VnReview
Hà Nội

Đâu là sự khác nhau giữa tai nghe open-back và closed-back?

Hầu hết tất cả chúng ta đều có những bộ tai nghe của riêng mình. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc về sự khác biệt giữa những thiết kế của chúng hay chưa. Giờ đây, chúng ta sẽ giải đáp một câu hỏi phổ biến: đâu là sự khác biệt giữa tai nghe open-back và closed-back?

Thực tế, đây là một điều mà bạn nên quan tâm, bởi bất kể chiếc tai nghe đó có thiết kế open-back hay closed-back, nó cũng sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn đối với âm thanh.

Đâu là sự khác nhau giữa tai nghe open-back và closed-back?

Tai nghe open-back là gì?

Cụm từ "open-back" (dạng mở) đã đủ nói lên những đặc điểm thiết kế tai nghe. Theo nghĩa đen, tai nghe open-back sẽ giúp âm thanh truyền qua những khe hở nằm ở mặt sau tai nghe. Có hai lý do chính để chúng ta lựa chọn tai nghe open-back, đó chính là sự thoải mái và thoáng đãng.

Những tai nghe open-back khá phù hợp với mục đích đeo trong một thời gian dài, bởi luồng không khí sẽ giúp lỗ tai của chúng ta thoải mái hơn, không bị bí bách. Về mặt âm thanh, thiết kế open-back cho phép âm thanh di chuyển tự do, mang đến cảm giác rộng rãi, thoáng đãng, tưởng như chúng ta đang ở cùng phòng với các nghệ sĩ thể hiện, đắm chìm vào không gian trình diễn.

Đâu là sự khác nhau giữa tai nghe open-back và closed-back?

Dĩ nhiên, thiết kế này cũng có nhược điểm. Do phần vỏ ngoài bị hở, âm thanh rất dễ lọt ra ngoài, không phù hợp để chúng ta nghe tại nơi công cộng trừ khi bạn muốn mọi người xung quanh nghe thấy tất cả những gì mình đang nghe. Kéo theo đó, nó cũng có khả năng cách âm cực kém, bất kỳ tiếng ồn nào xung quanh bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm nghe, buộc bạn phải tăng âm lượng để át sự phiền nhiễu đó.

Tai nghe closed-back là gì?

Tương tự, từ "closed-back" (dạng đóng) cũng đã mô tả đầy đủ đặc điểm của tai nghe. Những chiếc tai nghe closed-back có phần lưng sau kín hoàn toàn, ngăn âm thanh lọt ra ngoài và những âm thanh xung quanh bị lọt vào trong.

Những chiếc tai nghe closed-back rất phổ biến và được bán trên toàn thế giới, có thể đến những ví dụ điển hình như Sony WH-1000XM4, Bose QuietComfort 35 II hay Sennheiser Momentum 3.

Đâu là sự khác nhau giữa tai nghe open-back và closed-back?

Lợi ích lớn nhất của những chiếc tai nghe closed-back: lý tưởng để chúng ta tận hưởng âm thanh ở những nơi công cộng. Nhưng chúng có thể tạo ra những tiếng vọng nhỏ bên trong tai, khi âm thanh dội lại giữa tai và phần vỏ phía sau. Với thiết kế như vậy, chúng cũng sẽ khá bí bách và không thoải mái khi đeo lâu như open-back.

Sự khác biệt giữa tai nghe open-back và closed-back

Những tai nghe closed-back cố ngăn chặn chuyển động của âm thanh, trong khi thiết kế open-back lại không như vậy.

Với những chiếc tai nghe closed-back, nó sẽ có khả năng cách âm rất tốt, giúp cho âm thanh từ tai nghe không lọt ra ngoài và tiếng ồn từ bên ngoài sẽ không tác động đến quá trình nghe nhạc của mình. Bù lại, nó sẽ khiến tai chúng ta khó chịu và bí bách hơn khi sử dụng lâu dài vì không có luồng khí lưu thông.

Đâu là sự khác nhau giữa tai nghe open-back và closed-back?

Trong khi đó, dù dễ bị lọt âm thanh nhưng open-back lại mang đến chất lượng âm thanh cực kỳ tuyệt vời. Chúng thường cung cấp âm trường rộng rãi, giúp chúng ta đắm chìm vào bản nhạc, cảm giác như đang tận hưởng tại sân khấu cùng với các nghệ sĩ thể hiện. Chúng cũng giúp việc đeo lâu trở nên thoải mái hơn rất nhiều.

Nếu như chất lượng âm thanh là ưu tiên hàng đầu, tai nghe open-back chắc chắn là một lựa chọn không cần suy nghĩ. Nhưng nếu bạn muốn tận hưởng âm thanh ở những nơi công cộng, tai nghe closed-back chắn chắn là một lựa chọn phù hợp hơn.

Minh Hùng;(theo The Next Web)

Chủ đề khác