫu tai nghe giá rẻ khác của Final, hai mẫu E2000 và E3000 có hộp được đóng gói vô cùng đơn giản với vỏ giấy mỏng và khay nhựa cứng ở trong. Ngay phía ngoài hộp, chúng ta sẽ thấy được chứng nhận Hi-res của 2 mẫu tai nghe này. Đây cũng là điểm mà đa số những mẫu tai nghe đến từ Nhật Bản hiện nay đều có, ví dụ cả 4 mẫu tai Oriolus đều có chứng nhận chuẩn Hi-res.

Phía bên trong hộp, chúng ta cũng có lượng phụ kiện rất đơn giản, bao gồm 1 túi giả da chất lượng trung bình, một đôi earhook chất lượng tốt để bạn nào muốn đeo vòng qua tai và cuối cùng là 5 cặp nút tai cao su (tips) Final Type E chất lượng. Tips của Final rất mềm mại, đeo thoải mái và chất âm đem lại cũng tốt. Loại tips này cũng được hãng tai nghe cao cấp nổi tiếng đến từ Mỹ là Campfire đi kèm hộp tai nghe cuả hãng. Được biết, mỗi cặp tips này có giá bán lẻ 150 nghìn đồng.

Về thiết kế hộp âm, cả 2 mẫu đều có hình ống trụ tròn giống nhau và có trên hộp âm có 1 lưới lớntương tự với các dạng tai nghe chụp fullsize dạng mở (open). Cả hai mẫu tai đều có hộp âm bằng kim loại. Với E2000 thì tai có phần vỏ bằng nhôm nhám đen còn E3000 có phần vỏ bằng thép không gỉ đánh bóng, loại vật liệu thép không gỉ này ngày nay thường được sử dụng nhiều trên các mẫu tai nghe và máy nghe nhạc cao cấp như Campfire Atlas, Andromeda S hay máy nghe nhạc Cayin N8. Bên trong mỗi bên tai của cặp tai nghenày sẽ chứa một Dynamic Driver đường kính 6,4mm.

Phần ống dẫn âm được làm bằng nhựa được dán 1 màng lọc chống bụi màu trắng. Kích thước ống dẫn âm khá nhỏ nên đeo cùng tips của Final rất thoải mái và dễ dàng để nằm vừa vặn trong tai. Độ cách âm đạt được cũng khá cao mặc dù tai có phần lưới lớn nằm trên housing. Bạn có thể nghe nhạc tốt trong các môi trường ồn như ngoài đường hay trong phòng đông người.

Dây dẫn của 2 tai có vỏ cao su màu đen, giắc chữ L mạ vàng chống đứt ngầm, dây mềm và khá mỏng manh. Loại dây này làm người viết nhớ đến những mẫu tai Zero Audio cũng đến từ Nhật. Sợi dây này có cảm giác không được chắc chắn cho lắm nhưng đây cũng là loại dây mặc định hãng dùng cho nhiều loại tai giá rẻ từ lâu nên có lẽ sử dụng cũng sẽ không gặp vấn đề gì. Dù vỏ ngoài mỏng manh nhưng bên trong lõi dây lại được làm từ đồng OFC chất lượng, là một dạng dây đồng có chất lượng tốt chỉ xếp sau các loại dây OCC.

Chất âm

Để xét đến một mẫu tai nghe có đáng tiền hay không chắc chắn chất âm mới là phần quan trọng nhất đối với những người yêu âm thanh. Với mức trở kháng chỉ 16ohm và độ nhạy 100dB/mW, bạn có thể thoải mái nghe hai mẫu tai nghe này với các nguồn phát phổ biến như điện thoại, máy tính bảng vàmáy nghe nhạc. Người viết sử dụng iPhone ghép với DAC Bluetooth Earstudio ES100 để thử chất âm của hai chiếc tai nghe này. Tất cả file nhạc từ máy nghe nhạc là lossless.

Với dải âm bass:

E2000: Đây là một dải âm trầm có thiên hướng phát triển về chất lượng của dải bass với chiều sâu kỹ thuật, hơn là đẩy cao lượng bass như các sản phẩm thông thường. Tuy nhiên,E2000 vẫn đem lại được một dải bass đầy đủ năng lượng, chắc chắn là không hề thiếu hụt dải bass, một lượng bass đặt ở mức trung bình và vừa phải. Tiếng bass vẫn có độ sâu tốt, lực bass xuống rất khá ở mức giá này, đồng thời cũng khá tròn trịa, một chất bass dynamic như này sẽ có chút đuôi nhẹ, dù vậy dải bass vẫn có độ gọn và đem lại sự chính xác tốt.

E3000: Với mẫu tai này, Final hướng đến một chất bass giàu năng lượng hơn, dành cho những ai thích một tiếng bass mạnh mẽ. Bạn có thể hài lòng với E3000 khi nghe những bản nhạc Pop như Mời Anh Vào Team Em (Chi Pu) với một những tiếng bass điện tử sâu, tròn. E3000 đem lại một tiếng bass tan ra hơi chậm, để lại chút dư âm, thích hợp với những bản nhạc có tiếng bass tốc độ vừa phải, phù hợp với phần lớn basshead.

Với dải âm mid:

E2000: Mẫu tai nghe này đem lại dải mid có xu hướng trung tính, đẩy cao chi tiết. Nếu bạn nghe giọng vocal nữ bằng E2000 thì hoàn toàn vẫn là một lựa chọn tốt, phần upper-mid được chăm chút khá tốt nên tương đối đầy đủ. Điều này tạo ra một âm mid bay bổng, sáng và thoáng.

E3000: Nếu bạn thích một chất mid dày dặn hơn, có độ mượt cao hơn và nịnh tai thì bạn sẽ thích E3000. Phần này cũng được hỗ trợ nhờ âm bass ấm áp. Khi bạn nghe vocal và các bản nhạc trữ tình, E3000 đem lại được một kết quả tốt trong việc truyền tải cảm xúc của bản nhạc. Đặc biệt là dải mid này còn rất hợp những giọng hát trầm ấm của nam vocal. Dù đạt độ mượt cao nhưng E3000 vẫn đem lại được sự chi tiết đạt mức khá, nên nhìn chung dải mid này đã tương đối toàn diện cho những người nghe trữ tình.

Với dải âm treb:

E2000: Dải âm này là một thế mạnh của E2000. Dù không đạt độ sáng cao thoả mãn được những trebhead "hạng nặng" nhưng trong mặt bằng chung những chiếc tai cùng tầm giá này ít có mẫu tai in-ear nào đem lại được âm treb sáng, đạt độ cao tốt, năng lượng đầy đủ và chi tiết cao như tai nghe này. Dải treb trên E2000 đáp ứng tốt các bản nhạc rock hay thậm chí là metal cũng rất ổn, tiếng guitar trong Thunderstruck (ACDC) sắc lẹm, rát và rất đã. Hay những tiếng cymbal cũng lên tơi và tan ra một cách tự nhiên. Mặc dù có dải treb sáng, nhưng hiện tượng sib cũng khá ít xảy ra do năng lượng dải âm ở mức vừa phải và không bị tập trung nhiều ở low-treb.

E3000: Ngược lại chút với dải treb của E2000, mẫu E3000 đem lại một dải cao hiền hoà và mượt mà hơn. Bạn sẽ không phải lo lắng về những hiện tượng sib sẽ xảy ra khi nghe vocal. Hoà chung cùng dải bass và mid, dải treb này đem lại một xu hướng chung là mượt mà và ấm, rất dễ nghe với đại đa số người nghe.

Tổng kết, E2000 và E3000 là hai mẫu tai đáng tiền ở tầm giá dưới 2 triệu đồng. Vớisố tiền bỏ ra khá nhỏ, bạn có được một mẫu tai đến từ Nhật Bản, những cặp tips chất lượng, chất âm tốt và tai nghe cũng rất nhỏ gọn. Với những gì hiện có, hai mẫu tai này hứa hẹn sẽ sớm thay thế sự phổ biến của những mẫu tai cùng tầm như Ostry KC06A…

Ưu điểm:

+ Chất âm tốt với một mức giá dễ chịu

+ Thiết kế nhỏ gọn, cơ động

+ 5 cặp tips đi kèm chất lượng

Nhược điểm:

- Dây dẫn mỏng manh

- Màng chắn bụi bằng lưới nhựa dán mỏng khó làm sạch

NHM

Chủ đề khác