VnReview
Hà Nội

Apple đã biến 2020 trở thành năm của tai nghe chống ồn chủ động

2020 là một năm buồn tẻ khi đại dịch coronavirus khiến nhiều nơi trên thế giới bị phong tỏa. Dẫu vậy, đó lại là một năm tuyệt vời đối với thị trường tai nghe chống ồn, cụ thể hơn là tính năng chống ồn chủ động (ANC: Active Noise-Canceling).

Apple đã biến 2020 trở thành năm của tai nghe chống ồn chủ động

Số lượng tai nghe true wireless cũng như các dạng Bluetooth thông thường có ANC đã tăng lên vượt bậc. Thậm chí, chắc chắn bạn đã thấy ít nhất một vài quảng cáo liên quan đến tính năng chống ồn đó trên internet hoặc ngoài đường. Vậy điều gì đã khiến tính năng chống ồn chủ động này trở nên thành công trong suốt một năm khó khăn?

Apple đã giúp ANC trở nên phổ biến

Bất kể bạn yêu hay ghét Apple, khó có thể phủ nhận rằng công ty có trụ sở tại Cupertino này đã mở đường cho thành công của ANC trong năm nay. Apple đã tung ra "con át chủ bài" chống ồn AirPods Pro ngay trước thời điểm mùa lễ 2019 bắt đầu. Lẽ di nhiên, đây là thời điểm tốt nhất để nhiều người chi số tiền lớn cho những thiết bị đắt đỏ, bao gồm cả tai nghe.

Apple đã biến 2020 trở thành năm của tai nghe chống ồn chủ động

Apple AirPods Pro chính thức cháy hàng vào ngày 17/12/2019. Mãi đến cuối tháng 01/2020, tình trạng khan hiếm này mới chấm dứt. Mọi người nhanh chóng "bốc" bộ tai nghe mới của Apple ra khỏi kệ và AirPods Pro dần trở nên phổ biến tại những nơi tập trung đông người, chẳng hạn như gym, quán café, thư viện hay thậm chí là khuôn viên trường đại học. Điều đó khiến các công ty công nghệ khác phải nhanh chóng bắt kịp xu hướng do Apple tạo ra. Thế nên, những bộ tai nghe chống ồn dần tràn ngập thị trường âm thanh tiêu dùng. Theo Future Source, số lượng tai nghe có công nghệ ANC chỉ chiếm 7% trong năm 2018, tăng nhẹ lên con số 9% trong năm 2019 và nhảy vọt lên gấp đôi, tức 18%, trong năm nay.

Không chỉ nhờ vào việc Apple phát hành AirPods Pro đúng lúc để mở ra cánh cửa cho một kỷ nguyên vàng của công nghệ chống ồn, mà nó còn đến từ chiến lược tiếp thị đúng đắn của Apple. Táo khuyết quảng cáo AirPods Pro như một vật dụng hàng ngày, một thứ gì đó linh hoạt và tiện dụng, và là một bộ tai nghe cho người tối giản, hướng đến đại chúng. Trước khi AirPods Pro xuất hiện, những bộ tai nghe ANC đều được mua để phục vụ một mục đích cụ thể. Chúng thường hướng đến những nơi như cabin máy bay hoặc sân ga tàu điện ngầm. Chẳng mấy ai hỏi đến tai nghe chống ồn trước khi AirPods Pro xuất hiện.

Apple đã biến 2020 trở thành năm của tai nghe chống ồn chủ động

Apple chắc chắn là một bậc thầy trong việc sản xuất các sản phẩm đáng mơ ước, dù rằng có giá cao đến một cách vô lý. Nhà Táo hiểu biết cực kỳ sâu sắc về chiến lược hội nhập theo chiều dọc (Vertical Integration). Apple định giá AirPods Pro ngay khi ra mắt là 249 USD, đi kèm cùng với lời hứa mang lại trải nghiệm liền mạch cho những người dùng trung thành với iPhone. Theo Counterpoint Research, những lời hứa này có tầm quan trọng rất lớn, và là cách để công ty chiếm được 49% thị phần smartphone tại Mỹ vào quý 4/2019. Ngay tại thời điểm phát hành AirPods Pro, iPhone 11 là chiếc smartphone mới nhất của Apple, có giá bán lên đến 699 USD. Thực tế, người dùng iPhone có rất ít lựa chọn để có được trải nghiệm âm thanh liền mạch vào thời điểm đó. Lúc ấy, chỉ có AirPods (2019) và Beats Solo Pro mới hỗ trợ chức năng của con chip H1.

Các công ty khác đi theo sự dẫn dắt của Apple

Trước đây, đã có rất nhiều công ty đi theo sự dẫn dắt của Apple. Một ví dụ điển hình: các công ty nhanh chóng loại bỏ jack cắm tai nghe sau khi Apple thực hiện điều đó. Giờ đây, nhiều công ty âm thanh đã có những sản phẩm tai nghe in-ear, earbud hay over-ear của riêng mình. Trong lĩnh vực true wireless hiện tại, bạn có những tùy chọn từ Sennheiser, Noble, Sony, Bose, Jabra. Đấy là chưa kể những sản phẩm từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Những công ty này cũng có các dòng tai nghe over-ear ANC cực kỳ tốt. Và nếu chỉ tập trung vào thời điểm phát hành các tai nghe true wireless, bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết chúng đều xuất hiện vào năm 2020.

Tất nhiên, các tai nghe chống ồn đã đạt được sự thành công trước khi AirPods Pro xuất hiện. Theo Future Source, 2018 là một năm tuyệt vời đối với những tai nghe over-ear có ANC. Xét cho cùng, Bose và Sony không tạo ra các thế hệ tai nghe flagship của mình chỉ để cho vui. Tuy nhiên, cách đây 2 năm, hầu hết người dùng coi ANC như là một sản phẩm dành cho mục đích đặc biệt nào đó. Đến khi AirPods Pro xuất hiện, nhiều người đã thay đổi, dần có ý định mua những tai nghe có công nghệ này.

Những con chip chống ồn dần nhỏ đi, giúp tai nghe ANC thực sự vươn lên

Apple đã biến 2020 trở thành năm của tai nghe chống ồn chủ động

Có một yếu tố khác thúc đẩy người dùng quan tâm đến những tai nghe chống ồn trong năm nay. Đó chính là quá trình thu nhỏ các SoC, chẳng hạn như Qualcomm QCC5126 (có trong dòng Jabra Elite 75t), BCM 43015 (Samsung Galaxy Buds Live) hay con chip QN1e bên trong Sony WF-1000XM3. Trước đây, việc đưa công nghệ này trực tiếp vào bên trong tai nghe là rất khó. Thay vào đó, các tai nghe có dây sẽ đặt những thành phần đó vào một mô-đun riêng biệt dọc theo dây kết nối.

Ngày nay, các kỹ sư sản xuất tai nghe true wireless hiếm khi gặp những giới hạn liên quan đến kích thước chipset ANC này nữa. Họ có thể hàn chúng cùng những phần cứng khác vào các bên tai nghe. Dĩ nhiên, vẫn có những hạn chế khác liên quan đến vật lý. Một trong số đó là pin của tai nghe true wireless, vốn cần phải cải thiện rất nhiều. Do việc tích hợp chip ANC vào tai nghe true wireless trở nên dễ hơn bao giờ hết, các công ty giờ đã có khả năng đáp ứng nhu cầu của người dùng. Điều này là rất cần thiết bởi theo Qualcomm, có đến 71% người dùng tỏ ra quan tâm đến những tai nghe chống ồn.

Liệu làm việc từ xa có ảnh hưởng đến sự phổ biến của tai nghe chống ồn không?

Sự gia tăng đối với việc làm việc từ xa trong năm nay có thể đã góp công vào quá trình phổ biến hơn nữa tai nghe chống ồn. Ngày nay, chúng ta thường sẽ bị ảnh hưởng bởi những tiếng ồn xung quanh, từ hàng xóm cho đến bạn bè hay thậm chí là cả người thân trong gia đình. Điều đó khiến chúng ta cần đến một cách để cách ly với môi trường xung quanh. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi tai nghe chống ồn trở thành một cách hữu hiệu để làm điều này. Tuy vậy, cũng cần khẳng định rằng, Apple đã thực hiện tốt nhiệm vụ phổ cập tai nghe chống ồn trước khi đại dịch toàn cầu bùng phát.

Sẽ còn có nhiều tai nghe true wireless chống ồn xuất hiện hơn nữa trong năm 2021

Apple đã biến 2020 trở thành năm của tai nghe chống ồn chủ động

Làn sóng tai nghe true wireless vẫn chưa thực sự bùng nổ và bạn có thể kỳ vọng mức giá của những bộ tai nghe ANC này sẽ giảm trong năm 2021. Sự tăng trưởng của tai nghe true wireless đang thực sự vượt xa doanh số AirPods. Điều đó có nghĩa là các đối thủ cạnh tranh của Apple, chẳng hạn như Sony, Bose và Samsung, đều có cơ hội giành được những người mua AirPods tiềm năng. Đã có rất nhiều sự lựa chọn tầm trung tuyệt vời từ Panasonic hay 1More. Số lượng tai nghe true wireless có chồng ồn như vậy chắc chắn sẽ nhiều hơn nữa, đặc biệt là khi Bluetooth LE Audio đã ra đời cũng như khả năng đa dạng hóa trải nghiệm âm thanh không dây của nó.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác