VnReview
Hà Nội

“Đại chiến” tai nghe true wireless: Sony WF-1000XM3 đối đầu Apple, Bose và Jabra

Hôm nay, VnReview sẽ tiến hành so đọ 4 tai nghe có thể coi là những sản phẩm nổi bật nhất trong thị trường tai nghe không dây hoàn toàn (true wireless) hiện nay.

Cả 4 sản phẩm đều đến từ những tên tuổi lớn trong thị trường âm thanh và có mức giá khá tương đồng, từ gần 5 đến 6 triệu đồng. Cụ thể, 4 mẫu tai nghe được so sánh gồm Sony WF-1000XM3 (5,49 triệu đồng), Bose SoundSport Free (5,99 triệu đồng), Jabra Elite Active 65t (4,8 triệu đồng) và Apple AirPods 2 (5,99 triệu đồng).

4 tai nghe true wireless của Sony, Apple, Bose và Jabra được đưa ra so sánh.

Các tiêu chí chúng tôi đưa ra để đánh giá bao gồm:

  • Tính năng bổ trợ: Khả năng chống ồn và các tính năng thông minh thêm vào hỗ trợ người sử dụng.
  • Cảm giác đeo: độ thoải mái và độ bám tai khi đeo
  • Chất lượng kết nối: độ ổn định khi kết nối và độ trễ
  • Chất âm: Chất lượng âm thanh của tai nghe
  • Độ thân thiện: Độ dễ dàng và tiện dụng khi thao tác với tai nghe

Chống ồn và tính năng bổ trợ

Ngoài nhiệm vụ của một chiếc tai nghe là nghe nhạc thì các mẫu tai nghe được so đọ đều có những tính năng bổ trợ nâng cao. Mạnh nhất ở phần này phải nhắc đến chiếc WF-1000XM3, "trùm cuối" tai nghe True Wireless chống ồn. WF-1000XM3 được tích hợp riêng một con chip xử lý chống ồn kiêm DAC/AMP rời cho hiệu suất chống ồn đạt đến gần 80%. Bạn có thể trải nghiệm âm nhạc mọi lúc, mọi nơi mà không lo tiếng ồn xung quanh làm phiền nữa. Ngoài ra, WF-1000XM3 còn có phần mềm Headphones Connect đi kèm, giúp chiếc tai nghe này nhận biết môi trường xung quanh và điều chỉnh tính năng một cách thông minh theo ngữ cảnh. Bạn cũng có thể cài đặt rất nhiều tính năng hỗ trợ trên tai nghe với phần mềm này. Thời lượng pin lên tới 8 tiếng sử dụng liên tục cũng là một điểm mạnh trên WF-1000XM3.

Sony WF-1000XM3 được xem là tai nghe chống ồn chủ động tốt nhất hiện nay.

Xếp sau WF-1000XM3 là chiếc Jabra Elite Active 65t. Hướng đến đối tượng sử dụng là người tập luyện thể thao nên Jabra Elite Active 65t có khả năng chống nước và bụi đạt chuẩn IP56. Jabra Elite Active 65t cũng được tích hợp khả năng chống ồn chủ động và ứng dụng đi kèm giúp tùy chỉnh các hiệu ứng liên quan tới tai nghe.

Bose SoundSport Free cũng là một chiếc tai nghe thể thao có hỗ trợ chống nước theo chuẩn IPX4. Phần mềm đi kèm của Bose SoundSport Free có khá ít tùy chỉnh và không thực sự nổi bật. Ngoài ra, mẫu tai Bose này lại không có tính năng chống ồn chủ động.

Tai nghe Bose SoundSport Free hỗ trợ chống nước chuẩn IPx4

Apple Airpods 2 do được thiết kế tối ưu với các thiết bị của Apple nên ngoài việc hỗ trợ Hey Siri ra thì nó không có thêm tính năng nào hữu dụng cả. Bên cạnh đó, Airpod có thiết kế dạng earbud nên khả năng chống ồn là bằng không.

Tổng kết về tính năng bổ trợ người dùng, chúng tôi xếp hạng như sau:

1 - Sony WF-1000XM3; 2 - Jabra Elite 65t; 3 - Bose SoundSport Free; 4 - Apple Airpods 2.

Cảm giác đeo

Nếu nói về độ thoải mái khi đeo, Apple Airpods 2 sẽ giành ngôi vị quán quân nhờ vào thiết kế earbud truyền thống. Tai nghe được định vị ở khoang ngoài của tai đem lại cảm giác thoáng mát và dễ chịu. Tuy nhiên, thiết kế này lại tồn tại rất nhiều nhược điểm: âm bass không sâu, chống ồn kém, âm bị thoát ra ngoài khi nghe và không có khả năng chống nước.

Tai nghe AirPods 2 cho cảm giác đeo thoáng, dễ chịu

Đối với 2 mẫu tai đi theo thiết kế in-ear, Sony WF-1000XM3 theo đánh giá của chúng tôi là chiếc có độ thoải mái và ổn định khi đeo tốt hơn so với Jabra Elite Active 65t. Phần housing tiếp xúc với tai người đeo của WF-1000XM3 có thiết kế nhỏ hơn kết hợp với kiến trúc 3 điểm tựa sẽ phù hợp hơn với form tai của người Việt Nam. Chiếc Jabra Elite Active 65t có thiết kế housing hơi quá khổ nên với những người có cỡ tai từ trung bình trở xuống sẽ gặp khó khăn trong việc đeo fit tai nghe này.

Mẫu Bose SoundSport Free có thiết kế đặc biệt hơn khi lai giữa earbud và inear. Tuy nhiên về cảm giác đeo lại không được dễ chịu cho lắm khi so sánh với 3 chiếc tai nghe còn lại. Phần tai khi đeo được cố định bằng earhook khá chắc chắn nhưng lại bị chồi ra khỏi tai người đeo nhìn rất cồng kềnh và vướng víu. Chưa kể đến việc earhook sẽ có thể bị rơi rớt, thất lạc trong quá trình sử dụng. Rất khó để tìm mua loại earhook này bên ngoài thị trường.

Tổng kết lại về phần cảm giác đeo theo đánh giá của chúng tôi:

1 - Apple Airpods 2; 2 - Sony WF-1000XM3; 3 - Jabra Elite Active 65t; 4 - Bose SoundSport Free

Chất lượng kết nối

Trong 3 mẫu có hỗ trợ chuẩn kết nối Bluetooth 5.0 thì theo chúng tôi thử nghiệm, cả Sony WF-1000XM3, Apple Airpods 2 và Jabra Elite Active 65t đều có độ ổn định về kết nối rất tốt. Hiện tượng ngắt quãng âm thanh rất hiếm hoặc gần như không xuất hiện trong suốt quá trình thử nghiệm.

Về độ trễ thì Apple Airpods 2 và Sony WF-1000XM3 xếp ngang hàng nhau do cả 2 mẫu đều được trang bị chip Bluetooth mới nhất từ Qualcomm và Apple. Khi xem Youtube thì hình và tiếng đồng bộ với nhau rất tốt. Jabra Elite Active 65t và Bose SoundSport Free lần lượt xếp ở vị trí thứ 3 và thứ 4.

Bose SoundSport Free ra đời trước nên bị thua thiệt về công nghệ kết nối. Sử dụng chuẩn Bluetooth 4.1 cũ kỹ nên chiếc tai nghe này vẫn thi thoảng gặp phải hiện tượng ngắt quãng âm thanh ngẫu nhiên hoặc khi có thao tác hoặc âm thanh thông báo chèn ngang. Chưa kể việc sử dụng kết nối kiểu tai chính tai phụ làm độ trễ của chiếc tai nghe này cao hơn hẳn so với các mẫu còn lại.

Tổng kết lại ở phần kết nối, xếp hạng của chúng tôi như sau :

Apple Airpods 2 = Sony WF-1000XM3; 3 - Jabra Elite Active 65t; 4 - Bose SoundSport Free

Chất âm

Mỗi chiếc tai nghe sẽ có một cá tính âm thanh riêng. Việc tai nghe có chất âm được đánh giá hay hoặc dở tùy thuộc vào gu cảm nhận của mỗi người. Do đó, chúng tôi sẽ đánh giá dựa trên khả năng tái tạo âm chi tiết và âm sắc tổng thể mà chiếc tai nghe mang lại để đảm bảo tính khách quan.

Sony WF-1000XM3 tổng thể có chất âm trầm ấm, chi tiết tốt, rất dễ nghe và dễ thích với số đông người sử dụng. Dải trầm của chiếc tai nghe này tốt nhất trong cả 4 mẫu. Âm trầm đánh xuống sâu, tròn trịa, gọn gàng, đầy đặn và căng nảy. Không chỉ nhiều về lượng mà tốt cả về chất. Dải trung dày dặn, ấm áp rất tình cảm và mượt mà. Chi tiết nhạc cụ được tái tạo tốt. Dải cao lên tới, không bị hẫng hụt đem lại cảm giác đầy đặn cho bản nhạc. Treble leng keng, khá giòn mà không bị chói gắt. Với chất âm này, Sony WF-1000XM3 có thể chơi tốt rất nhiều thể loại nhạc khác nhau từ EDM như Faded (Alan Walker) cho đến Pop Ballad.

Bose SoundSport Free cũng có chất âm trầm ấm, chi tiết tốt và dễ nghe. Dải trầm với chất bass đặc trưng của Bose, đánh tổng lực nhưng không xuống quá sâu, dễ làm cho người nghe bị ấn tượng từ giây phút đầu tiên. Dải trung âm tương đối dày dặn, hơi lùi một chút. Chi tiết nhạc cụ cũng khá tốt. Dải cao thoáng đãng, lên tới tầm, leng keng và không bị chói gắt. Bởi những đặc điểm đó nên Bose SoundSport Free cũng là chiếc tai nghe nghe tạp rất tốt.

Apple Airpods 2 có chất âm thiên sáng, tập trung nhiều vào dải mid và treble. Dải trầm của chiếc tai nghe này kém ấn tượng nhất trong 4 mẫu cả về chất lẫn về lượng. Bass khá hời hợt và thiếu chiều sâu. Bù lại dải trung âm lại trong trẻo và có độ chi tiết tốt. Có một chút nhấn vào high-mid làm cho vocal nữa nghe khá bay bổng. Dải treble sáng, lên cao nhưng kiểm soát chưa tốt nên đôi lúc gặp hiện tượng chói và sibilant.Do đó, Apple Airpods 2 sẽ phù hợp nhất với các thể loại Pop Ballad nhẹ nhàng, không đòi hỏi nhiều về âm bass.

Jabra Elite Active 65t là chiếc tai nghe có chất âm cân bằng và chi tiết tốt nhất trong cả 4 mẫu. Dải bass có lượng vừa đủ, tuy không xuống sâu như WF-1000XM3 nhưng đánh vẫn rất gọn và tròn trịa. Dải trung âm trong trẻo, đầy đặn hơn so với Apple Airpods 2. Chi tiết nhạc cụ được tái tạo rất tốt. Dải treble lên cao, leng keng tuy nhiên thi thoảng cũng gặp phải hiện tượng sibilant. Với chất âm này, Jabra Elite Active 65t có thể tự tin chơi tròn vai tất cả các thể loại nhạc.

Độ thân thiện với người dùng

Với Apple Airpods 2, ngay với những người mù mờ về công nghệ cũng có thể sử dụng iPhone và kết nối một cách dễ dàng. Các thao tác đóng mở hộp và thao tác điều khiển được tính toán cẩn thận nên rất thân thiện với người sử dụng. Đây chính là một điểm mạnh ăn tiền của Apple Airpods 2 so với các đối thủ.

Tiếp theo đó là Sony WF-1000XM3. Các thao tác kết nối và sử dụng đã được Sony tối ưu rất nhiều trên phiên bản mới này. Chỉ mất một lần thao tác kết nối với điện thoại, WF-1000XM3 sau đó sẽ hoạt động giống hệt như Apple Airpods 2. Ngoài ra, Sony WF-1000XM3 cũng có cảm biến nhận diện khi người dùng bỏ tai nghe xuống hay đeo tai nghe lên, nhạc sẽ tự động dừng phát theo. WF-1000XM3 được trang bị phím cảm ứng gần cho thao tác đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với nút bấm vật lý trên Jabra Elite Active 65t hay Bose SoundSport Free.

Tai nghe Jabra Elite Active 65t có thiết kế dễ dùng

Jabra Elite Active 65t theo sau với khả năng kết nối thông thường bằng phím vật lý được bố trí hợp lý và dễ thao tác. Không khó để có thể làm quen với cách điều khiển của Jabra kể cả không cần đọc hướng dẫn sử dụng.

Và cuối cùng là Bose SoundSport Free với phần phím điều khiển thiết kế vô cùng cứng khó thao tác. Thao tác kết nối rất mất thời gian do phải chờ thiết bị quét kết nối với các máy từng kết nối trước đó. Nếu bạn không đọc hướng dẫn sử dụng thì sẽ có rất nhiều điều phiền toái xảy ra quanh chiếc tai nghe này. Đây là điểm trừ rất lớn trên chiếc Bose SoundSport Free.

Tổng kết về độ thân thiện với người dùng, chúng tôi đánh giá như sau:

Apple Airpods 2 = Sony WF-1000XM3; 3 - Jabra Elite Active 65t; 4 - Bose SoundSport Free

Tổng kết

Dựa vào các tiêu chí trên, chúng tôi chọn ra người chiến thắng chung cuộc của cuộc đua ngày hôm nay là chiếc Sony WF-1000XM3. Đây là chiếc tai nghe gần như hoàn hảo ở tất cả các khía cạnh và có rất ít điểm trừ.

Xếp sau là Apple Airpods 2. Mặc dù không có nhiều tính năng nổi bật nhưng hiệu suất hoạt động và thiết kế khó chê của Apple chính là điều làm nên thành công của chiếc tai nghe này.

Jabra Elite Active 65t cũng là một chiếc tai nghe tốt dẫu vẫn còn một số điểm hạn chế. Và cuối cùng là Bose SoundSport Free, huyền thoại đã lỗi thời. Thật đáng buồn là sự phát triển công nghệ quá nhanh khiến cho chiếc tai nghe từng được nhiều người săn đón trở nên thua thiệt với các đối thủ hiện tại. Hy vọng rằng Bose sẽ sớm có bản nâng cấp để bổ sung khuyết thiếu cho chiếc tai nghe này.

NHM

Chủ đề khác