VnReview
Hà Nội

'Bộ sưu tập' 26 chữ cái của NASA

Bạn có tin 26 chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Anh lại đang hiển hiện ở trên khắp hành tinh dưới thù hình là những hòn đảo, rặng núi hay con sông.

NASA mới đây đã công bố 26 bức hình gợi liên tưởng về 26 chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Anh. Hầu hết các hình ảnh đều được chụp từ vệ tinh, trạm không gian ISS và kính thiên văn trên toàn thế giới.

Bởi là những hình ảnh tượng trưng nên sẽ có những ký tự bạn đọc khó có thể nhận ra ngay lập tức mà cần phải chú ý quan sát lâu hơn mới có thể nhận ra, ví dụ như chữ "A", "B" hoặc "R". NASA cũng cho biết, nếu bạn biết một địa điểm nào đó có những hình thù tương tự chính xác hơn hình ảnh của NASA, bạn có thể gửi email đi kèm ngày, kinh độ và vĩ độ tới cơ quan này.

Chữ A

Một phi hành gia đã chụp bức ảnh này ở sông Green River ở tiểu bang Utah từ trạm ISS vào ngày 22/1/2014.

Chữ B

Thiết bị Operational Land Imager (OLI) trên Landsat 8 đã chụp được bức ảnh trên về con sông Arkansas ở công viên hoang dã Holla Bend Wildlife Refuge ở bang Arkansas, Mỹ. Vào mùa đông, đây là nơi trú ẩn của hơn 100.000 con vịt và ngỗng cùng lúc. Ảnh được chụp vào ngày 4/8/2014.

Chữ C

Phi hành gia từ trạm ISS đã chụp được bức ảnh trên từ một hòn đảo nhân tạo nằm ở cuối phía nam đảo Bahrain vào ngày 23/11/2011. Cát trên bãi biển được làm chủ yếu từ các loại vỏ và xương của sinh vật biển.

Chữ D

Hình ảnh về hòn đảo Akimiski ở James Bay, bang British Columbia, Canada;được đầu thu viễn thám Enhanced Thematic Mapper trên vệ tinh Landsat 7 ghi lại vào ngày 9/8/2000.

Chữ E

Ngày 25/10/2009, thiết bị bộ cảm Moderate Resolution Imaging Spectroradiometer (MODIS) trên vệ tinh Aqua của NASA đã chụp lại được bức hình về một loài sinh vật phù du ngoài khơi New Zealand.

Chữ F

Thiết bị OLI trên Landsat 8 đã chụp được bức hình về thung lũng và dãy núi được bao phủ bởi tuyết trắng ở phía Đông Nam Tây Tạng vào ngày 4/8/2014.

Chữ G

Hình ảnh chụp về hòn đảo san hô Pinaki thuộc lãnh thổ hải ngoại của Pháp do phi hành gia trên trạm ISS "chộp" được vào tháng 4/2001.

Chữ H

Ngày 30/8/2014, OLI trên Landsat 8 chụp được hình ảnh một con sông chảy qua rặng núi đầy màu sắc ở phía Tây Nam Kyrgyzstan.

Chữ I

MODIS trên vệ tinh Terra của NASA chụp được bức hình về quần đảo Andaman ở Đông Nam Á từ ngoài không gian. Xung quanh đảo là rạng san hô được nâng lên sau trận động đất ở gần đảo Sumatra (Indonesia) năm 2004.

Chữ J

Bức hình chụp về hòn đảo Trunk Reef, gần Townsville (Úc) do Operational Land Imager trên Landsat 8 chụp lại vào ngày ngày 17/7/2015.

Chữ K

Ngày 3/8/2015, OLI trên Landsat 8 chụp được bức hình về dòng sông băng ở vườn quốc gia Sirmilik ở Mittimatalik, vùng lãnh thổ Nunavut (Canada).

Chữ L

MODIS trên vệ tinh Aqua đã vô tình chộp được bức hình về tuyết ở miền Đông Bắc nước Mỹ. Bức hình được chụp vào ngày 30/10/2008.

Chữ M

OLI trên Landsat 8 chụp hình dòng sông băng ở trên núi Tian Shan nằm ở phía Đông Bắc Kyrgyzstan. Thời điểm chụp vào ngày 14/8/2015.

Chữ N

MODIS trên vệ tinh Terra tiếp tục "bắt" được bức hình về chữ N được tạo ra từ khí thải phát ra của một con tàu trên biển Thái Bình Dương.

Chữ O

Ngày 24/1/2008, bộ cảm Advanced Spaceborne Thermal Emission và Reflection Radiometer (ASTER) trên vệ tinh Terra đã chụp được thiên thạch Tenoumer trong miệng núi nửa ở Cộng hòa hồi giáo Mauritania. Thiên thạch này đã kẹt ở Trái Đất cách đây khoảng 10.000 - 30.000 năm trước.

Chữ P

Tiếp tục là hai máy ảnh trên từ vệ tinh Terra chụp được bức hình về sông Mackenzie ở Canada.

Chữ Q

Bộ cảm ASTER trên vệ tinh Terra đã ghi lại được bức ảnh về hồ nước Lonar Crater nằm ở thị trấn Lonar, bang Maharashtra (Ấn Độ) vào ngày 29/11/2004.

Chữ R

Vào ngày 20/1/2015, OLI trên Landsat 8 chụp thành công bức hình về hồ Lago Menendez trong khuôn viên vườn quốc gia Los Alerces ở Argentina.

Chữ S

Ngày 29/4/2009, thiết bị MODIS trên vệ tinh Tera chụp được bức ảnh về đám mây xoáy trên biển Đại Tây Dương.

Chữ T

OLI trên Landsat 8 chụp cảnh hai con đường tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất vào ngày 9/3/2015.

Chữ U

Bức hình được chụp tại Công viên Gooseneck State Park ở bang Utah vào ngày 9/5/2004 bằng vệ tinh Ikonos.

Chữ V

Ngày 23/3/2015, OLI trên Landsat 8 có được hình ảnh về tuyết bao phủ trên núi nửa Shiveluch ở bán đảo Kamchatka ở Nga.

Chữ W

Thiết bị MODIS ghi lại ảnh về bụi thổi qua Biển Đỏ vào ngày 13/1/2009.

Chữ X

Ngày 7/8/2012, bộ cảm ASTER trên vệ tinh Terra chụp được bức ảnh trên ở phía Tây Bắc dòng sông băng Leidy Glacier ở đảo Greenland.

Chữ Y

Bộ cảm ASTER trên vệ tinh Terra ghi lại bức ảnh về sông Uhab ở Namibia.

Chữ Z

Ngày 11/7/2012, MODIS trên vệ tinh Aqua chụp lại khung cảnh khói cháy rừng ở Canada.

Tiến Thanh

Chủ đề khác