VnReview
Hà Nội

6 tai nghe in-ear tầm giá 5 triệu đồng đáng chú ý nửa đầu 2019

Đây là những tai nghe nhét tai in-ear mới xuất hiện trong nửa đầu năm 2019 được cộng đồng chơi âm thanh đánh giá cao.

Các tai nghe trong bài viết đều là sản phẩm được bán chính hãng ở thị trường Việt Nam. Mức giá của các sản phẩm được tham khảo từ công ty Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn), nhà phân phối nhiều sản phẩm tai nghe chính hãng.

1. iBasso IT01s

Giá niêm yết: 4,99 triệu đồng

Đây là mẫu tai nghe in-ear đầu tiên của iBasso tại phân khúc này. Hãng đặt tên là IT01s dựa trên mẫu tai IT01 mức giá 2,59 triệu đồng. Điều này khiến nhiều người có thể nhầm tưởng đây là một phiên bản nâng cấp nhẹ, nhưng lại có mức giá gấp đôi. Thực tế thì IT01s có nhiều điểm khác biệt lớn, có thể nói đây là một mẫu tai riêng biệt chứ hoàn toàn không phải là một bản nâng cấp.

Ngoài cái tên có điểm tương đồng, IT01s còn có chung kiểu dáng hộp âm với IT01. Tuy vậy thay vì được làm màu đen, IT01s có củ tai bóng ánh kim rất đẹp và bắt mắt. Sợi dây đi kèm cũng được nâng lên sợi dây đồng mạ bạc 5N, giắc cắm mặc định là Balanced 2.5mm và bạn sẽ có thêm một sợi dây chuyển sang 3.5mm đi kèm.

Điểm đặc biệt là IT01s còn sử dụng driver công nghệ Tesla cao cấp, màng loa công nghệ Carbon Nanotube mỏng nhất thế giới chỉ 3,8 micro mét. Đây chính là điểm khác biệt đáng giá đem lại một chất âm ấn tượng cho IT01S, khiến rất nhiều người đánh giá IT01S là sự lựa chọn rất tốt trong tầm giá này.

Âm thanh được IT01S thể hiện có xu hướng mượt, ấm, dải bass đầy đặn và lực tốt, dễ dàng hài lòng được các basshead mặc dù lượng bass cũng không phải là quá nhiều. Dải trung của IT01S cũng có độ dày tốt, đặc biệt rất mượt mà và truyền cảm, nghe các thể loại nhạc vocal rất hợp.

Dải treb của mẫu tai này đi theo hướng hiền, độ chi tiết khá, nhưng không bị quá cùn, không làm ảnh hướng xấu đến tổng thể chất âm. Dải treb của tai nghe này sẽ phù hợp với đa số người nghe thích nhưng mẫu tai thiên hướng ấm để nghe nhạc trữ tình.

Mặc dù không có dải treb sáng nhưng IT01S vẫn đem lại được không gian âm nhạc khá thoáng đãng, không gặp hiện tượng bí, chi tiết toàn dải cũng lên khá.

2. Oriolus Finschi

Giá niêm yết: 4,99 triệu đồng

Đây là tai nghe in-ear thứ 4 đến từ Oriolus, một thương hiện Nhật Bản đã gặt hái nhiều thành công với các phân khúc tai nghe in-ear cao cấp. Hiện tại Finschi cũng đang là mẫu tai có giá thấp nhất của hãng.

Finschi sở hữu ngoại hình đơn giản với màu nâu trong, logo màu vàng ánh kim đặt chính giữa faceplate. Mỗi bên tai có cấu tạo từ 2 Driver, bao gồm 1 BA Driver và 1 Dynamic Driver. Tai nghe này cũng sử dụng mạch phân tần 2 Way Crossover và chia riêng 2 đường tiếng.

Đặc biệt, ở phiên bản chính hãng Việt Nam, Finschi có dây đi kèm là sợi Satin Audio Aurora trị giá 1,7 triệu đồng. Sợi dây này có chất liệu từ đồng OCC tinh khiết Litz cao cấp, có chất lượng tương đương các loại dây giá 4 triệu đồng từ các thương hiệu nước ngoài. Đây là một điểm khác biệt lớn so với các bản Finschi xách tay trôi nổi.

Finschi có chất âm tối nhẹ, thiên về sự ấm áp và mượt mà. Dải bass được nhấn, đậm chất dynamic, dày, tròn trịa, cùng với đó là dải mid được gọt dũa mượt mà, giàu cảm xúc. Dải treb có lượng vừa phải nhưng không quá hiền, đủ để đem lại sự cân bằng cần thiết cho các dải âm đồng thời không gây chói, độ chi tiết tốt. Với chất âm này, Finschi sẽ phù hợp với đa số người nghe, dễ dàng chiều lòng các fan của nhạc vocal, hay thậm chí các loại nhạc thị trường vẫn sẽ nghe tốt.

3. AYA Silver SA-01

Giá niêm yết: 5-7 triệu đồng

AYA là một thương hiệu đến từ VN, hãng đã tạo dựng được tên tuổi của mình từ cách đây nhiều năm thông qua các mẫu tai vỏ đạn và các tai nghe custom hay IEM kết hợp cùng thương hiệu Soranik như Nightgale, YK,… Lần này AYA lại đưa ra một lựa chọn hấp dẫn cho người chơi âm thanh khi ra mắt mẫu Silver SA-01. Đây là một mẫu tai đặc biệt do toàn bộ housing được làm từ gần 100% bạc. Trên thế giới, những mẫu tai có vỏ bằng bạc như vậy thường có giá tới hàng chục triệu thậm chí là hơn 100 triệu như mẫu Vision Ears Erlkönig.

AYA Silver SA-01 đi kèm sợi dây stock đồng mạ bạc, kết nối chuẩn 2-Pin có thể dễ dàng thay thế. Theo thông tin từ hãng, AYA Silver SA-01 có ảnh hưởng lớn khi thay thế dây dẫn, hay cải thiện rất nhiều nếu dùng với các nguồn phát cao cấp.

Mỗi bên AYA Silver SA-01 sẽ gồm 2 BA Driver, nhưng đừng vội nhìn vào số driver để đánh giá chất âm của một mẫu tai nghe. Do có thiết kế tốt, cộng với phần housing được làm bằng bạc nguyên chất đã giúp đem lại những ảnh hưởng tích cực đến chất âm của mẫu tai này. Âm thanh đến từ một mẫu tai nghe bằng bạc đem lại một chất rất riêng, người viết cũng đã từng nghe thử Vision Ears Erlkönig nên có thể thấy được điểm đặc biệt này xuất hiện.

AYA Silver SA-01 có một chất âm khá cân bằng và mộc mạc, trong ba dải âm có dải mid nổi bật hơn một chút so với 2 dải còn lại. Dải âm trung của tai nghe vẫn mang một màu sắc đơn giản và mộc mạc, nhưng cũng đủ mượt mà và tình cảm để trình diễn các loại nhạc trữ tình. Dải bass của AYA Silver SA-01 mặc dù chỉ dùng 2 BA Driver nhưng ngạc nhiên là dải bass vẫn tương đối đầy đủ và chắc gọn.

Dải cao cũng là một điểm đặc biệt của AYA Silver, mặc dù không có dải cao quá giàu năng lượng, lên một mức vừa phải, không chói cũng không thấy thiếu. So với các mẫu IEM có phổ tần phẳng thì AYA Silver có dải treb hiền hơn rất nhiều, đây có thể là điểm đặc biệt được tạo ra từ housing bạc.

4. Shozy CP

Giá niêm yết: 4,5 triệu đồng

Shozy là hãng tai nghe đến từ Hong Kong, tập trung vào các sản phẩm tai nghe được làm thủ công bằng tay. Hãng này cũng đã rất thành công với các mẫu tai earbud, hay những mẫu tai nghe in-ear cao cấp hợp tác với hãng custom AAW nổi tiếng Singapore. Giới chơi âm thanh di động luôn biết đến Shozy với những sản phẩm có chất âm ấn tượng và dù giá thành sản phẩm không hề rẻ nhưng vẫn luôn được ưa chuộng. Mới đây hãng đã ra mặt 2 mẫu BG và CP có cùng tầm giá, đây là sản phẩm kết hợp giữa Shozy và Neo Audio. Ngay sau đó, cũng như tất cả các sản phẩm khác của hãng, hai mẫu tai nghe này được cộng đồng chơi âm thanh di động đánh giá cao.

Shozy CP có hộp âm được đúc đặc trong suốt, bên trong là 3 BA Driver đến từ hãng Knowles nổi tiếng, mỗi bên phần faceplate được đánh dấu màu xanh đỏ. Phải nói rằng Shozy CP có thiết kế rất đẹp, nhìn như hai viên kẹo. Đặc biệt do kiểu dáng và loại tips mềm mại đi kèm, CP đeo rất dễ vừa tai, và đạt độ dễ chịu tốt.

Sợi dây đi kèm của CP cũng ưa nhìn, dây có vỏ trong suốt và được đan thủ công với 2 màu bạc và đồng, chất dây mềm mại nên đeo khá dễ chịu. Dây có chuẩn kết nối MMCX, đầu connector được cải tiến để chống xoay và hạn chế "bệnh chập chờn" đặc trưng của MMCX.

Shozy CP có chất âm mang hơi hướng ấm, với dải bass đầy đặn và xuống sâu, tuy nhiên nếu so với IT01S hay Finschi – hai mẫu tai sử dụng dynamic driver này sẽ có lượng nhiều hơn một chút, CP cho dải bass gọn hơn có thể do đặc tính của BA Driver.

Dải mid cũng tương tự IT01S hay Finschi, nhưng mộc mạc và ít gọt dũa hơn chút, dải mid tiến, mượt mà, dày dặn và dễ thích, nghe tốt các loại nhạc vocal. Dải treb của tai nghe không mấy nổi bật, nhưng giàu năng lượng hơn một chút so với IT01S hay Finschi. Nhìn chung thì dải treb này vẫn sẽ hoàn toàn phù hợp với fan của chất âm ấm, hay các loại nhạc nhẹ nhàng tình cảm.

5. Shozy BG

Giá niêm yết: 5,5 triệu đồng

Cùng ra mắt với CP, mẫu Shozy BG thuộc phân khúc giá cao hơn một chút so với người anh em của mình. Điểm đặc biệt đầu tiên của BG là chỉ với mức giá tầm 5 triệu đồng nhưng tai nghe này có tới 5 BA Driver mỗi bên, tất cả đều là driver đến từ Knowles, khác biệt hoàn toàn về chất lượng so với các loại driver không tên tuổi xuất hiện trên các loại tai giá rẻ. Đây quả là một cấu hình ấn tượng cho một mẫu IEM tầm trung.

Mẫu BG này có vỏ màu khói, hơi trong nhẹ, toàn bộ phần nắp và thân hộp âm đều được trang trí điểm nhấn bằng các miếng bạc mỏng. Và phần hộp âm này cũng được đúc đặc như Shozy CP. Tai của người viết khá nhỏ và khó vừa các loại tai IEM nhưng đeo BG còn dễ vừa tai hơn khi đeo Shozy CP, đồng thời đeo cũng rất dễ chịu, độ fit rất tốt do kiểu dáng tai và loại núm tai đi kèm rất mềm mại.

Cũng như CP, mẫu Shozy BG có thể tháo rời dây dẫn thông qua chuẩn kết nối MMCX, và loại connector này cũng là loại đã được cải tiến. BG cũng có sợi dây stock khác biệt so với CP, được làm từ đồng tinh khiết.

Về chất âm thì đây là một trong số mẫu tai mà hợp với gu của người viết nhất trong số 6 mẫu tai ở đây. Shozy BG đem lại được chất âm gần với sự cân bằng với âm trường thoáng đãng, độ chi tiết tốt. Dải treb lên sáng hơn so với Finschi – CP – IT01S, chi tiết, tơi và đầy đủ năng lượng dù không bị chói. Dải mid mộc mạc, đơn giản, từ low – high mid đều, không quá mượt nhưng vẫn rất dễ nghe. Dải trầm đánh sâu, gọn gàng, lượng bass vừa phải.

6. BGVP DM6

Giá niêm yết: 4,99 triệu đồng

Mẫu tai nghe này cũng là một hiện tượng trong cộng đồng head-fi. DM6 có mức giá chỉ 5 triệu đồng nhưng được trang bị tới 5 BA Driver mỗi bên, có cấu hình tương tự như Shozy BG. Phần hộp âm cũng được làm trong suốt nên bạn có thể nhìn rõ vào các BA Driver ở bên trong. Những mẫu tai nghe có ngoại hình và cấu hình như này cách đây vài năm thường chỉ có trên những mẫu tai nghe tới vài chục triệu đồng.

Dây dẫn đi kèm của DM6 được tết 8, lõi dây có 2 màu trắng đen đan xen khá đặc biệt. Tai nghe cũng dùng dây dẫn rời chuẩn MMCX, loại connector được sử dụng cũng được hãng quảng cáo rằng có thể chịu được 5000 lần tháo lắp.

DM6 có chất âm V-Shaped, nhấn vào bass và treb hơn, và có dải mid hơi lùi. Dải bass của tai nghe mặc dù được nhấn nhưng không bị thừa lượng, dải bass vẫn hạn chế được sự kéo đuôi, duy trì kiểm soát và tốc độ tốt, cùng với đó là lực bass xuống tốt. Dải mid hơi lùi, tuy vậy nếu bạn dùng DM6 để thỉnh thoảng nghe vocal thì cũng không quá tệ, dải âm vẫn duy trì độ chi tiết khá ổn.

Dải treb của DM6 giàu năng lượng, phần lớn tập trung nhiều vào low-treb, nhưng hiện tượng sib cũng khá hạn chế, và dải treb này cũng ít gặp hiện tượng gắt. Nhìn chung DM6 sẽ đem lại một chất âm "fun", đánh tạp tốt đa số các loại nhạc trên thị trường hiện nay, chất âm theo xu hướng V-shaped cũng rất dễ bắt tai và dễ thích ngay từ những lần đầu tiên nghe thử.

NHM

Chủ đề khác