VnReview
Hà Nội

Tai nghe và loa Apple không thể chơi được nhạc lossless, kể cả AirPods Max 550 USD

Phát nhạc trực tuyến dường như đang bước vào kỉ nguyên âm thanh Hi-Fi mới, nhưng về mặt kỹ thuật, Apple AirPods Max;lại chưa thể bắt kịp xu hướng đó. Không một chiếc tai nghe hay loa nào của Apple có thể!

Chiếc tai nghe Apple AirPods Max đắt đỏ không thể phát nhạc lossless Apple Music, kể cả khi cắm dây

"Nhạc lossless hiện không hỗ trợ trên bất cứ mẫu AirPods nào", một đại diện của Apple cho hay. "Chế độ nghe cắm dây của AirPods Max chỉ tiếp nhận các nguồn phát analog. AirPods Max hiện chưa hỗ trợ âm thanh số ở chế độ cắm dây." Theo những gì Apple nói, đơn giản là mẫu tai nghe AirPods Max cao cấp nhất của họ cũng chẳng thể làm gì để nghe nhạc lossless từ Apple Music.

Không có cách nào để phát nhạc lossless trên AirPods và AirPods Pro. Chúng hoàn toàn không dây và Apple chỉ hỗ trợ codec AAC khi truyền qua Bluetooth. Codec này tạm ổn, nhưng băng thông hạn chế của nó không thể truyền tải đủ những bản nhạc chất lượng CD hay cao hơn nữa - Hi-Res Audio. Cần lưu ý, AirPods Max không có jack 3.5mm và chỉ có thể nghe qua Bluetooth.

Tai nghe và loa Apple lại không thể tận dụng dịch vụ phát nhạc trực tuyến của Apple

Để cải thiện, Apple cần phải đưa ra một số codec không dây mới, hay nói cách khác là một phiên bản Sony LDAC của riêng họ, hoặc phát nhạc thông qua Wi-Fi thay vì Bluetooth như hiện tại. Dĩ nhiên, điều đó đã không xảy ra trước khi Apple Music chính thức cung cấp nhạc lossless. Và bây giờ cũng không thể - trừ khi hãng ra mắt loạt sản phẩm mới, đi cùng phần cứng mới hoặc codec Bluetooth mới.

Mọi thứ càng trở nên phức tạp với AirPods Max do giới hạn về khả năng kết nối với các nguồn phát qua cáp. Ngay cả khi đã cắm cáp Lightning – 3,5mm có giá 35 USD của Apple, giả sử nguồn phát là một iPhone với cổng Lightning, bạn vẫn không thể nghe được âm thanh sát với bản gốc trên Apple Music.

Apple xác nhận với The Verge, khi phát một bản nhạc lossless 24-bit/48kHz trên Apple Music, từ iPhone sang AirPods Max bằng cáp kết nối và đầu chuyển Lightning, âm thanh sẽ được chuyển đổi qua ba giai đoạn.

Từ iPhone là tín hiệu số chuyển thành tín hiệu analog khi vào đầu cắm 3.5mm. Sau đó, tín hiệu này lại được số hóa tiếp một lần nữa. Sau khi AirPods Max tiếp nhận luồng tín hiệu số từ bộ chuyển, nó phải chuyển đổi một lần nữa tín hiệu số thành analog và đưa ra bộ khuếch đại. Âm thanh cuối cùng phát ra loa để bạn nghe được.

Bước số hóa cuối cùng chính là lý do mà Apple xác nhận bạn không thể nghe nhạc lossless một cách trung thực nhất. Nói đúng hơn, tín hiệu bạn nghe được sẽ không thể trùng khớp với tín hiệu từ nguồn phát vì đã trải qua quá nhiều bước chuyển đổi như trên.

Chiếc tai nghe Apple AirPods Max đắt đỏ không thể phát nhạc lossless Apple Music, kể cả khi cắm dây

Về cơ bản, AirPods Max vẫn có thể nghe nhạc rất tốt, kể cả với codec AAC thông qua Bluetooth hay cắm dây để mang lại trải nghiệm phong phú hơn. Nhưng nếu bạn lmuốn tái hiện độ chi tiết của bản nhạc một cách chân thực, AirPods Max không thể làm được. Ngay cả khi chơi nhạc từ chính dịch vụ Apple Music.

Điều đó khiến AirPods Max không khác gì một chiếc "vòng đeo cổ thời trang" thực sự, khi những chiếc tai nghe tương đương hoặc thậm chí có giá thấp hơn, đều hỗ trợ nghe nhạc lossless hay Hi-Res một cách dễ dàng.

Và một tin buồn khác nữa, theo MacRumors xác nhận thì ngay cả loa HomePod lẫn HomePod mini cũng đều chưa phát được nhạc lossless. Có nghĩa, chưa một tai nghe hay loa nào của Apple hiện nay, tận dụng được nguồn nhạc chất lượng cao mới nâng cấp của Apple Music. Thực sự, công ty Mỹ đang đặt khách hàng vào một mớ hỗn độn. 

Lê Hữu (theo The Verge)

Chủ đề khác