VnReview
Hà Nội

Chợ phiên cây cảnh Hà Đông qua ống kính Nokia XL

Phiên chợ cây cảnh Hà Đông thường họp vào các ngày 5, 10, 15, 20, 25, 30 âm lịch hằng tháng, bất kể mùa nào, thời tiết nào. Phóng viên VnReview xin giới thiệu về nét quê thôn dã này qua những hình ảnh ghi lại được từ chiếc smartphone Nokia XL vừa mới bán ra thị trường.

Nokia XL được Microsoft – hãng đã mua lại mảng di động Nokia từ năm ngoái - bán ra thị trường Việt Nam với giá 3,7 triệu đồng. Đây là chiếc smartphone 2 SIM 2 sóng, màn hình 5 inch với độ phân giải 800 x 480 pixel, vi xử lý Snapdragon S4 lõi kép tốc độ 1GHz và bộ nhớ RAM 768MB, chạy hệ điều hành Android.

Nokia XL được trang bị máy ảnh với độ phân giải 5 megapixel, khả năng lấy nét tự động và có một đèn flash trợ sáng. Dưới đây là những trải nghiệm đầu tiên về camera, một tính năng quan trọng của Nokia XL tại phiên chợ cây cảnh Hà Đông.

Chợ cây cảnh Hà Đông

Phiên chợ cây cảnh Hà Đông đã tồn tại từ rất lâu. Trước đây, chợ họp tại đường Nhuệ Giang ngay đầu cầu Trắng nhưng hiện nay phiên chợ đã chuyển sang vị trí mới là khu giãn dân Phường Vạn Phúc (gần ngã tư Vạn Phúc - Lê Văn Lương kéo dài). Phiên chợ dù vào ngày làm việc nhưng vẫn có đông khách hàng. Chợ cấm xe nên hàng dãy xe hơi và xe máy phải đậu ở các con đường bao quanh chợ. Ảnh chụp trong điều kiện trời râm mát, cài đặt máy ảnh ở chế độ mặc định, lấy nét tự động.

Chợ cây cảnh Hà Đông

Chị Hà, người Chúc Sơn (Chương Mỹ), chuyên bán dạ yến thảo cho biết chị đi chợ phiên từ 5 giờ sáng. Để có những chậu dạ yến thảo như vậy để bán phải mất 3 tháng gieo và chăm sóc. Ảnh chụp ở chế độ lấy nét tự động trong điều kiện trời dịu mát nhưng ảnh có vẻ hơi "cháy" sáng.

Người bán hoa ở chợ cây Hà Đông

Chợ phiên cây cảnh Hà Đông có hơn 30 nhà vườn tại chỗ và hàng trăm người bán hàng đến từ các vùng trồng hoa, cây cảnh lân cận như An Khánh, Chương Mỹ, Thường Tín... (Hà Nội) và thậm chí ở Văn Giang (Hưng Yên). Thường có được mỗi chỗ ngồi bán như thế này, người bán phải đóng 20 nghìn đồng cho quản lý chợ.

Chợ Hà Đông

Chợ phiên cây cảnh Hà Đông bán đủ các loại cây cảnh, hoa trồng trong nhà, ban công cho đến ngoài vườn, giá cả phong phú, từ chục nghìn đồng cho đến nhiều triệu đồng. Hình trên là chậu hoa súng màu trắng, giá bán là 300 nghìn đồng. Ảnh chụp lấy nét macro và màu trắng cánh hoa gần như hòa lẫn với nhụy vàng.

Chợ phiên cây cảnh Hà Đông

Tuy nhiên, chụp với bông hoa súng màu tím thì chất lượng tốt hơn. Chậu hoa này cũng tầm giá với hoa màu trắng. Người bán hàng cho biết, cây này dễ sống và hoa bền, có thể chơi hàng tháng.

Sen cạn

Cây sen cạn. Sen giống cây thấp, hoa nhỏ là sen Thái Lan. Còn sen ta hoa lớn và lá to. Chậu sen Thái này có giá tầm 500 nghìn đồng.

Cây Cát tường

Những ai thích chơi bonsai có thể đến chợ phiên này để tìm mua vì chợ có khu chuyên bán bonsai, phong phú cả chủng loại và giá cả. Cây trong ảnh là Cát tường, giá bán 1,2 triệu đồng.

Mua Tùng chợ Hà Đông

Hai người khách hàng này đang trả giá cây Cát tường 600 nghìn đồng và sau khi người bán không đồng ý giá bán đó thì quay sang ngắm cây tùng La Hán, giá chào bán là 700 nghìn đồng.

Chợ phiên cây Hà Đông

Ngoài những cây đắt tiền, chợ phiên cây cảnh Hà Đông cũng có bán những cây hoa, cây cảnh giá rất bình dân, lại dễ trồng. Như chậu hoa cúc bướm này giá 20 nghìn đồng cả chậu. Nhiều người mua về vì nó rẻ ngang với bó hoa để cắm, nhưng chơi lại được lâu hơn. Ảnh chụp lấy nét macro.

Hoa dừa cạn

Chậu hoa dừa cạn này giá ngang với chậu dạ yến thảo, khoảng 50 nghìn đồng. Ảnh chụp lấy nét macro. Cánh hoa chỗ lấy nét (màu đỏ) dường như bị nhòe, không nét bằng cánh hoa màu tím ở xa.

Hoa Thanh tú

Chậu hoa thanh tú, cánh tím li ti, hoa nhiều, ra quanh năm và dễ trồng nơi ban công. Giá bán chậu này khoảng 25 nghìn đồng. Ảnh chụp lấy nét tự động.

Hoa cúc indo

Hoa cúc Indo cũng dễ trồng nhiều hoa. Giá bán khoảng 30 nghìn đồng, kể cả chậu.

Hoa mười giờ.

Hoa phong Lan

Nhưng một trong những "đặc sản" của phiên chợ này phải kể là phong lan. Phiên chợ cây cảnh Hà Đông có một khu riêng để bán phong lan, từ mầm giống cho đến những giò đã được "thuần" nhiều năm trời.

Phong lan

Người bán hàng cho biết phong lan được khai thác từ rừng, thậm chí đem từ rừng ở Đắc Lắk ra.

Hoa phong lan

Phong lan ở đây được bán theo cân, hoặc theo số mầm. Người mua mua mầm về, ghép với xơ dừa hoặc thân cây... (đều có bán ở chợ). Trong ảnh là khách hàng đang chọn mua phong lan tai trâu, giá 600 nghìn đồng/ kg (mỗi kg được khoảng 2 nhánh). Người bình thường có lẽ không phân biệt được đâu là phong lan tai trâu màu trắng, đỏ hay vàng.

Phong lan

Với những người mới chơi phong lan, nhiều khi chỉ cần cây sống sót là mừng lắm rồi. Giò phong lan đã "thuần" này có giá bán 1,2 triệu đồng.

Chợ phiên Hà Đông

Chợ phiên cây cảnh Hà Đông còn là nơi bán đồ cổ, đồ cũ. Chiếc bật lửa Zippo mà người khách này xem có giá bán 1 triệu đồng.

Ảnh chụp panorama

Ảnh chụp ở chế độ panorama.

Mua hoa

Khi đã đến chợ này, hầu hết không ai ra về mà tay không. Nhưng có nhiều khách hàng nhằm gần trưa mới đi chợ để mua được giá rẻ. Ở chợ, việc mặc cả là thoải mái, cả khách hàng và người bán hàng đều vui vẻ. Đến quá 12 giờ, chợ mới vãn hẳn.

Thanh Xuân

Chủ đề khác