VnReview
Hà Nội

7 bí mật của AirPods Max: không thể nghe nhạc khi hết pin, không thể tắt nguồn thủ công...

Mặc dù là sản phẩm đắt đỏ, AirPods Max lại thiếu một số trang bị cơ bản của một chiếc tai nghe không dây.

Sau một thời gian trải nghiệm, phóng viên David Carnoy của Cnet có thể trả lời một số thắc mắc của người dùng trước khi mua AirPods Max. Nếu đang ý định mua mẫu tai nghe của Apple, đây là bài viết cần thiết cho bạn.

Kết nối tới các thiết bị bên ngoài Apple

Hoàn toàn khả thi, AirPods Max bản chất là một tai nghe Bluetooth, vậy nên bạn có thể ghép nối nó tới bất kỳ sản phẩm nào hỗ trợ giao thức này. Tuy nhiên, bạn sẽ mất một số tính năng thú vị của sản phẩm, ví dụ gọi trợ lí ảo Siri bằng giọng nói, Spatial Audio. Đây là các tính năng đặc trưng trên phần cứng Apple, như iPhone, iPad, đi ra ngoài phạm vi đó thì chúng không còn nữa.

Để kết nối, bạn đơn giản nắm giữ nút điều khiển tính năng chống ồn (chuyển qua lại giữa khử ồn và chế độ xuyên âm). Tai nghe sẽ dò tìm một thiết bị Bluetooth xung quanh đấy, cách kết nối này khá thủ công và phức tạp, không tận dụng được con chip H1 trong tai nghe.

Nếu đang dùng điện thoại Android, bạn không cần quan tâm tới AirPods Max (ảnh: Cnet)

Một lưu ý khác là AirPods Max thiếu hụt về codec stream nhạc, chỉ có AAC. Bạn không thể tận dụng các codec chất lượng cao như aptX, aptX-HD hay Sony LDAC rất phổ biến trên máy Android. Với người dùng Apple thì AAC đã là codec mặc định nên không có vấn đề, nhưng với người dùng Android thì là một thiệt thòi.

Tất nhiên Apple có thể khắc phục chỉ qua bản cập nhật phần mềm sau này, nhưng liệu công ty có muốn thực hiện điều đó hay không? Hiện tại, phóng viên Cnet đưa ra lời khuyên là chỉ nên mua AirPods Max nếu bạn đang dùng đồ Apple. Ít nhất là với mức giá cao như vậy, người dùng Android không đáng phải đánh đổi.

Làm thế nào để nghe nhạc bằng dây?

Tai nghe của Sony hay Bose đều cung cấp khả năng nghe nhạc qua dây, nhưng Apple thì không (ảnh: CNN)

Apple không cung cấp phương thức nghe nhạc qua dây nào khi bạn mua AirPods Max. Đây là một quyết định khó hiểu bởi các sản phẩm của Bose, Sony đều dùng dây để cắm vào hệ thống giải trí trên máy bay, vốn rất quan trọng với những ai có nhu cầu sử dụng khi đi du lịch, công tác xa. Phóng viên Cnet phê phán đây là một quyết định "thiếu cân nhắc" (absurd considering) nhất là ở mức giá phải bỏ ra cho tai nghe.

Bạn có cọng Lightning nối ra đầu USB-C chỉ để sạc, không thể cắm vào cổng USB-C của Macbook hay iPad để nghe nhạc. Bạn cũng không thể dùng adapter Lightning chuyển sang ngõ 3.5mm trước đây của iPhone. Bất luận ghép nối như thế nào, cũng không thể nghe nhạc có dây bằng các nguồn phát xung quanh với các sợi cable đã có.

Thay vào đó, bạn bắt buộc phải mua cọng cable Lightning-to-3.5mm mà Apple mới ra mắt, giá 35 USD. Tôi cho là nó đáng mua nếu bạn thực sự có nhu cầu nghe nhạc qua dây. Âm thanh được cải thiện khi bạn có một kho nhạc chất lượng cao trên máy tính. Lúc này, tổng số tiền chi cho AirPods Max đã là 585 USD!

Phải bỏ ra thêm 35 USD để có thể nghe nhạc bằng dây (ảnh: Cnet)

Hết pin thì nghe nhạc được không?

Lại thêm một bí mật gây thất vọng nữa của AirPods Max. Câu trả lời là "Không" và đây chính là một khác biệt rất lớn của Apple với các đối thủ cạnh tranh Sony, Bose. Ví dụ Sony WH-1000XM4 có một chế độ nghe nhạc thụ động, kích hoạt khi kết nối dây với nguồn phát qua cổng 3.5mm (AirPods Max không có cổng 3.5mm).

Tuy vậy, đây có thể chưa phải vấn đề quá nghiêm trọng. Chỉ cần bạn sạc pin trong 5 phút là đủ để nghe nhạc tới 1,5 giờ. Và bạn có tận 20 tiếng chơi nhạc ở mức âm lượng 50%, kể cả bật chống ồn. Trường hợp hết pin mà muốn nghe nhạc có lẽ hiếm xảy ra, trừ khi bạn không mang theo bộ sạc cần thiết.

Làm thế nào để tắt nguồn?

Tắt nguồn thủ công là không thể với AirPods Max. Khi bạn nhét chúng vào bao đựng, tai nghe sẽ chuyển sang chế độ tiêu thụ điện cực thấp. Còn nếu bạn chỉ đơn giản đeo nó ở cổ hoặc đặt trên bàn, tai nghe vẫn tự động kết nối tới iPhone và gây ra hao pin ngầm. Apple có thể xử lý bằng cách cho phép người dùng được quyền tắt nguồn qua cập nhật phần mềm.

Nếu không sử dụng, bạn bắt buộc phải đặt tai nghe vào case để tránh nó duy trì kết nối tới iPhone gây hao pin (ảnh: Apple)

Nghe chừng khá phức tạp không cần thiết, nếu họ chịu trang bị một nút nguồn hoặc tùy biến thao tác cử chỉ ngay từ đầu thì sẽ dễ giải quyết hơn.

Rò rỉ âm thanh

Hiện tượng "leak sound" có nghĩa là âm thanh bạn nghe bị lọt ra bên ngoài, những người xung quanh ở đủ gần có thể nghe thấy tiếng nhạc từ trong tai nghe. Mặc dù AirPods Max có thiết kế cách âm thụ động rất tốt, bao trọn vành tai bạn và đệm rất dày, nhưng ở âm lượng cao thì vẫn khó tránh khỏi bị rò rỉ âm thanh.

Không loại trừ khả năng do chính vật liệu thoáng khí mà Apple chọn, khác với chất liệu da thật hoặc giả da ở các sản phẩm khác, là nguyên nhân khiến âm thanh lọt ra bên ngoài. Nếu bạn đeo kính thì vấn đề này còn dễ nhận ra hơn nữa. Hãy chú ý khi đeo AirPods Max ở nơi công cộng, như quán coffee hay trên xe bus, chắc chắn bạn không muốn làm phiền những người xung quanh.

AirPods Max có thể rò rỉ âm thanh khi chơi nhạc ở âm lượng cao (ảnh: Apple)

Thay thế pin có được không?

Có thể, nếu liên hệ với Apple. Nhưng vì tai nghe có giá rất cao nên tốt hơn hết là pin có thể thay thế để tái sử dụng. Chúng ta chắc chắn không muốn một chiếc tai nghe 550 USD lại phải bỏ đi chỉ vì chai pin, như với trường hợp của AirPods và AirPods Pro đều chai pin rất nhanh sau khoảng hai đến ba năm. Về lý thuyết, AirPods Max nên có tuổi thọ nhiều năm để chúng ta không phải lo lắng chuyện chai pin nữa.

Đệm tai thay thế dễ không?

Do thiết kế từ tính, nó rất dễ tháo lắp. Apple đã công bố giá mua các miếng đệm tai với nhiều màu sắc khác nhau, chi phí là 69 USD. Bạn có thể phối màu gọng tai và đệm tai theo sở thích, một ý tưởng thú vị giữa thị trường tai nghe hiện nay.

Ambitious Man

Chủ đề khác