VnReview
Hà Nội

Thế giới năm 2014 nhìn từ vũ trụ

Thế giới năm 2014 với nhiều biến động sẽ được hiển thị dưới góc nhìn mới từ trạm vũ trụ trong bộ ảnh dưới đây. Vậy nó thực sự có gì đặc biệt hơn so với cách thuật lại toàn bộ sự kiện của năm giống như với các bản tin tổng hợp hay diễn thuyết dài dòng?

Năm 2014 đi qua để lại nhiều câu chuyện đáng bàn tới, từ sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2014 tại Brazil cho tới những cơn siêu bão đổ bộ vào nhiều nơi trên thế giới và còn đau lòng hơn nữa với những vụ rơi máy bay thảm khốc,...Tất cả sẽ được phơi bày rõ ràng hơn dưới lăng kính từ ngoài không gian, nơi gần như bao quát toàn bộ hoạt động của cư dân địa cầu.

Mắt bão: Phi hành gia Alexander Gerst đã chụp được bức ảnh về cơn siêu bão Neoguri từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào hồi tháng 7/2014. "Cơn siêu bão này thậm chí còn không vừa với ống kính máy ảnh của tôi. Tôi chưa bao giờ thấy một thứ gì đó khủng đến như vậy", Gerst kể về bức ảnh.

Trong ảnh, người ta thấy được rằng Triều Tiên (phía trên) gần như chìm hẳn trong bóng tối ngược lại với ánh sáng rực rỡ phát ra từ phía Hàn Quốc (phía dưới).

Một trong những bức ảnh nổi bật nhất của năm đã được chụp lại bởi các phi hành gia trên trạm ISS hồi tháng Hai. Bức ảnh cho thấy đất nước Triều Tiên gần như chìm trong bóng tối khi vào ban đêm, trong khi đó Hàn Quốc phía dưới gần như là một thế giới hoàn toàn khác biệt với một dải ánh sáng rộng lớn.

Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên xuất hiện trên tấm hình giống như một hòn đảo nhỏ mặc dù dân số lên tới 3,26 triệu dân. Theo NASA, lượng ánh sáng phát xạ ra từ thủ đô Bình Nhưỡng là tương đương với một số thị trấn nhỏ ở Hàn Quốc. Nó cũng phần nào phản ánh sự khác biệt giữa mức tiêu thụ điện năng bình quân đầu người của hai nước, trong khi Hàn Quốc là 10.162 kW/h còn Triều Tiên chỉ có 739 kW/h.

Hình ảnh được chụp từ trạm ISS cho thấy một chùm sáng lóe lên giữa những ánh đèn đường tại Cô-oét và Ả Rập Xê-út. Theo ghi nhận đây là hình ảnh của một tia sét đánh xuống.

Hình ảnh ấn tượng về trang trại điện gió lớn nhất thế giới có tên là London Array, nằm ngoài khơi nước Anh. Những tua-bin gió này cao tới tận 146m và có thể thấy rõ dưới dạng những dấu chấm trắng nhỏ.

Vụ lở đất kinh hoàng tại thị trấn Oso, đông bắc thành phố Seattle, tiểu bang Washington (Mỹ) hồi tháng 3/2014 cũng có thể nhìn thấy rõ ràng trên ảnh vệ tinh. Lượng bùn tràn xuống theo đo đạc có thể rộng tới khoảng 121 ha và gần như bao phủ hết toàn bộ sườn núi xung quanh đó.

Hình ảnh cận cảnh của siêu bão Neoguri với sức gió trung bình lên tới hơn 241 km/h tương đương 0,44 m/s.

Khói bốc lên từ đỉnh của ngọn núi lửa Etna tại miền Nam nước Ý vào ngày 13/8/2014.

Thế giới năm 2014 vẫn tiếp tục phải chứng kiến những cuộc xung đột leo thang giữa hai nước Israel và Palestine bên dải Gaza. Khi nhìn từ khoảng cách 320km xuống dưới Trái Đất, phi hành gia Alexander Gerst hầu như chỉ nhìn thấy những quả tên lửa thắp sáng cả một khu vực dải Gaza.

Trong hình, thành phố Tel-Aviv (Israel) được thấy ở khu vực trung tâm của gần phía dải bờ biển phía bên trên trong khi dải Gaza thì xuất hiện với một dải rộng và sáng chạy dọc theo bờ biển phía bên trái còn ngôi làng Jerusalem nằm ở phía bên dưới thành phố Tel-Aviv.

Câu chuyện đau buồn của năm 2014 vẫn tiếp tục tiếp diễn với vụ rơi máy bay Boeing MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlinetrên vùng trời Ukraina. Trong hình là bức ảnh vệ tinh của Nga cho thấy, một chiến đấu cơ của Ukraina có thể chính là thủ phạm gây ra vụ rơi máy bay thảm khốc khiến gần 300 hành khách thiệt mạng trên.

Miệng núi lửa thiên thạch Gweni-Fada tại nước cộng hòa Chad, Châu Phi được chụp lại vào hồi tháng 4/2014, ước tính có tuổi thọ lên tới 345 triệu năm tuổi.

Cảnh tượng siêu mặt trăng diễn ra vào tháng 8/2014 được phi hành gia Oleg Artemyev chụp lại ở ngoài Trái Đất.

Thành phố Berlin (Đức) khi nhìn vào ban đêm từ bên ngoài Trái Đất.

Sau hơn ba tháng được đưa ra ngoài vũ trụ trong một sứ mệnh đặc biệt phục vụ thế vận hội mùa đông ở Sochi (Nga), ngọn đuốc Olympic đã chính thức được đưa trở về Trái Đất để phục vụ công tác đốt đuốc chào mừng thế vận hội. Hình ảnh trên được chụp từ trạm ISS khi đi qua thành phố Sochi, nơi đang có ngọn đuốc cháy sáng vào hồi tháng 2/2014.

Hình ảnh những đám cháy lớn lan ra nhìn từ ngoài vũ trụ của khu vực ngoại ô thành phố San Diego, tiểu bang California (Mỹ) hồi tháng 5/2014.

Một bức ảnh vệ tinh xuất hiện trên ứng dụng bản đồ vệ tinh của Apple hồi tháng 4/2014 đã cung cấp thêm một số bằng chứng về truyền thuyết quái vật hồ Loch Ness.

Hình ảnh về lễ hội âm nhạc Glastonbury diễn ra trong 5 ngày vào tháng 6/2014 trên cánh đồng Worthy Farm gần làng Pilton, hạt Somerset (Anh).

Một sự kiện không thể không nhắc tới trong năm 2014, đó chính là không khí bóng đá rộn ràng của kỳ World Cup thứ 20 tại đất nước của những vũ điệu samba - Brazil. Trong hình có sự xuất hiện của thành phố Rio de Janeiro (ở phía xa bên phải) và thành phố;Sao Paulo (ở phía trung tâm), đây là 2 trong tổng số 12 thành phố của Brazil đăng cai World Cup 2014.

Hình ảnh phi hành gia người Nga chụp một bức ảnh trong chuyến hoạt động ở ngoài trạm ISS vào ngày 18/8/2014.

Luồng không khí ẩm bốc lên cao tạo ra những đám mây đối lưu có thể gây ra dông tố trên đảo Borneo (đảo lớn thứ 3 thế giới) tại khu vực Đông Nam Á.

Con sông Sharda ở Ấn Độ được chụp lại dưới góc nhìn đầy ấn tượng của các phi hành gia trên trạm ISS hồi tháng 8/2014.

Hẻm núi GreenRiver với nhiều vách đá dựng đứng cao tới 300m cùng đoạn sông uốn cong đầy ấn tượng với tên gọi Bowknot Bend nằm ở phía đông bang Utah (Mỹ). Tất cả đều được xuất hiện ấn tượng trong một bức ảnh đặc biệt từ ngoài không gian. Điểm đặc biệt trong tấm hình là có một vệt khói dài thoát ra từ đuôi của một chiếc máy bay đang bay tại thời điểm chụp.

Cơn bão với tên gọi quốc tế là Marie khi được nhìn từ trạm ISS hồi tháng 8/2014. Cơn bão đang trong quá trình hình thành và nằm ở ngoài khơi bờ biển Mexico.

Những chùm sáng đầy màu sắc hay còn gọi là cực quang luôn thấy rất rõ và thường xuyên từ trên trạm ISS. Bức ảnh trên được chụp lại vào hồi tháng 9/2014.

Sa mạc Great Salt ở Iran dưới góc nhìn từ bên ngoài vũ trụ.

Miệng núi không còn hoạt động tại phía Nam Iran.

Sử dụng những phân tích mới nhất từ cơ sở dữ liệu của vệ tinh Suomi của NASA, bức hình cho thấy những thành phố sáng hơn trong những ngày nghỉ lễ so với những ngày khác sẽ hiển thị màu xanh lá cây.

Thành phố New York (Mỹ) về đêm. Hình ảnh được chụp lại trong tháng 12/2014.

Một hòn đảo ở vùng biển Caribbean được phân quyền quản lý bởi hai quốc gia là Cộng hòa Dominica và Haiti.

Bức ảnh tuyệt đẹp về những đám mây được ghi lại trong tháng 8/2014 bởi các phi hành gia sống trên trạm ISS.

Và cuối cùng là Dải Ngân Hà khi nhìn từ trạm ISS thông qua lăng kính của các phi hành gia. Đường kính của Dải Ngân Hà theo các nhà khoa học ước tính là khoảng 100.000 - 120.000 năm ánh sáng.

Tiến Thanh

Theo DailyMail

Chủ đề khác