VnReview
Hà Nội

Dùng drone to... để 'chài' drone nhỏ

Mới đây, cảnh sát Tokyo đã thử nghiệm một cách bắt drone mới bằng cách dùng drone... giăng lưới để bắt giữ drone cỡ nhỏ khả nghi và có thể gây nguy hiểm.

Theo BBC đưa tin, Sở Cảnh sát Tokyo đã sử dụng phương pháp "dĩ độc trị độc" để ngăn chặn nguy cơ an ninh có thể xảy ra do drone. Họ sử dụng một drone cỡ lớn được trang bị một tấm lưới khổng lồ có nhiệm vụ bay theo các mẫu drone khả nghi và bắt giữ ngay lập tức trên không.

Đội đặc vụ drone sẽ được bố trí trên nhiều tòa nhà và các khu vực quan trọng xung quanh thủ đô Tokyo, trong đó có khu vực Văn phòng Thủ tướng. Khi drone khả nghi bay vào những khu vực cấm, nhân viên kiểm soát sẽ cảnh báo tới người điều khiển drone thông qua hệ thống loa phóng thanh. Nếu tình hình thay đổi, họ sẽ sử dụng drone lớn để bắt giữ các drone khả nghi.

Theo báo cáo từ tờ;The Asahi Shimbun và Asian Review, cảnh sát sẽ thử nghiệm phương pháp này từ giữa tháng 12 và triển khai trên quy mô lớn vào tháng 2/2016.

Những chiếc drone mang theo một tấm lưới có kích thước 3 x 2 mét với khả năng tóm trọn drone trái phép ngay trên không trung. Nhờ vậy biện pháp này sẽ đảm bảo an toàn hơn cho người dân bên dưới so với cách thức phá huỷ drone từ dưới mặt đất bằng vũ khí.

Hồi tháng Tư năm nay, một chiếc drone mang theo cát phóng xạ đã được phát hiện trên mái nhà Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản. Mặc dù hành động này chỉ nhằm phản đối chính sách hạt nhân của Chính phủ nhưng qua đó cũng dấy lên những lo ngại liên quan đến tính mạng con người.

The Verge cho hay, lực lượng cảnh sát Nhật Bản là một trong những cơ quan thực thi pháp luật đầu tiên trên thế giới sử dụng biện pháp đối phó với drone dân dụng. Các tổ chức và Chính phủ các nước phương Tây cũng đang xem xét áp dụng cách thức này.

Trong tháng Mười Một, nhà sản xuất drone DJI đã giới thiệu một phương pháp mới cho phép ngăn chặn drone bay vào những vùng cấm. Một số công ty Mỹ lại áp dụng nhiều cách thức khác bao gồm súng bắn lưới và các thiết bị gây nhiễu radar bất hợp pháp.

Phi Thiên

Chủ đề khác