VnReview
Hà Nội

Tai nghe Sony WF-1000XM4 có đáng mua không?

Để trả lời câu hỏi này, mời bạn đọc tham khảo bài đánh giá Sony WF-1000XM4 từ trang công nghệ Trusted Review. Trước đó, VnReview cũng đã có bài đánh giá mẫu tai nghe mới này của Sony.

Dưới đây là nội dung bài đánh giá tai nghe Sony WF-1000XM4 của trang Trusted Review được VnReview chuyển ngữ.

Sony WF-1000XM4 đã được cải thiện cả về thiết kế và mang lại sự thoải mái tốt hơn so với phiên bản tiền nhiệm của mình. Các tính năng trên WF-1000XM4 cũng được mở rộng. Một lần nữa, tính năng khử tiếng ồn rất ấn tượng. Và với chất lượng âm thanh tuyệt hảo, thiết bị này không có đối thủ trên thị trường.

Năm 2016, thị trường true wireless earbuds (tai nghe nhét tai không dây) bắt đầu rục rịch và không một thương hiệu nào có thể phát huy tiềm năng trên thị trường này tốt như Sony.

Sony cho ra mắt sản phẩm true wireless earbuds đầu tiên vào năm 2019, WF-1000X. Sự kiện này cho thấy Sony đã hoàn toàn bước ra khỏi vùng an toàn của dòng tai nghe truyền thống với một cách tiếp cận đúng đắn hơn. Mặc dù WF-1000X vẫn có một số điểm trừ, nhưng nhìn chung sản phẩm này đã rất thành công.

Hai năm sau, Sony tiếp tục ra mắt WF-1000XM3, sản phẩm được cải tiến từ phiên bản trước đó. Đây là nỗ lực của Sony nhằm phát huy tối đa tiềm năng của thiết bị true wireless earbuds thế hệ thứ hai này.

Mới đây, Sony tiếp tục cho ra mắt WF-1000XM4 với sự trưởng thành rõ rệt. Các tính năng được thể hiện rõ ràng hơn và cũng ít sự đánh đổi hơn. True wireless earbuds đã thật sự vượt qua những phiên bản tai nghe khác cả về tính năng lẫn chất lượng âm thanh.

Ảnh: Trusted Review

Chắc chắn WF-1000XM4 xứng đáng là dòng sản phẩm true wireless earbuds tốt nhất của Sony từ trước đến nay. Câu hỏi đặt ra là, với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường, Sony WF-1000XM4 đang ở đâu trên bảng xếp hạng những sản phẩm true wireless earbuds tốt nhất hiện nay?

Dự kiến Sony bắt đầu mở bán WF-1000XM4 trong tháng 8/2021 tại thị trường Việt Nam, mức giá chính hãng được công bố là 6,49 triệu đồng. Ở thị trường quốc tế, tai nghe này có giá 280 USD (khoảng 6,4 triệu đồng) với 2 tùy chọn màu bạc hoặc đen.

Mức giá này tương đương với các sản phẩm earbuds cao cấp của Apple và Bose, tuy nhiên vẫn thấp hơn một số sản phẩm của Bang & Olufsen hay Bowers & Wilkins.

Thiết kế

Về mặt thẩm mỹ, WF-1000XM4 đánh dấu một sự thay đổi lớn. Thiết bị có ngoại hình tương tự với đa số sản phẩm earbuds khác trên thị trường, cùng sử dụng thiết kế "ear trombone" nhưng đơn giản hơn so với WF-1000XM3.

Sự thay đổi này đã giúp WF-1000XM4 trở nên nhỏ gọn hơn, khối lượng giảm đến 10%, và kích thước nhỏ nhắn hơn giúp nó nằm gọn trong tai thay vì nhô ra ngoài như trước.

Ảnh: Trusted Review

WF-1000XM4 cũng không gây cảm giác dễ rơi như WF-1000XM3 trong một số tình huống. Hình dáng công thái học của XM4 vừa vặn với hình dáng tai hơn, nhờ đó tạo cảm giác chắc chắn còn hơn cả XM3, vốn đã khá chắc chắn.

Một khi đã đặt nó vào đúng vị trí, XM4 sẽ nằm im tại đó. Nó có phù hợp để sử dụng khi tập thể dục không? Dù tôi chưa thử dùng khi chạy bộ, nhưng khả năng cao là nó vẫn ổn. Và khác với thế hệ trước, bạn không cần phải ấn chặt XM4 vào tai để cố định chúng.

Dù vậy, tôi cảm thấy nó vẫn cần một giai đoạn để tạo sự ổn định. Với tôi, sau khi đã đặt tai nghe vào vị trí, sẽ có một khoảng thời gian tôi luôn cảm thấy sự hiện diện của nó. Một khi giai đoạn này đã qua, mọi thứ sẽ ổn hơn. Có thể nói tôi càng sử dụng XM4 thì càng thoải mái, mà không bị;vấn đề đau tai như những tai nghe khác.

Ảnh: Trusted Review

Sự chắc chắn còn được hỗ trợ bởi nút tai nghe chống ồn thế hệ mới bằng vật liệu polyurethane. Tai nghe WF-1000XM4 sẽ được kèm theo một bộ nút tai có kích thước nhỏ, vừa và lớn. Mỗi nút tai chứa hàng nghìn bong bóng bên trong giúp phân tán tiếng ồn và hơn nữa, chúng còn có thể uốn cong theo hình dạng của ống tai để tăng độ chắc chắn.

Thậm chí tôi còn nghe tiếng những bong bóng nhỏ kêu trong tai một khi đeo tai nghe lên (đôi lúc cũng hơi rùng mình một chút). Bạn có thể thay chúng bằng nút tai của hãng khác. Tuy nhiên, khả năng chống ồn của tai nghe sẽ bị ảnh hưởng. Bạn cũng có thể thay đổi kích thước nút tai phù hợp với từng bên để vừa vặn hơn.

So với mẫu trước, WF-1000XM4 có ít sự lựa chọn màu sắc hơn khi chỉ có 2 màu đen và bạc. Tuy nhiên, microphone bên ngoài của XM4 được sơn màu vàng gold đã giúp tạo điểm nhấn trên sản phẩm, khiến nó đặc biệt hơn. Và tôi đặc biệt thích cách Sony khiến vùng cảm ứng có "cảm giác" hơn. Phần vỏ cao su mang lại cảm giác thật hơn khi chạm vào. Hiệu ứng nó mang lại tuy nhỏ nhưng đã giúp tăng tính kết nối giữa thiết bị và người dùng.

Ảnh: Trusted Review

Bộ điều khiển có tốc dộ phản hồi nhanh và có nhiều khả năng tùy chọn, bao gồm chống ồn chủ động, ambient sound, Quick Attention, playback (gồm nhiều cử chỉ cho play/pause, bỏ qua, nhấn giữ để kích hoạt trợ lý ảo) và điều khiển âm lượng.

Người dùng có thể tùy chỉnh các tính năng trên từng bên tai nghe thông qua ứng dụng Headphones của Sony. Bạn sẽ phải chọn giữa ba tùy chọn (mỗi bên một tùy chọn), điều này có nghĩa là bạn phải thao tác trên điện thoại để hoàn tất cài đặt. Việc này có chút bất tiện.

Hộp sạc của WF-1000XM4 cũng được thu gọn hơn. Dù hộp sạc của WF-1000X và WF-1000XM3 có phần thô kệch, thì WF-1000XM4 lại có hộp sạc vừa túi và thuộc diện nhỏ nhất trên thị trường. Nhờ đó, việc mang theo sẽ thuận tiện hơn.

Ảnh: Trusted Review

Vật liệu làm hộp sạc cũng được thay đổi, thu nhỏ kích thước và sử dụng vật liệu thân thiện môi trường hơn. Dù không phải loại vật liệu phù hợp cho một sản phẩm cao cấp, nhưng nó thể hiện trách nhiệm của hãng với môi trường.

Tính năng

Lý do Sony bỏ qua WF-1000XM2 là vì có cùng công nghệ với dòng sản phẩm full-sized và true wireless XM3. Nếu các sản phẩm thuộc dòng XM3 chỉ có sự tương đồng, thì dòng XM4 có sự đan xen nhau. Về mặt tính năng, mọi thứ phiên bản full-sized XM4 có đều có trên phiên bản earbuds.

Dù vậy, các sản phẩm dòng XM4 không sử dụng cùng một bộ vi xử lý như XM3. WF-1000XM4 không còn sử dụng vi xử lý HD Noise Cancelling Processor QN1e, mà thay bằng vi xử lý V1. Bộ xử lý V1 tích hợp cả công nghệ khử tiếng ồn và Bluetooth SoC (trước đây tách biệt thành 2 bộ xử lý riêng), nhờ đó tăng hiệu suất sử dụng thiết bị.

Một trong số đó phải kể đến là thời lượng pin. Khi kích hoạt tính năng khử tiếng ồn, thời lượng sử dụng vẫn là 24 giờ. Nhưng với hộp sạc nhỏ hơn (khối lượng giảm 40%), Sony đã có thể giữ nguyên thời lượng sử dụng nhờ hiệu năng được tối ưu bởi V1.

Ảnh: Trusted Review

Mặt khác, Sony WF-1000XM4 cũng có thời lượng sử dụng riêng tai nghe lên đến 8 giờ, tăng 2 giờ so với WF-1000XM3. Mặc dù tôi chưa thử sử dụng đến khi hết pin, nhưng trong quá trình sử dụng tôi nhận thấy thời lượng thực tế cũng gần đạt mức đó. Nếu bạn sử dụng liên tục, thời lượng pin sẽ thấp hơn một chút so với con số mà Sony đưa ra.

Khi tắt tính năng khử tiếng ồn, thời lượng sử dụng lên đến 12 giờ. Hộp sạc có thể sạc khoảng 3 lần (không phải 4 lần nhé), vậy nên WF-1000XM4 có thể sử dụng tối đa 36 giờ, cao hơn WF-1000XM3 khoảng 4 giờ sử dụng.

Sony cho biết XM4 có khả năng chống ồn tốt hơn XM3 và tôi hoàn toàn đồng tình với điều này. WF-1000XM4 chặn tiếng ồn tốt hơn với độ chính xác cao hơn. Sony cũng cho biết khả năng khử tiếng ồn của XM4 đang "đứng đầu thị trường" hiện nay – về điều này thì tôi không dám chắc lắm.

Không phải tôi phủ nhận độ hiệu quả của tính năng này trên XM4. Tuy nhiên, với bản thân tôi, khả năng chống ồn của Bose QuietComfort Earbuds có phần tốt hơn. Tôi nghĩ nó chỉ chênh lệch một vài phần thập phân decibel mà thôi.

Ảnh: Trusted Review

So sánh cả hai thiết bị với tiếng xe máy, loại tiếng ồn khá phổ biến, Sony sẽ loại bỏ tiếng ồn xung quanh nhưng vẫn có thể nghe được tiếng động cơ của xe máy. Tai nghe của Bose cũng tương tự, nhưng tiếng ồn của động cơ thấp hơn so với Sony.

Vì vậy, dù khả năng chống ồn tuyệt vời của XM4 là không thể phủ nhận, nó tốt hơn nhiều tai nghe tôi đã từng sử dụng qua, nhưng tôi không nghĩ nó có thể vượt qua tính năng này của Bose. Có thể sau khi trải nghiệm nhiều hơn tôi sẽ phát hiện thêm điều gì đó ở tính năng này.

Với các phương tiện lớn hơn như xe tải hay xe buýt, Sony dễ dàng đánh bay tiếng ồn từ chúng, hay tiếng còi hú chói tai của xe chữa cháy cũng được giảm xuống mức bình thường. Tiếng động cơ của Range Rovers cũng chỉ như một chiếc Prius, những tiếng trò chuyện xung quanh trong siêu thị chỉ còn là tiếng thì thầm, và tiếng xe chạy trên đoạn đường ướt hoàn toàn biến mất.

Khả năng khử tiếng gió cũng rất mượt mà (tốt hơn Bose), mặc dù tôi vẫn chưa thử trong điều kiện gió mạnh. Âm thanh chiên rán trong các cửa hàng đồ ăn nhanh cũng bị loại bỏ hoàn toàn. Nhìn chung khả năng khử tiếng ồn của Sony WF-1000XM4 tốt đến mức khi bạn bỏ tai nghe ra, thế giới dường như quá ồn ào. Tính năng khử tiếng ồn của XM4 là cực kỳ ấn tượng.

Và cả chế độ Ambient Mode của XM4 cũng khiến tôi bất ngờ tương tự. Ambient Mode cho phép âm thanh xung quanh lọt vào tai qua bộ lọc của tai nghe nhưng bạn cảm thấy chúng rất tự nhiên với XM4. Nó rất rõ ràng và cho phép bạn nghe thấy mọi thứ đang diễn ra ở xung quanh.

Chỉ có duy nhất một vấn đề nhỏ với cả chế độ khử tiếng ồn và ambient mode là chúng có vẻ hơi nhạy cảm với một số vật thể vụt qua. Nó cho cảm giác khả năng khử hay chuyển tiếp âm thanh xung quanh bất chợt tăng hoặc giảm hơi quá mức một chút.

Ảnh: Trusted Review

Sony cũng cập nhật phiên bản mới cho ứng dụng Headphone sau khi ra mắt WF-1000XM4. Về ngoại quan thì không có gì thay đổi, nhưng có một số tính năng mới đáng để chú ý.

Ứng dụng cung cấp tính năng kiểm tra vị trí đặt nút tai đã chặt hay chưa bằng cách phát ra một đoạn âm thanh để đo độ kín khí khi đeo tai nghe. Tai trái của tôi luôn gặp vấn đề khi thử tính năng này, và thật tốt khi bạn biết mình cần khắc phục ở đâu.

Tuy nhiên, sự hiện diện của nó lại khiến tôi cho Bose thêm 1 điểm cộng. Với XM4 bạn cần phải điều chỉnh và dùng ứng dụng để thử xem tai nghe đã được đeo chính xác hay chưa. Trong khi đó, với tai nghe Bose, bạn chỉ việc gắn nó vào tai là xong.

Ảnh: Trusted Review

Phần điều khiển Ambient Sound Control đã được chỉnh sửa lại, bạn có thể gạt công tắc để chuyển đổi giữa 3 chế độ khử tiếng ồn, ambient mode và tắt. Bạn cũng có thể chỉnh sửa cài đặt EQ, kích hoạt Adaptive Sound Control để thiết bị tự động nhận diện khu vực và điều chỉnh chế độ khử tiếng ồn phù hợp mới môi trường. Tính năng này rất toàn diện.

Một tính năng đáng chú ý khác là Speak to Chat. Tính năng này có thể nhận diện khi bạn nói chuyện để dừng phát nhạc, và nó hoạt động rất nhanh. Tính năng Quick Attention Mode cũng có hiệu ứng tương tự nhưng nó sẽ chỉ hạ âm lượng xuống và vẫn tiếp tục phát nhạc. Tính năng này sẽ dừng phát nhạc khi bạn tháo tai nghe ra và sẽ tự phát nhạc khi bạn đeo vào.

Bạn cũng có thể kích hoạt trợ lý ảo (Google và Alexa) thông qua lệnh thoại và ra lệnh cho trợ lý ảo qua tai nghe với đầy đủ tính năng được điện thoại hỗ trợ.

Ảnh: Trusted Review

Tính năng kết nối nhanh với các thiết bị Android cho phép bạn thực hiện kết nối lần đầu nhanh và đơn giản hơn. Bạn có thể xem thông báo tình trạng pin tai nghe và hộp sạc thông qua màn hình điện thoại, và Sony WF-1000XM4  cũng hỗ trợ cả tính năng "Find My". Trong trường hợp bạn không tìm thấy hộp sạc, bạn có thể dùng tính năng này để phát âm thanh hoặc kiểm tra vị trí cuối cùng của nó.

Và cuối cùng thì dòng tai nghe earbuds cao cấp của Sony cũng đã được trang bị chuẩn kháng nước IPX4. Tuy tôi chưa thử chạy bộ với cặp tai nghe này, nhưng với chuẩn IPX4 thì nó khá lý tưởng cho các bài tập thể dục và chạy bộ.

Về vấn đề kết nối không dây, khả năng truyền tín hiệu song song chính là điểm nhấn của XM4, tín hiệu sẽ được gửi đến đồng thời cả tai nghe bên trái và bên phải. Hiệu suất của bộ xử lý V1 cũng giúp kết nối ổn định hơn, giảm thiểu tình trạng sót âm. Tôi chỉ gặp phải một vài lỗi kết nối nhỏ trong tuần và khi trải nghiệm sản phẩm, nhưng hoàn toàn không gặp phải vấn đề mất kết nối hay tín hiệu chập chờn.

Ảnh: Trusted Review

Một tính năng khác mà Sony đã cải thiện trên XM4 là chất lượng cuộc gọi. Các microphone và cảm biến trên XM4, bao gồm cả chiếc "ống khói" màu vàng nhỏ bên ngoài, được thiết kế để thu âm thông qua chùm âm và qua xương.

Nó có hiệu quả không? Khi thực hiện cuộc gọi ở một khu vực đông đúc, đầu dây bên kia cho biết họ khó mà nghe rõ tiếng của tôi từ tiếng ồn xung quanh, như thể tôi "đang đánh nhau vậy". Nhưng khi đến một nơi yên tĩnh hơn, tiếng của tôi ở đầu dây bên kia "hoàn hảo" và trong suốt như pha lê. Điều đó cho thấy rằng WF-1000XM4 vẫn còn nhạy cảm với tiếng ồn xung quanh, đặc biệt là ở những khu vực rất ồn.

Ngoài ra, vẫn còn một số tính năng khác như Bluetooth 5.2, hỗ trợ chuẩn âm thanh SBC, AAC và LDAC. Chuẩn âm thanh LLDA đã mở ra một con đường mới cho phép thiết bị truyền tải những bản nhạc chất lượng cao.

Tôi đã bị ấn tượng bởi cách mà tai nghe của Sony không chọn chuẩn âm thanh dựa trên chất lượng bản nhạc. Điều thật sự đã diễn ra với những ai chưa biết là  WF-1000XM4 chọn chuẩn âm thanh chất lượng cao nhất và giữ nguyên cho mọi nguồn âm.

Vì vậy, bất kể bạn nghe nhạc trên Spotify có bitrate thấp hay nhạc chất lượng cao trên Tidel Master, Qobuz, miễn là điện thoại của bạn có hỗ trợ LDAC, Sony WF-1000XM4 sẽ thiết lập kết nối LDAC cho tất cả các nguồn âm thanh. Và khi khích hoạt tính năng DSEE Extreme, Sony cho biết XM4 sẽ nâng chất lượng nguồn âm thanh lên gần ngang với mức chất lượng cao.

Tóm lại, Sony WF-1000XM4 có thể làm được rất nhiều thứ. Dù vậy, tôi không chắc tính năng khử tiếng ồn của thiết bị này có đạt được tiêu chuẩn vàng của ngành công nghiệp này hay không, vì tôi không nghĩ nó hiệu quả hơn một vài sản phẩm khác. Tôi không thể tìm thấy một sản phẩm tai nghe true wireless nào có nhiều tính năng như Sony WF-1000XM4. Có vẻ Sony đã "nhồi nhét" khá nhiều vào một sản phẩm.

Chất lượng âm thanh

Về phần thiết kế, WF-1000XM4 đã có sự thay đổi tích cực, phần tính năng được nhồi nhét hết mức và khả năng khử tiếng ốn rất tốt. Vậy còn chất lượng âm thanh?

Có thể nói, WF-1000XM4 là tai nghe earbuds có chất lượng âm thanh ổn nhất mà tôi từng trải nghiệm. Âm thanh rất tốt, nếu không muốn nói là tốt hơn kha khá tai nghe headphone trên thị trường.

Tương tự WF-1000XM3, khả năng truyền tải âm thanh của XM4 rất linh hoạt, bạn có thể phát bất kỳ thể loại nhạc nào mình yêu thích.Từ You Only Live Twice của Nancy Sinatra, đến The Chain của Fleetwood Mac hay Bulls on Parade của Rage Against the Machine, chúng đều rất tuyệt vời.

Ảnh: Trusted Review

Thật khó để có thể mô tả chính xác âm thanh ngoài việc tôi không thể tưởng tượng rằng làm thế nào mà những bản nhạc trên XM4 lại khác biệt đến vậy. Tiếng nhạc cụ được thể hiện chân thực đến mức tưởng chừng như bạn đang ngồi giữa dàn nhạc vậy.

Chưa cần nhắc đến âm thanh vòm của Dolby Atmos hay 360 Reality Audio của Sony (đều được hỗ trợ), bản thân WF-1000XM4 hoàn toàn có thể tái hiện âm thanh một cách tuyệt vời.

Nó tràn đầy năng lượng , du dương hay trầm ấm khi cần. Trong bản nhạc Raven của Gogo Penguin, dải âm trung được tái hiện hoàn hảo, các nốt cao được thể hiện sắc xảo và rõ ràng.

Phần âm trầm sẽ đáp ứng tốt sở thích của bạn: to, căng và mạnh. Sony dường như đáp ứng được mọi kiểu âm trầm. Khả năng cân bằng âm cũng tạo được sự tự nhiên một cách ấn tượng. Dường như khá vô nghĩa khi phải so sánh độ ấm, độ trung tính, độ sáng…, mọi thứ đều được WF-1000XM4 tái hiện đúng với những gì cần phải có.

Ảnh: Trusted Review

Tôi không thể nghe được Rob Zombie hát gì trong bài Dragula, và thật sự thì tôi không nghĩ có tai nghe nào giúp tôi làm được việc đó. Nhưng sự tràn đầy năng lượng và lôi cuốn của bản nhạc được XM4 tái hiện khiến tôi như cuốn vào nó. Thậm chí bài hát This love của Maroon 5 còn khiến tôi như quên mất mình đang đứng giữa siêu thị.

Với B&W PI7, là một tai nghe earbuds cao cấp chú trọng đến độ chân thực của âm thanh, có cảm giác tai nghe này mang lại âm thanh sinh động, suôn mượt và biên độ rộng hơn so với cách tiếp cận của WF-1000XM4.

Bên cạnh đó, giọng hát được XM4 thể hiện có cảm xúc hơn. Khi nghe bản cover As My Guitar Gently Weeps của Regina Spektor, tai nghe Bose QuietComfort Earbuds cho chất âm trong nhưng khá ngang, hoàn toàn trái ngược với dải âm được cân chỉnh tốt hơn của Sony. Giọng hát được tôn lên với chất âm dày hơn.

Ảnh: Trusted Review

Dù không quá khác biệt với XM3 nhưng chất lượng âm thanh của WF-1000XM4 vẫn có sự tiến bộ rõ nét. XM4 có chất âm sinh động hơn, trong khi đó XM3 lại hơi cường điệu. Khả năng xử lý âm trầm của XM4 chắc chắn hơn, tập trung hơn và được tổ chức tốt hơn. Có thể tóm gọn sự khác biệt giữa XM3 và XM4 rằng XM4 có chất âm sắc hơn, tinh tế hơn và tổng thể là tuyệt vời hơn.

Dù không hoàn toàn làm lu mờ thế hệ trước như dòng tai nghe over-ear XM4 đã làm, sự tiếng bộ về chất lượng âm thanh của WF-1000XM4 cho thấy dòng true wireless earbuds của Sony đã thật sự được nâng lên một tầm cao mới.

Cũng tương tự đánh giá WF-1000XM3 của tôi, sự thể hiện của Sony WF-1000XM4 cũng được tính toán, cân chỉnh hoàn hảo và đầy tính âm nhạc, nhưng còn nhiều điều hơn thế.Nó không quá nổi trội và không đặt nặng vấn đề nhạc lý, nhưng lại mang đến vô số sắc thái.

Ảnh: Trusted Review

Bản nhạc Water Traveller từ album Dream Songs: The Essential Joe Hisaishi được Sony WF-1000XM4 tái hiện một cách xuất sắc. Nó thể hiện chính xác từng chuyển động của dàn nhạc, sự thay đổi trong giai điệu với từng chi tiết, sự sinh động và uyển chuyển của bản nhạc được tái hiện một cách tuyệt vời.

Vì vậy, dù tôi không chắc về khả năng khử tiếng ồn "hàng đầu thị trường", nhưng với tôi, Sony WF-1000XM4 là tai nghe earbuds tốt nhất hiện nay. Chưa có tai nghe nào khác có thể đạt được độ tinh tế và đậm chất nhạc như WF-1000XM4.

Đây chính xác là những gì thị trường tai nghe không dây kỳ vọng kể từ khi ra mắt năm 2016. Trải nghiệm âm nhạc trên Sony WF-1000XM4 thật sự thỏa mãn.

Minh Bảo (Theo Trusted Review)

Chủ đề khác