VnReview
Hà Nội

Những điều cần cân nhắc khi lựa chọn tai nghe không dây

Dù AirPods của Apple đang chiếm lĩnh thị trường tai nghe không dây, thế nhưng, vẫn có những sản phẩm thay thế khác, có tính năng tốt hơn cũng như mức giá rẻ hơn đến từ nhiều thương hiệu âm thanh lớn nhỏ khác nhau.

6 thứ mà AirPods mới hay những bộ tai nghe không dây khác nên có

Trên thực tế, với thế hệ AirPods mới gần đây, nó gần như chẳng thay đổi gì đáng giá, ngoại trừ hộp sạc không dây.

Kể từ khi Apple ra mắt những chiếc điện thoại không có jack cắm tai nghe, thị trường tai nghe không dây đã dần bùng nổ, và mỗi bộ tai nghe đều có những tính năng đặc trưng riêng. Nhưng chung quy lại, để phù hợp hơn với nhiều người dùng hơn, theo Digital Trends, chúng nên có 6 thứ này.

Thời lượng pin lâu hơn

Với những cải tiến to lớn đến từ công nghệ chip của Qualcomm cùng những công ty khác, những chiếc tai nghe không dây ít nhất phải có thời lượng pin từ 5 giờ trở lên cho mỗi lần sạc.

Nói một cách thẳng thắn hơn, 5 giờ là mức thời lượng khá thấp cho những chiếc tai nghe không dây ở hiện tại hay thế hệ tiếp theo. Trên thị trường, đã có một số tai nghe cung cấp thời lượng nghe lên đến 10 giờ cho mỗi lần sạc. Nếu những tai nghe mà bạn đang cân nhắc không đạt tối thiểu 5 giờ phát cho mỗi lần sạc, đừng chần chừ mà hãy ngay lập tức gạch tên nó đi. Bên cạnh đó, thời lượng pin thấp cũng là một dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất đang sử dụng công nghệ chip cũ hơn, đồng nghĩa rằng, chúng sẽ có kết nối, chất lượng âm thanh cũng như chức năng tệ hơn.

6 thứ mà AirPods mới hay những bộ tai nghe không dây khác nên có

Thiết kế thoải mái hơn

Dù fan của AirPods có thể yêu thích nó vì nó đẹp và vừa vặn với tai, thế nhưng, Apple lại theo thiết kế earbuds. DigitalTrends tin rằng một chiếc tai nghe tốt là một chiếc tai nghe có tip silicon. Có 2 lý do cho điều này: Đầu tiên, nó giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi đưa vào tai nghe nhờ tính mềm, linh hoạt của tip silicon, cho phép điều chỉnh sao cho vừa vặn nhất với tai bạn. Thứ hai, nó sẽ giúp cách ly âm thanh tốt hơn, điều này dẫn đến âm trầm (bass) sẽ được thể hiện tốt hơn và bạn có thể cảm nhận âm thanh phát ra rõ ràng hơn.

Đối với những người thích tập thể dục, việc sử dụng in-ear hoặc những thiết kế tương tự sẽ giúp những chiếc tai nghe giữ nguyên vị trí khi đang hoạt động. Đây cũng là điều mà AirPods đang thiếu. Nhiều người lo lắng những chiếc AirPods sẽ rơi ra khi bạn đang chạy bộ hay đạp xe. Dĩ nhiên rồi, chả ai muốn mất một chiếc hoặc một bộ tai nghe đắt tiền cả.

Cuối cùng, sẽ rất lý tưởng nếu hộp sạc của bộ tai nghe này có kích thước nhỏ gọn, có thể vừa vặn với túi áo quần và ít nhất có thể sạc đầy bộ tai nghe hai lần. AirPods là một ví dụ hoàn hảo về điều này. Nó có hộp sạc rất nhỏ và cung cấp tổng thời gian sạc lên đến 24 giờ.

Chống nước

Thậm chí, nếu bạn không có ý định đeo chúng khi đang tập gym, bạn cũng nên cân nhắc đến bộ tai nghe có các tính năng chống nước, được gắn chỉ số IP kháng nước và bụi bẩn. Chống nước cũng là một tính năng quan trọng mà 2 thế hệ AirPods đã bỏ qua.

Có thể, sẽ có đôi lúc bạn muốn làm sạch những chiếc tai nghe của mình bằng một miếng vải ướt, hay không phải lo lắng khi mang chúng đi trong thời tiết khắc nghiệt. Một vài công ty không xác nhận những chiếc tai nghe của họ có chỉ số IP nào đó, nhưng chúng vẫn có khả năng chống chịu nước và mồ hôi. Để biết rõ hơn về khả năng chống nước của những chiếc tai nghe bạn đã hoặc sẽ mua, hãy truy cập vào trang web chính thức của nhà sản xuất và tìm thông tin về chúng.

6 thứ mà AirPods mới hay những bộ tai nghe không dây khác nên có

Hệ thống điều khiển nằm trên tai

Do những chiếc tai nghe không dây hoàn toàn thường khá nhỏ và yêu cầu một vài mức điều chỉnh để có thể giúp bạn thoải mái khi đeo, thế nên, chúng sẽ phải sử dụng một hệ thống điều khiển bằng cảm ứng. Chắc chắn là chúng sẽ giúp duy trì vẻ ngoài bóng bẩy của sản phẩm, nhưng nó cũng đồng nghĩa rằng bạn có thể vô tình thay đổi, phát hoặc tạm dừng bài nhạc hay gọi nhầm trợ lý giọng nói khi đang cố điều chỉnh tai nghe cho vừa vặn hơn.

Thế nên, trang Digital Trends khuyên bạn nên tìm kiếm các bộ tai nghe sử dụng hệ thống điều khiển vật lý, có đầy đủ các nút như phím tạm dừng/phát/đa chức năng, phím trợ lý giọng nói, đổi bài hát và đặc biệt là điều khiển âm lượng. Dù sẽ phải hi sinh một chút vẻ đẹp, nhưng ít ra, chúng sẽ không vô tình làm tai nghe bạn khó chịu khi đang tận hưởng các bài nhạc.

Ứng dụng quản lý

Dù ở hiện tại, không quá nhiều những bộ tai nghe có ứng dụng quản lý, thế nhưng, việc có một ứng dụng trên smartphone sẽ tiện lợi hơn rất nhiều, ví dụ như tìm tai nghe, điều chỉnh EQ phù hợp với sở thích hay chế độ nhận thức môi trường xung quanh.

Tính năng cuối cùng là thứ quan trọng mà nhiều người mong đợi trên những mẫu tai nghe không dây thực sự (true wireless). Nó cho phép chúng truyền âm thanh ở thế giới bên ngoài khi bạn di chuyển. Điều này khá hữu ích, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho bạn. Nếu bạn dự định mang tai nghe khi đi xe đạp hoặc chạy trên đường phố, nó sẽ giúp bạn nghe được một chút những thứ ở xung quanh bạn.

Đối với những chiếc tai nghe ở hiện tại, bạn vẫn có thể đeo một chiếc tai nghe ở một bên tai và để tai còn lại lắng nghe những thứ xung quanh mình. Cả AirPods lẫn Powerbeats Pro đều có thể làm được điều này. Trên thực tế, vì sử dụng thiết kế earbud vốn không sử dụng các nút tai silicon, AirPods vẫn có thể giúp bạn nghe được âm thanh xung quanh bạn.

6 thứ mà AirPods mới hay những bộ tai nghe không dây khác nên có

Giá

Chỉ một thời gian ngắn trước đây, bạn phải chi trả 150 USD để có được một bộ tai nghe không dây. Ví dụ, AirPods có giá bán lẻ 159 USD, vốn là một mức giá khá hợp lý khi nó lần đầu tiên ra mắt, nhưng khi chip không dây đang ngày càng rẻ hơn và số lượng nhà sản xuất ngày càng nhiều, bạn sẽ có nhiều lựa chọn phong phú hơn mà không cần phải hy sinh thiết kế hay chất lượng âm thanh.

Tuy vậy, theo DigitalTrends, ở thời điểm hiện tại, bạn chỉ nên cân nhắc lựa chọn những chiếc tai nghe không dây với mức giá từ 100 USD trở lên.

Minh Hùng

Chủ đề khác