VnReview
Hà Nội

DAC chuyên dụng bên ngoài là gì? Bạn có thật sự cần đến nó cho chiếc PC của mình không?

Để có được chất lượng âm thanh tốt nhất, bạn sẽ cần đến những card âm thanh hay DAC chuyên dụng. Tuy vậy, tầm quan trọng của nó đã dần giảm đi so với trước đây khi công nghệ phát triển. Thậm chí, nhiều người còn chẳng nghĩ đến sự tồn tại của chúng.

DAC chuyên dụng bên ngoài là gì? Bạn có thật sự cần đến nó cho chiếc PC của mình không?

Phần cứng âm thanh và đồ họa: Cái nào quan trọng hơn?

Âm thanh tích hợp trên máy tính của bạn ngày nay đã khá tốt cho hầu hết các tác vụ. Trong khi đó, việc chơi game hoàn toàn ngược lại: nếu muốn chơi các tựa game AAA mới nhất với tốc độ khung hình cao, bạn sẽ cần đến một chiếc card đồ họa mạnh mẽ. Bộ xử lý đồ họa tích hợp sẵn trong CPU khó có thể thực hiện tốt tác vụ này.

Tuy nhiên, một số người vẫn muốn có được chất lượng âm thanh tốt hơn so với những gì bo mạch chủ cung cấp. Khi đó, chúng ta sẽ có 2 lựa chọn: mua thêm card âm thanh hoặc DAC (Digital-to-Analog Converter: Bộ chuyển đổi tín hiệu số sang tín hiệu tương tự) chuyên dụng bên ngoài.

Một trải nghiệm nghe chất lượng cần phải tối thiếu hóa mức nhiễu điện. Đây là một vấn đề nghiêm trọng đối với âm thanh tích hợp bởi bo mạch chủ PC là một nơi trung tâm tập trung mọi hoạt động của của dòng điện. Đó là lý do tại sao âm thanh trên bo mạch chủ thường phải có tấm chắn nhằm bảo vệ khu vực đó khỏi phần còn lại trên bo mạch chủ một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, có một giải pháp tốt nhất mà bạn nên làm: di chuyển thiết bị phân phối âm thanh của bạn (có thể là card âm thanh hoặc DAC bên ngoài) ra khỏi nguồn gây nhiễu.

DAC là gì?

DAC chuyên dụng bên ngoài là gì? Bạn có thật sự cần đến nó cho chiếc PC của mình không?

Fiio Q5

DAC là viết tắt của Digtal-to-Analog Converter (Bộ chuyển đổi tín hiệu số sang tín hiệu tương tự). DAC có nhiệm vụ thu thập thông tin âm thanh số và chuyển đối nó sang một tín hiệu tương tự. Sau đó, tín hiệu đó sẽ được truyền sang bộ khuếch đại âm thanh rồi mới đến tai nghe hoặc loa để bạn có thể nghe được.

DAC là một thành phần thiếu yếu của bất kỳ hệ thống âm thanh nào trên PC. Khu vực âm thanh trên bo mạch chủ có 1 DAC, tương tự như trên card âm thanh, smartphone, tai nghe dạng USB cùng những thiết bị kỹ thuật số khác. Bạn không thể truyền âm thanh từ PC hoặc thiết bị số nào khác vào tai người nếu không có DAC nhằm chuyển đối tín hiệu âm thanh số sang tương tự.

Tại sao lại cần đến DAC chuyên dụng bên ngoài?

DAC chuyên dụng bên ngoài là gì? Bạn có thật sự cần đến nó cho chiếc PC của mình không?

xDuoo XD-05 Plus

Nếu đã có DAC, tại sao chúng ta lại cần một DAC khác bên ngoài? Đầu tiên, DAC bên ngoài thường có chất lượng tốt hơn so với DAC tích hợp trên bo mạch chủ hoặc tai nghe USB của bạn, mang lại trải nghiệm âm thanh tuyệt vời hơn.

Tuy nhiên, bo mạch chủ có một vấn đề không thể giải quyết: Tất cả dòng điện chạy qua bo mạch chủ sẽ tạo ra tình trạng "nhiễu" (noise). Về cơ bản, nó là một sự cản trở có thể chất lượng tái tạo âm thanh bị giảm đi. Nếu có một tai nghe tốt, hoặc khi máy tính đang thực hiện các tác vụ nặng, bạn có thể nghe thấy những tiếng nhiễu xì xì này.

"Nhiễu" là thứ không thể tránh khỏi khi bạn sử dụng các thiết bị điện, và giảm nhiễu nhiều nhất có thể là chìa khóa quan trọng để bạn có được trải nghiệm nghe tốt hơn.

Đó là lý do tại sao nhiều người sử dụng DAC bên ngoài cho chiếc PC của mình. Nó sẽ loại bỏ nhiễu điện xung quanh bo mạch chủ, giúp cải thiện chất lượng âm thanh một cách rõ rệt. Trong khi đó, dù card âm thanh được lắp đặt cao hơn bo mạch chủ, nhưng nó vẫn nằm bên trong thùng máy, và một số chuyên gia âm thanh cho rằng điều đó cũng tạo ra những vẫn đề tệ tương tự vậy.

Một số người lo ngại về tình trạng nhiễu đến mức cố gắng đặt DAC bên ngoài càng xa PC càng tốt. Tuy nhiên, đối với hầu hết chúng ta, bạn chỉ cần đặt nó trên bàn và kết nối với PC thông qua dây cáp là là đủ.

Dẫu vậy, DAC bên ngoài không phải là một giải pháp diệu kỳ, có thể giải quyết mọi vấn đề âm thanh của bạn, và bạn nên hiểu chúng ta mong đợi gì từ nó. Nếu đang nói về việc chơi game, DAC ngoài sẽ mang lại âm thanh êm ái hơn. Trong một số trường hợp, nó sẽ giúp cải thiện khả năng nhận biết vị trí âm thanh, giúp chúng ta dễ dàng xác định vị trí của những người chơi khác trong game.

Tuy nhiên, nếu đề cập đến âm nhạc thì tất cả mọi thứ, từ chất lượng bản ghi cho đến cách kỹ sư xử lý bản nhạc hay chất lượng tai nghe, đều có tác dụng.

Hầu hết các DAC bên ngoài kết nối với PC của bạn thông qua cáp USB và nếu có tích hợp amp (bộ khuếch đại âm thanh), nó sẽ có núm vặn âm lượng ở mặt trước cũng như jack cắm tai nghe hay loa. Nhiều bộ DAC/Amp bên ngoài chỉ có jack cắm 3,5mm, nhưng đôi khi cũng sẽ có thể cổng 6,3mm. Nó phụ thuộc vào thiết bị mà bạn hướng đến. Tuy nhiên, như mọi khi, bạn có thể mua bộ chuyển đổi để có thể sử dụng cả 2 kích thước jack cắm.

Một điều tuyệt vời đối với DAC ngoài nữa là nó không bị cố định trên 1 thiết bị duy nhất. Vì vậy, nếu sử dụng PC desktop khá nhiều nhưng cũng muốn cải thiện trải nghiệm âm thanh trên laptop, bạn có thể kết nối DAC ngoài với thiết bị mà mình muốn đơn giản bằng cách cắm cáp USB.

DAC bên ngoài sẽ mang lại những gì?

DAC chuyên dụng bên ngoài là gì? Bạn có thật sự cần đến nó cho chiếc PC của mình không?

iFi Hip DAC

Đầu tiên, bạn nên chọn mua DAC ngoài có tích hợp sẵn bộ khuếch đại (Amplifier hay gọi tắt là Amp). Điều đó giúp nó thu gọn không gian hơn cũng như tiết kiệm chi phí hơn. Hầu hết các tùy chọn cho PC đều có sẵn bộ khuếch đại này, tuy vậy, đôi khi bạn cũng sẽ thấy những DAC âm thanh cao cấp yêu cầu đến một bộ khuếch đại riêng biệt.

Bạn cũng có thể nhận thấy nhiều cuộc thảo luận liên quan đến "bit depth" (độ sâu bit) hay "sample rate" (tần số lấy mẫu) của mỗi DAC. Hầu hết các DAC bạn có thể mua đều sẽ hỗ trợ 24-bit hoặc 32-bit, trong khi tần số lấy mẫu sẽ dao động trong khoảng 96kHz đến 768kHz.

Nếu bạn đang tìm kiếm một DAC giúp cải thiện trải nghiệm chơi game hoặc các hoạt động nghe nhạc khác thì những thiết bị như FiiO Q1 Mark II, FiiO BTR5, xDuoo XD-05 Plus, iFi Hip DAC,… đều là một lựa chọn tốt. Trong trường hợp muốn tìm kiếm phần cứng cao cấp hơn như DAC Schiit Modi, bạn sẽ cần phải mua thêm một bộ khuếch đại riêng, có thể là Schiit Magni hay Schiit Vali. Creative cũng là một thương hiệu chuyên sản xuất các card âm thanh bên ngoài mà một số người dùng thích.

Điều cuối cùng mà bạn cần xem xét là mục đích sử dụng cá nhân của bạn. Nếu cũng muốn cải thiện trải nghiệm nghe của mình trên thiết bị di động, bạn nên lựa chọn một DAC di động hoặc Bluetooth DAC. Tuy nhiên, nếu không có một tai nghe chất lượng, hoặc sử dụng tai nghe Bluetooth, DAC/Amp di động bên ngoài sẽ không có tác dụng gì nhiều đối với trải nghiệm nghe của bạn.

Như mọi khi, bạn cũng nên tham khảo đánh giá từ người dùng cũng như chuyên gia đối với DAC/Amp mà bạn đang cảm thấy hứng thú.

Liệu âm thanh trên PC đã đủ tốt?

Chất lượng âm thanh hiện tại trên PC của bạn có đủ tốt hay không lại là một vấn đề khá chủ quan. Không có con số nào thể hiện liệu trải nghiệm nghe trên thiết bị đó liệu có đủ tốt hay không. Đối với một số người, nó có thể đủ tốt, nhưng với số khác, nó có thể không.

Nếu không hài lòng với âm thanh từ bo mạch chủ, hoặc nhận thấy tình trạng nhiễu, thì việc mua thêm DAC bên ngoài là một điều đáng cân nhắc.

Minh Hùng theo How To Geek

Chủ đề khác