VnReview
Hà Nội

10 bức ảnh gây xúc động nhất năm 2014

Năm 2014 sắp qua đi để lại nhiều khoảnh khoắc và kỷ niệm đẹp cho mọi công dân trên toàn thế giới. Để ghi lại những khoảnh khắc đẹp đó, Getty Images (một công ty chuyên cung cấp các bức ảnh có bản quyền ở Mỹ) vừa phát hành bộ ảnh Year in Focus 2014 quy tụ 10 bức ảnh đẹp nhất về nhiều lĩnh vực trong năm 2014 tới người thưởng thức.

Bộ ảnh được;Getty Images tổng hợp và trưng bày trên trang web có địa chỉ yearinfocus.gettyimages.com. Là một phần trong các chuyên mục được chọn, một danh sách tổng hợp bao gồm 10 tấm hình gây xúc động nhất năm 2014 sẽ được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trên toàn thế giới chọn lựa ra để công bố chính thức.

Bộ ảnh này đại diện cho những khoảnh khoắc đau buồn và gây sốc nhất gắn liền với những biến cố khó lường của thế giới trong suốt một năm qua. Khi ngắm nhìn những bức ảnh, chúng ta như lặng đi bởi mọi thứ đều vượt quá sức tưởng tượng và khó có thể diễn tả được hết bằng lời.

Chiến sự ác liệt xảy ra giữa lực lượng người Kurd (Syria) và các tay súng thuộc Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS), nhằm chiếm giữ quyền kiểm soát tại thị trấn chiến lược Kobani. Hình ảnh được ghi lại dưới lăng kính của nhiếp ảnh gia Gokhan Sahin thực sự khiến chúng ta phải suy nghĩ về cái gọi là bình yên trên mảnh đất Trung Đông này.

Ngày 26/12/2014 cũng là thời điểm đánh dấu tròn mốc 10 năm sau thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương đã cuốn trôi đi biết bao sinh mạng vô tội. Bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Tom Stoddart, nó khiến người xem có cái nhìn vừa xót xa nhưng cũng đầy oán trách về thái độ thờ ơ với thiên nhiên bấy lâu nay của con người.

Có lẽ khó có thể tìm được một từ nào để miêu tả về câu chuyện của ngành hàng không trong năm qua. Một năm tồi tệ với hơn chục vụ tai nạn máy bay trên khắp thế giới chỉ chưa đầy một tháng. Tuy nhiên, có lẽ sự kiện khiến người ta nhớ nhiều nhất đó chính là vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines trên bầu trời phía Đông Ukraina. Ảnh Pierre Crom.

Một lần nữa, vấn đề phân biệt màu da lại được nhắc tới nhiều hơn trên thế giới, nhất là tại Mỹ. Nơi đây trong năm 2014 đã xảy ra một vụ cảnh sát da trắng bắn chết nam thanh niên 18 tuổi người da đen tại thị trấn Missouri. Sự việc đã làm dấy lên tâm lý bất an cho những người da đen trong xã hội Mỹ và đẩy cao sự phẫn nộ của những người không đồng tình với cách làm của những cảnh sát da trắng. Ảnh Scott.

Có lẽ rằng, để nói về những khổ đau mà con người phải chịu không do chiến tranh gây ra trong năm qua, đó chỉ có thể là cách nói khác về dịch bệnh "khát máu" Ebola đã và đang lan tràn trên lục địa đen. Trong ảnh là một người phụ nữ người Liberia đang khóc thương và cảm thấy bất lực trước sự ra đi của người thân do dịch bệnh Ebola gây ra. Ảnh John Moore.

Một bức ảnh khác cũng về dịch bệnh Ebola nhưng lại là một góc khuất khác tại những nơi đang cố gắng ngày đêm chữa trị cho các nạn nhân không may mắc phải dịch bệnh này. Nơi đây, chúng ta thấy hơn bao giờ hết tính tương thân tương ái của cả nhân loại dành cho nhau hơn. Ảnh John Moore.

Khi mọi cố gắng và nỗ lực đều không thể đem lại hiệu quả, nỗi đau của con người mới thực sự lên đến tột điểm khi phải chứng kiến người thân của họ ra đi không lời từ biệt. Ảnh John Moore.

Hình ảnh về sự thống khổ của những người dân Tây Phi đang phải chống chọi với dịch bệnh "quái ác" Ebola đã cướp đi sinh mạng của bao nhiêu con người vô tội. Ảnh Daniel Berehulak.

Căng thẳng và bạo lực leo thang tại miền Đông Ukraina tiếp tục là một chủ đề nóng trên các hội nghị, diễn đàn lớn trên thế giới. Ở đó, các nước muốn tiến tới thúc đẩy việc tạo lập một nền hòa bình trên khu vực bất ổn này thông qua việc yêu cầu Kiev cần có nhiều biện pháp hiệu quả hơn để hòa giải với lực lượng ly khai thân Nga đang chiếm đóng ở miền Đông Ukraina. Ảnh Alexander Koerner.

Bức hình cuối cùng và cũng là bức hình duy nhất nói về một con người. Ông là Robin Williams, một diễn viên, danh hài nổi tiếng người Mỹ với nhiều bộ phim nổi tiếng vang dội trên toàn thế giới như The World According to Garp; Xin chào, Việt Nam; Dead Poets Society...Tuy nhiên, thật tiếc thương khi ông đã qua đời vào ngày 11/8 vừa qua tại nhà riêng để lại nỗi xót xa cho nhiều người hâm mộ. Ảnh Harry Borden.

Tiến Thanh

Theo Pocket-lint

Chủ đề khác