VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa GoldSound W82: chất âm cân bằng trong thân hình "công nghiệp"

Với W82, GoldSound tiếp tục đem đến một lựa chọn sáng giá cho phân khúc loa vi tính giá rẻ.

Sản phẩm hiện đang được nhà sản xuất phân phối chính hãng qua trang chủ goldsound.vn với giá 2,3 triệu đồng. Trong tháng 6, W82 sẽ được khuyến mại 50% còn 1.150.000 đồng.

Thiết kế

Lớp vỏ màu xám ít thấy trên sản phẩm GoldSound trước đây.

Thiết kế của GoldSound đã luôn chia làm 2 hướng, hoặc vỏ vân gỗ phá cách hoặc vỏ nhựa trơn màu đen. W82 là một trong số ít các sản phẩm không đi theo 2 hướng này: mẫu loa vi tính/Bluetooth mới nhất của GoldSound sử dụng vỏ màu xám, gần như không có bất kỳ chi tiết trang trí nào ngoại trừ logo của hãng đặt trên loa trái.

Với thiết kế này, W82 không quá phù hợp để đặt trong phòng khách hay phòng ngủ nhưng lại rất hợp với các bàn làm việc hiện đại trong căn phòng có thiết kế tối giản, vốn không thực sự hợp với vỏ vân gỗ. Màu xám cũng là một lựa chọn tốt, không khiến cho bàn làm việc bị cảm giác chật hẹp, tối tăm như màu đen, đặc biệt là khi loa có kích cỡ khá lớn so với loa vi tính thông thường.

Sản phẩm có kiểu dáng khá công nghiệp, không trang nhã như GS51 hay W120.

Tuy vậy, chiếc loa cũng không đi kèm ê-căng. Thân hình tổng thể vuông vắn kết hợp với sự thiếu thốn về chi tiết tạo ra cảm giác công nghiệp, khô khan, đặc biệt là khi so với sản phẩm loa vi tính khá thành công trước đây của GoldSound là GS51.

Tính năng và trải nghiệm sử dụng

Cũng giống như gần như toàn bộ các mẫu loa khác của GoldSound, W82 có trải nghiệm sử dụng đơn giản nhưng giàu tính năng. Loa trái được kết nối với loa phải (nguồn) qua dây đỏ/trắng với cổng nối dạng vặn rất trực quan. Tín hiệu analog được truyền vào loa qua bộ cổng RCA duy nhất; nhà sản xuất cũng bán kèm một dây RCA-3.5mm để người dùng có thể dễ dàng nối với máy tính hay smartphone chưa bỏ cổng tai nghe.

iPhone, Xiaomi và các mẫu smartphone khác có thể phát nhạc qua W82 thông qua kết nối Bluetooth. Để chuyển sang kết nối này, người dùng cần nhấn phím chọn chế độ "Blue" thông qua bảng điều khiển phía trước. Cũng qua bảng điều khiển phía trước, người dùng có thể chuyển sang các chế độ FM, USB hay thẻ nhớ. Gần như 100% các mẫu loa GoldSound đều có tính năng này.

Bất kỳ sản phẩm nào của GoldSound cũng đều đa dạng về tính năng.

So với tín hiệu từ iPhone hay PC (dung lượng tối đa) thì Bluetooth của W82 có âm lượng nhỏ hơn, độ trau chuốt cũng không bằng dù phải nghe kỹ mới nhận ra. Do dây nối giữa 2 bên loa khá dài, W82 phù hợp nhất để làm loa vi tính, nhất là khi người dùng thích trải nghiệm nghe nhạc với âm trường rộng rãi, thoáng đãng.

Chất âm cân bằng, phù hợp với nhạc nhẹ

Cũng giống như các mẫu loa GoldSound khác, W82 có thể điều chỉnh được trebles và bass thông qua các núm vặn phía sau lưng. Chất âm được chúng tôi đánh giá với cả 2 núm vặn mức 12h, sử dụng làm loa vi tính cùng nguồn phát iDAC2 từ máy PC thùng.

Với mức tùy chỉnh này, W82 là một chiếc loa có chất âm tương đối cân bằng, không quá nhấn vào một dải bất kỳ. Không giống như loa giá rẻ thông thường, dải bass mức 12h vừa đủ để làm nền cho các bản nhạc, không lấn lướt vào trung âm. Âm bass xuống không quá sâu nhưng bù lại cũng không bị kéo dài quá mức. Cũng nhờ chất bass này, dải trung không bị đẩy lùi ra xa khiến người nghe có cảm giác ca sĩ "nghẹt mũi". Dải cao của W82 tương đối sáng, đủ năng lượng. Miễn là người dùng không vặn quá cao, hiện tượng chói gắt (sib) hay sạn, vỡ treb sẽ không xảy ra.

Âm thanh có thể tùy chỉnh bass và treb.

Nhờ có chất âm cân bằng, W82 chơi tốt nhiều thể loại nhạc khác nhau. Với các thể loại giàu nhịp điệu như EDM hay K-Pop, W82 đủ để nhún nhảy nhưng cũng không tạo cảm giác lùng bùng, thiếu kiểm soát như loa Bluetooth thông thường, bao gồm cả mẫu W60 của GoldSound. Với nhạc Vocals, giọng nam đủ dày và truyền cảm, giọng nữ đủ thanh toán, ngọt ngào, hạn chế được chói gắt. Với nhạc Rock và Metal, người dùng sẽ phải dành chút thời gian tinh chỉnh để tìm ra độ sắc vừa đủ cho treb cũng như độ gọn vừa phải cho bass.

Như đã đề cập ở trên, nhờ có lợi thế là kiểu dáng 2.0 nên W82 tạo ra âm thanh thoáng đãng, rộng rãi, nghe lâu không bị mệt đầu do tiếng bí bách. Âm thanh được phân tách stereo rõ rệt hơn hẳn so với kiểu dáng soundbar hoặc thùng đơn (như W60), song đáng tiếc chưa tạo được độ sâu hay độ cao. Khả năng kiểm soát chi tiết cũng không được tốt như trên loa audiophile. Đây là điểm yếu từng có trên GS51, song một lần nữa người nghe các thể loại cần âm trường/âm hình tốt có lẽ sẽ hướng đến các dòng loa cao cấp hơn thay vì tìm mua loa vi tính.

Xem phim và chơi game

Do chất âm khá cân bằng nên W82 chỉ thực sự phù hợp với chơi game và xem phim khi người dùng đã chỉnh bass và treb lên mức khá cao. Đặt trên bàn, âm thanh đủ uy lực để thưởng thức các tựa game hành động hay các bộ phim bom tấn. Cần lưu ý rằng W82 chỉ là loa 2.0, khó có thể dùng để định vị đối thủ tốt như tai nghe chuyên game. Do đó, trải nghiệm game trên W82 chỉ mang tính "tận hưởng" hơn là "try hard".

Kết luận

Ở mức giá gốc 2,3 triệu đồng, W82 có thể coi là một lựa chọn thay thế cho mẫu GS51 của GoldSound, trong đó sự khác biệt chủ yếu đến từ ngoại hình của sản phẩm. Tuy vậy, khi được giảm giá 50% trong tháng 6, W82 chắc chắn sẽ đánh bại đàn anh về mức độ thực tế: cho dù bạn có không thích thiết kế "công nghiệp" khá thô kệch của sản phẩm, sự đa dạng về tính năng cũng như chất âm hài hòa vẫn giúp cho W82 trở thành một lựa chọn thật sự ngon bổ rẻ trong mùa hè này.

Gia Cường

Chủ đề khác