VnReview
Hà Nội

Tại sao ảnh "Cuộc tình 50 năm" câu được nhiều like như vậy?

Tấm ảnh với chú thích "50 năm một cuộc tình" được chia sẻ trên fanpage của một nhân vật có tên là Robbey vào hôm 31/03 vừa qua lập tức gây sốt trên Facebook và số lượt "like" đạt mức kỷ lục gần 2,5 triệu lượt like chỉ sau 24 tiếng đồng hồ và hiện nay đã hơn 3 triệu lượt like.

Phía sau bức ảnh "Cuộc tình 50 năm" với 3 triệu lượt like

Nội dung bức ảnh ngầm nói đến "một cặp đôi" chụp cùng một địa điểm "sau 50 năm" mà vẫn mặn nồng như xưa. Tuy nhiên, nếu tinh mắt một chút là có thể dễ dàng nhận ra đây chỉ là một bức ảnh "dởm", đã được chỉnh sửa photoshop. Nói cách khác, 2 bức ảnh này không liên hệ gì nhiều ngoài việc sử dụng cùng một địa điểm.

Chỉ cần nhìn sơ qua chúng ta cũng có thể nhận thấy rằng, không thể nào có sự trùng hợp hoàn hảo đầy đủ từ ánh sáng, tỉ lệ khung hình, số lượng điểm ảnh (độ mịn), vết nước lan trên tảng đá cho tới những cụm cây phía sau cũng như bố cục chụp ảnh như vậy sau 50 năm, giữa một máy ảnh phim đen trắng ngày xưa và máy ảnh số/smartphone thời hiện đại.

Phía sau bức ảnh "Cuộc tình 50 năm" với 3 triệu lượt like

Đơn giản chỉ là bố cục chụp tại cùng một vị trí, cùng một thời điểm và bức ảnh bên trái có xử lý qua bộ lọc (filter) của Photoshop để tạo ra cảm giác "cũ kỹ" của những tấm ảnh phim trước đây. Điều thú vị ở đây có lẽ chỉ là 2 cặp đôi này có sự tương đồng về ngoại hình, dáng ngồi khá nhiều, khiến tác giả đã nảy ra ý tưởng tạo ra bố cục "50 năm một cuộc tình" này.

Dù biết là "photoshop" nhưng vì sao bức ảnh vẫn nhận được nhiều lượt like như vậy?;

Có lẽ, bởi một phần không phải ai cũng nhận ra được bức ảnh này chỉ là "hàng dởm" và con số chênh lệch giữa năm 1963 và 2014 là quá lớn nên bị mắc câu "like" là dễ hiểu.

Nhưng ngay cả những người nhận ra sự phi lý của hai bức ảnh này, thì có lẽ họ cũng vẫn "like" bởi đơn giản là họ cũng cầu mong cho một sự thật như vậy, một cái kết có hậu và hạnh phúc xuyên suốt 50 năm, chứ không "ăn xổi" và chóng đổ vỡ như nhiều cái kết của hôn nhân hiện nay. Một hiệu ứng mang tính tích cực, gợi lên khát khao về một hôn nhân bền vững trong thời mà giới trẻ đang tôn thờ cái tôi hơn là "sự hòa hợp" như trong hôn nhân của các thế hệ trước. 

Bên cạnh đó, cũng cần biết thêm rằng người đăng bức ảnh này là Robbey - một nhân vật trong giới truyền thông trên mạng xã hội (Social Media Influencer), nổi tiếng biết cách thu hút lượt like và cả thu lợi từ nó.

Dù sao đi nữa cũng không thể phủ định rằng, "50 năm một cuộc tình" là một bức ảnh và một hiện tượng (số lượt like) khiến chúng ta phải suy nghĩ nghiêm túc hơn về 2 chữ "hạnh phúc" trong thời đại thi nhau khoe "hạnh phúc" trên mạng xã hội ảo hiện nay. 

Hữu Thắng

Chủ đề khác