VnReview
Hà Nội

Hỏi tư vấn tai nghe khử ồn, giới chuyên môn không ai đoái hoài đến Apple

Trong khi người dùng bình thường đang rất ưa chuộng các tai nghe khử ồn của Apple thì giới chuyên môn lại không hoàn toàn ưa thích chúng.;

Trang The Hollywood Reporter đã hỏi ý kiến của một số chuyên gia âm thanh và nhà soạn nhạc để lựa ra những mẫu tai nghe tốt nhất hiện nay, cũng như hỏi ý kiến họ về tính năng khử ồn. Chúng ta biết tai nghe khử ồn chủ động (ANC) đang là xu hướng nóng hổi của ngành công nghiệp, nhà nhà, người người, đều đổ xô đi làm. Từ những hãng ‘tay mơ' như Apple, Xiaomi, Huawei cho đến các lão làng như Sennheiser, Sony, Bose.

Nhà nhà, người người, đổ xô đi làm tai nghe khử ồn chủ động (ảnh: Slashgear)

Tuy nhiên, phỏng vấn với nhiều nhân vật làm việc thường xuyên với âm nhạc đã giúp The Hollywood Reporter khám phá ra một điều: hóa ra, rất nhiều chuyên gia lại không thích tai nghe khử ồn, trong khi một số lại yêu thích chúng. Theo Diane Warren, nhà soạn nhạc nổi tiếng đã giành một giải Emmy, một Quả Cầu Vàng và 10 lần được đề cử Oscar cho hạng mục ca khúc trong phim hay nhất, chia sẻ: "Tôi muốn nghe âm thanh thực sự". Cô không thích tai nghe khử ồn.

Wylie Stateman, chia sẻ rằng sau vài giờ đeo tai nghe với tính năng khử ồn thì cảm thấy mệt mỏi. Ông là chuyên gia giám sát biên tập âm nhạc, dàn dựng âm thanh, được 8 lần đề cử Oscar, thắng một giải BAFTA, là người đứng sau phần âm thanh của hai bộ phim Kill Bill Vol.1Once Upon a Time in Hollywood. "Tôi sẽ không dùng chúng trừ khi đang ở một môi trường rất ồn ào", ông không thích cách mà những sóng âm ngược pha triệt tiêu tiếng ồn ‘đổ' vào trong tai mình.

Có người thích tai nghe truyền thống đầu tư vào chất âm, lại có người chọn tai nghe có ANC để làm việc và giải trí.

Theo vị chuyên gia này, thương hiệu tai nghe ưa thích của ông là Sennheiser của Đức (tất nhiên không bao gồm loại có ANC), chỉ cần thiết kế cách âm thụ động là đủ. Còn với Jonathan Beard, người đứng sau phần âm nhạc của US hay Godzilla: King of the Monsters, tai nghe kiểm âm không có ANC cũng là lựa chọn tuyệt vời hơn cả. Mẫu mà ông dùng là Focal Listen Professional (300 USD), với lí do đeo "cực kỳ thoải mái" và hơn cả là tính trung thực.

Theo Jonathan Beard, âm thanh của tai nghe này thực sự phẳng, không nhấn nhá bất kỳ dải âm nào màu mè hơn. Nó đảm bảo những gì anh nghe thấy là chính xác - yêu cầu quan trọng với bất kỳ tai nghe kiểm âm nào. Do vậy, khử ồn chủ động chắc chắn không thể làm hài lòng Jonathan. Nhà soạn nhạc Terence Blanchard đang làm việc cho Sony Music cũng đồng quan điểm.

AKG hay Beyerdynamic đều được giới chuyên nghiệp ưa chuộng vì sở hữu chất âm hàng đầu.

Khi được hỏi về cặp tai nghe ưa thích, ông nêu tên hai mẫu không có khử ồn chủ động thời thượng nhưng chắc chắn có tiếng với giới chơi tai nghe ở ngay tại Việt Nam. Terence đặc biệt thích AKG K701 (450 USD) và Beyerdynamic 880 PRO (250 USD). Theo ông, lí do chọn chúng là bởi "chất âm trong trẻo, cân bằng, đầy trung thực". Như VnReview đã từng có bài viết, AKG, Beyerdynamic hay Sennheiser đều là những cái tên gạo cội trong làng tai nghe thế giới, không ngạc nhiên khi những vị chuyên gia này thích sản phẩm của họ.

Trong khi đó, The Hollywood Reporter cũng tìm thấy vài người chuộng tai nghe khử ồn chủ động. Biên tập âm thanh của các bộ phim Mad Max: Fury Road, Baby Driver và từng được đề cử Oscar, Julian Slater cùng với nghệ sĩ chơi dương cầm kiêm nhà soạn nhạc Marcelo Zarvos, là hai người đều đang sử dụng Sony WH-1000XM3 (280 USD), một trong các tai nghe khử ồn tốt nhất hiện nay.

Với một số chuyên gia thích tai nghe khử ồn, họ chọn Sony hoặc Bose (ảnh: Consumer Reports)

Còn Ben Wilkins, người đã thắng giải Oscar cho âm thanh xuất sắc nhất với phim Whiplash do Sony phát hành, cũng đang dùng Bose QC35 (280 USD). "Tuy nó không phải mẫu mới nhất, nhưng nó vẫn rất được việc". Ông dùng nó để xem phim, di chuyển khi đi máy bay và nghe nhạc. Nhìn chung, bên cạnh những người khó tính cần chất âm được đầu tư chỉn chu, một số lại dễ chấp nhận tai nghe khử ồn miễn là đáp ứng tốt nhu cầu. Bên cạnh đó, không thấy những người này kể tên Apple, thương hiệu rất phổ biến với đại chúng.

Ambitious Man

Chủ đề khác