VnReview
Hà Nội

Ngắm "Cá heo trắng" trên bầu trời của Airbus

Được gọi là những con cá heo trắng trên bầu trời xanh, Airbus Beluga là một trong những chiếc máy bay hiếm nhất và được yêu thích nhất của ngành hàng không hiện nay.

Máy bay Beluga bắt đầu được sử dụng vào ngày 13/9/1994, chuyên vận chuyển linh kiện máy bay từ ;các điểm sản xuất tại châu Âu của Airbus trong 20 năm qua

Airbus A300-600ST là chiếc máy bay khổng lồ của nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus, nổi tiếng với tên gọi "Cá heo trắng" (Beluga) vì nó trông giống với cá heo trắng Bắc cực. 5 trong số những chiếc máy bay siêu lớn này thực hiện hơn 60 chuyến bay mỗi tuần, chuyên chở linh kiện cho tất cả các máy bay Airbus từ nơi sản xuất – chẳng hạn như cánh máy bay ở Anh, đuôi máy bay ở Tây Ban Nha – đến các cơ sở lắp ráp cuối cùng ở Toulouse, Hamburg hoặc Tianjin.

Những chiếc máy bay này được đưa vào sử dụng từ năm 1994, nhưng đang cần được củng cố lại.

Kể từ khi chuyến bay đầu tiên của dòng máy bay Airbus A300-600ST đi vào hoạt động, tốc độ sản xuất của Airbus đã tăng gấp 5, vì thế một hạm đội máy bay mới đang được lên kế hoạch để theo kịp nhu cầu, đặc biệt là mẫu máy bay A350XWB mới đang đi vào sử dụng.

"Nhu cầu đối với những chiếc máy bay "Cá heo trắng" luôn tăng cao cùng với tốc độ sản xuất", Stephane Gosselin, người đứng đầu bộ phận Airbus Transport International, nói.

"Vì thế, ban đầu chúng tôi sử dụng lẫn lộn cả máy bay Beluga cũ và mới, dần dần chúng tôi phải thay thế hoàn toàn những máy bay cũ".

5 chiếc Beluga hiện đang được sử dụng thực chất là những chiếc máy bay Airbus A300-600 đã được sửa sang để chuyên chở hàng hóa lớn. Phần trên cùng của các máy bay này được cắt gọn bớt, phần thân lại được bổ sung rộng hơn. Buồng lái được hạ xuống để hàng hóa được bốc dỡ dễ dàng qua phần trước của máy bay. Kết quả là những chiếc máy bay này có thể chuyên chở khối lượng hàng hóa 1.400  mét khối, tương đương với 671 người, 36 chiếc ô tô hay 7 con voi.

Máy bay Beluga có thể chuyên chở cánh của chiếc máy bay A340 hoặc phần thân của chiếc máy bay mới nhất Airbus A350. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đủ rộng để vận chuyển nhiều linh kiện siêu to của dòng máy bay A380. Những linh kiện đó phải chở bằng tàu, sà lan hoặc bằng đường bộ.

Airbus hiện đang chuẩn bị cho dòng máy bay A300 "nghỉ hưu", nên những chiếc máy bay "cá heo trắng" mới sẽ dựa trên dòng máy bay Airbus A330 và lớn hơn. Trong khi những chiếc máy bay Beluga hiện tại chỉ chuyên chở được 1 cánh của máy bay A350 mới, thì phi đội máy bay "cá heo trắng" mới sẽ có thể vận chuyển được cả hai cánh trong một chuyến bay.

Phi đội máy bay "cá heo trắng" mới sẽ được Airbus đưa vào sử dụng vào năm 2020.

Thiết kế một chiếc Beluga không dễ. Phần trước của dòng máy bay A300-600 bị cắt gọn bớt, phần thân to hơn và buồng lái được hạ thấp xuống

Thiết kế nhằm chuyên chở được nhiều hàng hóa to, cồng kềnh

5 chiếc máy bay Beluga

Không khó để hiểu vì sao dòng máy bay này lại có nickname là "cá heo trắng"

Nó gần như giống hệt một chú cá heo 

Máy bay Beluga có thể chuyên chở cánh của chiếc máy bay A340 hoặc phần thân của chiếc máy bay mới nhất Airbus A350. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đủ rộng để vận chuyển nhiều linh kiện siêu to của dòng máy bay A380. Hàng hóa được đưa vào từ phần trước máy bay

Một chú cá heo trắng khổng lồ đang bay trên bầu trời xanh

Hoàng Lan

Theo CNN

Chủ đề khác