VnReview
Hà Nội

Những xu hướng âm thanh trên di động đáng mong đợi trong năm 2019

Trong năm 2019 tới, liệu chúng ta sẽ thấy những xu hướng nào nổi bật trong công nghệ âm thanh trên di động?

Khi nhắc đến smartphone, ít người nghĩ đến trải nghiệm âm thanh khi nghe nhạc mà thường chỉ quan tâm đến camera chụp đẹp và màn hình lớn. Nhưng rõ ràng âm thanh và âm nhạc là thứ không thể thiếu trong cuộc sống. Năm qua chúng ta đã thấy có nhiều xu hướng âm thanh nổi bật như việc các hãng mạnh dạn loại bỏ giắc 3.5mm nhiều hơn và tích cực tung ra các mẫu tai nghe không dây để bù đắp cho người dùng.

Vậy bước sang năm 2019, xu hướng âm thanh trên di động sẽ là gì? Chúng ta hãy cùng trang Android Authority điểm qua những xu hướng đó:

Xu hướng tai nghe không dây tiếp tục nở rộ

Mặc dù vẫn còn nhiều người phản đối việc loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm nhưng ở thái cực còn lại, có không ít người đón nhận thông tin đó với một tâm trạng hồ hởi. Đơn giản bởi họ biết quy luật thị trường là như vậy và rất khó thay đổi điều đó. Chỉ có học cách chấp nhận và sống chung mà thôi.

Tất nhiên, công nghệ Bluetooth vẫn còn những hạn chế khi truyền tải âm thanh ví dụ như dễ bị nhiễu âm khi ở khoảng cách xa, phụ thuộc vào pin và chất lượng âm thanh chưa đạt được 100% như nghe bằng tai nghe có dây.

Tuy vậy, không thể phủ nhận được sự cơ động tuyệt vời của tai nghe Bluetooth. Đó là chưa kể công nghệ âm thanh không dây đang không ngừng được cải tiến mỗi năm với những chuẩn Bluetooth mới nhất, cho độ ổn định và truyền dẫn tốt nhất.

Hy vọng với các phiên bản tai nghe không dây thế hệ mới ra mắt trong năm sau, thời lượng pin và độ ổn định khi kết nối sẽ được cải thiện đáng kể để thu hút thêm nhiều người dùng, dần tạo thói quen sử dụng các thiết bị không dây trong tương lai.

Xu hướng nghe nhạc qua cổng kết nối USB Type-C bắt đầu phổ biến

Sau nhiều năm trì hoãn, cuối cùng Samsung cũng đã chính thức loại bỏ giắc 3.5mm trên model Galaxy A8s gần đây. Thay vào đó, người dùng sẽ phải nghe nhạc thông qua giắc chuyển đổi USB-C sang 3.5mm. Tất nhiên đây là điều đã được nhiều hãng Trung Quốc như Xiaomi, Huawei và thậm chí cả Apple áp dụng từ lâu.

Chỉ có điều, xu hướng này đang thực sự trở nên rầm rộ hơn kể từ năm 2018. Bước sang năm 2019, xu hướng nghe nhạc qua cổng USB-C chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa nếu các hãng vẫn tiếp tục chiến lược loại bỏ giắc 3.5mm.

Một vấn đề khác là việc thị trường hiện còn khá thiếu các sản phẩm tai nghe có dây kết nối với cổng USB-C. Điều này khiến người dùng khá bị động và phụ thuộc vào giắc chuyển đổi.

Tính tới nay mới chỉ có một số hãng tự sản xuất các mẫu tai nghe có đầu kết nối USB-C để người dùng tiện nghe nhạc, đơn cử như Xiaomi, OnePlus hay Razer. Nếu các ông lớn như Samsung hay LG cũng có thể ra mắt thêm các mẫu tai nghe có dây mới hỗ trợ USB-C, đó chắc chắn sẽ là một điểm cộng tuyệt vời và phần nào làm "xoa dịu" sự khó chịu của người dùng về việc các hãng loại bỏ giắc 3.5mm.

Tiếp tục cải tiến và hỗ trợ công nghệ truyền dẫn aptX

Một trong những điều dân chuyên nghe nhạc (audiophiles) mong muốn trên một chiếc smartphone là khả năng truyền dẫn và phát nhạc trực tuyến chất lượng cao. Cách đây một năm trước, codec SBC vẫn còn là codec Bluetooth phổ biến nhất vì rẻ và dễ áp dụng.

Tuy nhiên, codec aptX nhiều khả năng sẽ bắt đầu phổ biến trong năm 2019. Hiện nay chỉ tốn khoảng 30 USD là đã có thể mua một chiếc tai nghe Bluetooth hỗ trợ codec aptX và chuẩn 5.0.

Codec là chương trình sử dụng để nén các thông tin của file, giúp việc truyền tải file nhanh chóng dễ dàng hơn. Một số codec phổ biến trong âm thanh như FLAC, lossless,… Còn về phần codec Bluetooth có LDAC, aptX HD, aptX, SBC max,…

Như vậy rất có thể trong năm sau, nhiều hãng sẽ phải hợp tác với Qualcomm trong quá trình phát triển các mẫu tai nghe Bluetooth mới. Việc hỗ trợ codec aptX sẽ giúp tăng chất lượng, giảm độ trễ âm thanh khi xem video trực tuyến hoặc xem phim trên Netflix và YouTube.

Giắc cắm tai nghe 3.5mm chưa thể biến mất

Nghe có vẻ không hợp lý trong bối cảnh các hãng đều muốn thoát ly khỏi giắc cắm tai nghe 3.5mm. Nhưng không hề. Dù nói gì đi chăng nữa, sự xuất hiện của tai nghe Bluetooth không hẳn là dấu chấm hết cho sự tồn tại của tai nghe có dây.

Năm 2019 mới chỉ là sự khởi đầu cho tai nghe không dây và chúng ta sẽ còn chứng kiến thời đại hoàng kim của tai nghe có dây trong ít nhất vài năm tới.

Sẽ có một con chip âm thanh "W1" dành riêng cho Android?

Đối với những ai đã sử dụng các sản phẩm của Apple đều biết đến con chip W1. Đây là con chip giúp cải thiện chất lượng âm thanh khi truyền dẫn không dây cho người dùng iPhone. Mặc dù vậy, công nghệ này hiện chỉ độc quyền cho các thiết bị của Apple.

Điều này khiến những người dùng smartphone Android đôi khi khá chạnh lòng vì không có được trải nghiệm âm thanh ấn tượng như khi nghe nhạc trên iPhone kết hợp với một chiếc tai nghe tốt. Tuy nhiên, Samsung và AKG hoàn toàn có thể thay đổi điều này nếu cả hai cùng hợp tác nghiên cứu chip âm thanh dành riêng cho các thiết bị Android.

Tất cả những dự đoán trên đây chỉ mang tính tương đối và chúng ta hãy cùng chờ xem, các hãng sản xuất sẽ đem tới điều gì bất ngờ cho thị trường thiết bị âm thanh trên di động trong năm 2019.

Mai Huyền

Chủ đề khác