VnReview
Hà Nội

5 DAC/AMP nhỏ gọn nổi bật tầm giá 2-3 triệu đồng ở Việt Nam

Với sự phổ biến của smartphone, nhu cầu thưởng thức âm thanh di động chất lượng cao cũng ngày một tăng lên. Hiểu được nhu cầu đó, rnhiều hãng sản xuất thiết bị âm thanh đã cho ra đời các mẫu DAC/AMP nhỏ gọn, phù hợp với di động mà vẫn đem lại trải nghiệm âm thanh chất lượng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu 5 mẫu Bluetooth DAC/AMP có chất lượng nổi bật so với giá bán. Cả 5 mẫu Bluetooth DAC/AMP này đều được trang bị khả năng thu và giải mã những codec Bluetooth cao cấp nhất như LDAC, aptX HD thông qua chip DAC/AMP rời chuyên dụng. Các sản phẩm này đều được bán chính hãng ở thị trường Việt Nam và mức giá của các sản phẩm được tham khảo từ nhà phân phối sản phẩm âm thanh Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn).

EarStudio ES100MK2 (giá tham khảo 2,5 triệu đồng)

Đến từ EarStudio, một công ty có trụ sở tại Hàn Quốc chuyên nghiên cứu và phát triển giải pháp âm thanh cho các thương hiệu lớn như ATH, LG…, EarStudio ES100MK2 là phiên bản nâng cấp của ES100 - mẫu Bluetooth DAC/AMP được ưa chuộng nhất trong cộng đồng âm thanh hiện nay.

EarStudio ES100MK2 tích hợp Dual-DAC AK4375a hỗ trợ xuất tín hiệu Balance ở cổng 2.5mm và có thể hoạt động Dual-DAC cả ở cổng 3.5mm Single End. Sản phẩm được tích hợp thuật toán DCT cho phép khử nhiễu tín hiệu Bluetooth và upscale tín hiệu thông thường lên tới chuẩn Studio 24bit/96kHz. Ngoài ra, EarStudio ES100MK2 còn có phần mềm đi kèm cho phép tinh chỉnh sâu vào phần cứng điều khiển giúp tăng trải nghiệm người dùng lên rất nhiều so với các sản phẩm cùng tầm.

Âm thanh của EarStudio ES100MK2 được đánh giá là sạch sẽ, cân bằng và tự nhiên. Chiếc DAC/AMP này hỗ trợ cả cổng Balanced 2.5mm và Single End 3.5mm nên có thể sử dụng được với nhiều loại tai nghe khác nhau. Đồng thời EarStudio ES100MK2 cũng có thể làm USB DAC khi kết nối bằng dây cắm, hỗ trợ tối đa PCM 24bit/48kHz.

Qudelix 5K (giá tham khảo 2,95 triệu đồng)

Cũng đến từ Hàn Quốc, Qudelix được thành lập bởi cựu kỹ sư đứng đầu dự án EarStudio ES100 trước đây. Đó là lý do tại sao mọi người coi Qudelix 5K chính là phiên bản mới thay thế cho vị trí hiện tại của EarStudio ES100MK2.

Qudelix 5K là mẫu Bluetooth DAC/AMP đầu tiên trên thế giới trang bị chipset Bluetooth QCC 5124 mạnh gấp đôi và tiết kiệm pin tới hơn 65% so với CSR8675, chipset dùng trên tất cả các mẫu Bluetooth DAC/AMP còn lại trong bài viết này. Nhờ vậy mà Qudelix 5K có thể xử lý tín hiệu LDAC mượt mà và ổn định, thay đổi EQ với độ chính xác cao và có thời lượng pin lên tới 20 giờ liên tục.

Tầng giải mã Qudelix 5K trang bị 2 chip DAC/AMP ES9218p từng được dùng trên các điện thoại của LG. Thiết kế xuất âm Balanced trực tiếp từ chip DAC/AMP cho âm thanh sạch sẽ, trôi chảy. Công suất đầu ra của Qudelix 5K đạt tới 480mW ở cổng Balance 2.5mm và 160mW ở cổng Single-End 3.5mm, mạnh hơn tất cả các mẫu Bluetooth DAC/AMP cùng tầm giá hiện tại.

Qudelix 5K có phần mềm đi kèm đa năng hơn cả phần mềm của EarStudio ES100. Nó thừa hưởng gần như tất cả những tính năng điều khiển của EarStudio và được bổ sung thêm một loạt tính năng mới.

Chất âm đặc trưng của Qudelix 5K là trung tính, cân bằng, vững chãi và có độ chi tiết. Ngoài ra, sản phẩm này còn hỗ trợ 2 chuẩn Balanced 2.5mm và Single-End 3.5mm và cũng hỗ trợ tính năng USB DAC với khả năng giải mã tối đa PCM 24bit/96kHz.

FiiO BTR5 (giá tham khảo 2,99 triệu đồng)

Đến từ nhà sản xuất thiết bị âm thanh di động Trung Quốc, FiiO BTR5 là mẫu Bluetooth DAC/AMP cao cấp nhất của hãng hiện tại.

Đây là mẫu Bluetooth DAC/AMP đầu tiên trên thế giới trang bị 2 chip DAC/AMP ES9218p cho khả năng xuất âm thanh Full-Balanced. Một điểm đặc biệt trên FiiO BR5 khi so sánh với các đối thủ cùng tầm là khả năng biến thành USB DAC với khả năng giải mã 32bit/384kHz cùng DSD256 Native. FiiO BTR5 cũng là mẫu hiếm hoi trong tầm giá này trang bị màn hình hiển thị. Tuy nhiên do được trang bị nhiều phần cứng nên thời lượng pin của FiiO BTR5 kém hơn so với các đối thủ cùng tầm.

FiiO BTR5 cũng có phần mềm điều khiển đi kèm giúp điều chỉnh EQ cũng như một vài thông số cơ bản.

Chất âm đặc trưng của mẫu Bluetooth DAC/AMP này cũng khá cân bằng, tự nhiên với một chút ấm nhẹ cùng khả năng tái tạo chi tiết tốt. FiiO BTR5 hỗ trợ 2 cổng xuất âm là Balanced 2.5mm và Single-End 3.5mm với công suất khá ổn, đủ để kéo hầu hết các tai nghe IEM hiện tại.

Shanling UP4 (giá tham khảo 2,55 triệu đồng)

Đây là phiên bản Bluetooth DAC/AMP thứ 2 tới từ Shanling, thương hiệu âm thanh khá tên tuổi của Trung Quốc và cũng là mẫu đầu bảng của hãng hiện tại.

Shanling UP4 có thiết kế đậm ngôn ngữ từ các máy nghe nhạc với núm volume đa chức năng bên hông. Thân máy hoàn thiện từ kim loại và kính tạo cảm giác sang trọng và cao cấp. Phần cứng bên trong của Shanling UP4 được trang bị khá giống với FiiO BTR5 với 2 chip DAC/AMP ES9218p và chipset Bluetooth CSR8675. Shanling UP4 cũng có thời lượng pin tốt hơn gần gấp đôi so với BTR5 do không sử dụng chip XMOS cho tầng USB và không có màn hình hiển thị.

Sản phẩm có khả năng làm USB DAC nhưng chỉ giới hạn ở 16bit/48kHz. Một khuyết thiếu nữa là thiết bị; không có phần mềm đi kèm mà chỉ có nút điều chỉnh chế độ trên thân máy.

Chất âm đặc trưng của Shanling UP4 khá giống với FiiO BTR5 do sử dụng chung chip DAC/AMP đó là kiểu âm trung tính, cân bằng. Tuy nhiên, tiếng của Shanling UP4 có phần mượt hơn, đầy đặn và thư giãn hơn khi so với FiiO BTR5.

Topping BC3 (giá tham khảo 1,79 triệu đồng)

Vẫn đến từ Trung Quốc nhưng là từ một thương hiệu thân thiện với túi tiền hơn. Topping BC3 là mẫu duy nhất trong danh sách này không hỗ trợ chuẩn Balance. Đây là sản phẩm có vẻ được ưu ái để sử dụng với xe hơi hoặc các bộ dàn âm thanh hơn là tai nghe.

Topping BC3 có thiết kế phổ thông và cũng có kích thước lớn hơn so với các mẫu cùng tầm giá. Bên trong thiết bị này là DAC ES9018Q2M - chip DAC thường trang bị trên các mẫu Desktop DAC/AMP và máy nghe nhạc tầm trung. Ngoài khả năng nghe nhạc qua cổng 3.5mm, Topping BC3 còn có khả năng xuất tín hiệu Optical thông qua cổng Optical 3.5mm đi kèm. Đồng thời, chiếc DAC/AMP này cũng có cổng Line-out tách biệt hoàn toàn với cổng 3.5mm nên ó thể phối ghép tốt với loa trên xe hơi hoặc dàn âm thanh gia đình. Nhược điểm của Topping BC3 đó là không hỗ trợ tính năng USB DAC và không có nút bấm vật lý.

Topping BC3 có chất âm ấm áp, mộc mạc, dày dặn và khỏe khoắn với độ chi tiết rất tốt trong tầm giá.

Đức Nguyễn

Chủ đề khác