VnReview
Hà Nội

Tận mắt chứng kiến "bếp núc" của Lazada

Hiện trang bán hàng trực tuyến Lazada đang chiếm khoảng 36% thị phần bán lẻ trực tuyến trong nước với doanh thu hàng tỷ đồng. Mỗi ngày, Lazada phải xử lý hàng trăm ngàn đơn hàng và chuyển tới khách hàng tại 63 tỉnh thành trên khắp cả nước.

Tham quan văn phòng và kho hàng của Lazada Việt Nam

Toàn cảnh một góc văn phòng của Lazada Việt Nam

Được Alphabe đưa vào danh sách top 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam trong năm 2014, chiếm hơn 1/3 thị phần bán lẻ trực tuyến trong nước, một thị trường được IDG ước tính trị giá 4 tỷ USD. Lazada cho biết, từ nay tới cuối năm công ty sẽ hướng đến việc nâng số lượng nhà cung cấp từ 3.000 hiện nay lên 5.000, với 500.000 sản phẩm thuộc 13 nhóm ngành hàng khác nhau và sẽ chính thức kết nối với mạng lưới Lazada Group của khu vực. Cùng với đó công ty sẽ hợp tác với đối tác để triển khai thêm nhóm hàng dịch vụ thay chỉ vì hàng tiêu dùng như hiện nay.

Hiện Lazada Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội và TP.HCM, với hơn 1.000 nhân viên và hiện ở TP.HCM hãng đã thuê tầng 15 của tòa nhà Empress trên đường Hai Bà Trưng, Q1 làm trụ sở chính (tầng 16 là Lazada Tech Hub thuộc Lazada Group), cùng với một studio ở Quận 5, một kho hàng ở Khu công nghiệp Tân Bình và một kho hàng tại Hà Nội.

Phóng viên VnReview vừa có dịp tham quan văn phòng và kho hàng cũng như tìm hiểu về quy trình giao nhận của Lazada qua những hình ảnh dưới đây, mời bạn đọc theo dõi:

Tham quan văn phòng và kho hàng của Lazada Việt Nam

Với 1000 nhân viên, phần lớn làm việc tại trụ sở chính tại tòa nhà Empress ở Quận 1, TP.HCM. Phần lớn các nhân viên đều ở độ tuổi rất trẻ do đặc thù năng động của nghề nghiệp.

Ở Lazada, các nhân viên ngồi làm việc chung với nhau phân theo từng bộ phận. Phía trong tường là dãy tủ đựng đồ của các nhân viên.

Ở trên tường thỉnh thoảng có treo các khẩu hiệu khuyến khích nhiệt huyết làm việc cho nhân viên

Bàn làm việc của CEO và các giám đốc bộ phận được bố trí cùng chỗ làm việc của các nhân viên

Các bóng hồng vẫn chiếm số đông trong số các nhân viên ở văn phòng Lazada

Ban thiết kế của công ty được bố trí ở một góc văn phòng

 

Chỗ làm việc của team marketing chiếm phần lớn diện tích bố trí

Bộ phận call center (hỗ trợ khách hàng) được đặt ở văn phòng khác bên Quận 5, nơi đây cũng bố trí studio chụp ảnh sản phẩm.

Xung quanh văn phòng có bố trí các bộ bàn ghế salon để nhân viên/quản lý có thể tiếp khách tại chỗ.

Điểm thú vị là trên cửa các phòng họp ở đây đều in tên của các vĩ nhân và trong phòng họp là chân dung và các câu trích dẫn nổi tiếng của họ, tạo nguồn cảm hứng làm việc cho mọi người ở đây.

Phòng kỹ thuật trực thuộc bộ phận quản lý tòa nhà Empress

Một góc căng tin tại trụ sở chính. Ở đây, phòng ăn cũng có thể trở thành nơi trao đổi công việc.

Nằm cách trụ sở chính hơn 30km là kho hàng của Lazada, đặt tại Khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM với 4 kho chứa có tổng diện tích 2.700 m2. Ngoài kho hàng tại đây, Lazada còn có một kho hàng khác đặt tại Hà Nội với 2 kho chứa có tổng diện tích 1.500 m2.

Bên cạnh kho chứa hàng còn có khu vực văn phòng cho các hoạt động hành chính và sinh hoạt hằng ngày của nhân viên làm việc tại kho.

Việc ra vào được kiểm soát chặt chẽ, ngoài máy soi thì các nhân viên bảo vệ còn trực tiếp rà soát những người ra vào, kể cả nhân viên làm việc tại đây. Riêng khách tới phải ký vào bản cam kết, các thiết bị điện tử đều được liệt kê theo số IMEI hoặc số series/model... ví và các vật dụng cá nhân như đồng hồ, balo đều phải ký gửi ở hộc tủ có khóa đặt ngay gần cửa kiểm soát.

Đầu tiên, nhà cung cấp sẽ đến cửa giao hàng, chất hàng xuống và đăng ký theo đúng quy trình của Lazada.

Đây cũng là nơi sẽ kiểm tra bước đầu chất lượng hàng hóa đầu vào dựa theo hóa đơn chứng từ và thông tin công bố trên website của nhà cung cấp.

Sau khi kiểm tra đạt đúng chất lượng đầu vào, sản phẩm sẽ được dán tem mã (màu cam). Mỗi sản phẩm sẽ có một mã riêng, từ mã này chúng ta sẽ truy ra chính xác các thông tin về sản phẩm như vị trí trong kho, ngày nhập kho, loại sản phẩm, hạn sử dụng,...

Trên nền xưởng đều có kẻ vạch ghi rõ theo quy ước tọa độ, độ cao cho phép, phân chia giới hạn truy xuất và các thông số khác...

Trên vách xưởng có gắn poster về các quy trình và quy định về an toàn lao động, chuẩn hóa...

Hàng hóa ở đây sau khi được dán tem sẽ chuyển vào phân chia theo khu vực, trong khu vực chứa hàng này, tất cả hàng hóa đều được quản lý bằng mã code.

Trong kho hàng của Lazada có nhiều khu vực chứa hàng khác nhau, tùy thuộc vào mục đích phân chia. Cụ thể, ở đây là phòng lạnh.

Phòng lạnh là nơi để lưu trữ các mặt hàng cần bảo quản ở nhiệt độ thấp, nơi đây phân ra hai khu vực là khu vực mát và khu vực lạnh.

Khu vực mát chứa các mặt hàng đòi hỏi bảo quản ở mức nhiệt độ lạnh vừa phải. Các thông số ở biển báo màu vàng dùng cho mục đích định vị lưu trữ.

Phía sau buồng kính này là khu vực lạnh, chứa hàng bảo quản ở nhiệt độ thấp hơn khu vực mát.

Hàng hóa nhập vào được phân chia và lưu trữ theo các khu vực khác nhau dựa phân loại.

Khu vực lồng sắt (private zone) này chứa hàng hóa có giá trị cao (chủ yếu là hàng điện tử), được bố trí ngay giữa kho và có bảo vệ ở cửa ra vào.

Các nhân viên thời vụ ở đây được khoác thêm trang phục phản quang để dễ phân biệt và kiểm soát theo khu vực ra vào.

Khu vực kiểm soát và dành riêng cho kiểm kê (inventory).

Khi nhân viên đến lấy hàng hoặc kiểm kê, họ sẽ dùng thiết bị này để tìm kiếm và đánh dấu mặt hàng cần lấy dựa trên hệ thống định vị của Lazada.

Khu vực xử lý một đơn hàng

Các sản phẩm dễ vỡ hoặc sử dụng mặt kính sẽ được đóng gói kỹ hơn. Cụ thể ở đây là một chiếc TV.

Đây là một gói hàng đã đóng gói đầy đủ chuẩn bị để xuất kho và gửi cho khách hàng.

Khu vực chứa băng keo, súng check barcode... và văn phòng phẩm của nhân viên kho hàng được đặt cạnh cửa xuất hàng.

Cuối cùng, hàng được chuyển đến bộ phận giao nhận của Lazada.

Tại đây, hàng hóa sẽ được kiểm tra lần cuối và xuất kho, chuyển tới khách hàng thông qua đội ngũ giao hàng Lazada Express. Theo thông tin công bố, Lazada hiện có 19 điểm giao nhận hàng trên toàn quốc và đã triển khai giao hàng tại 63 tỉnh thành.

H.T

Chủ đề khác