VnReview
Hà Nội

Bức tường Atlantic của Hitler kiên cố thế nào?

Trong Thế Chiến Thứ 2 (WW2), Hitler đã ra lệnh xây dựng Bức tường Atlantic (Atlantic Wall) nằm dọc bờ biển phía tây Châu Âu nhằm ngăn ngừa quân Đồng Minh đổ bộ vào đây. Quá trình xây dựng kéo dài từ 1942 - 1944.

Sau cuộc chiến bất phân thắng bại với Anh dọc eo biển Manche, người đứng đầu Đảng Quốc Xã đã bắt đầu chuyển hướng tấn công sang Nga, quốc gia có nhiều tài nguyên và dầu mỏ thừa để vận hành cỗ máy chiến tranh. Nhưng việc dồn một lượng lớn quân đội sang chiến trường phía đông đã khiến cho mặt trận phía tây bị thiếu hụt quân chiếm giữ. Do đó, Hitler đã ra Chỉ thị số 40 vào ngày 23/03/1942 để xây dựng Bức tường Atlantic, như là một biện pháp phòng bị trong trường hợp Đức bị quân Đồng Minh tấn công từ cả 2 phía.

Bức tường Atlantic là công trình quân sự quy mô lớn với chiều dài bao hết gần như toàn bộ đường bờ biển phía tây châu Âu (trừ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thuỵ Điển do Đức không chiếm đóng các quốc gia này). Trong đó những điểm được bố trí hoả lực dày đặc là những khu vực gần với nước Anh nhất. Cụ thể hơn, Pas de Calais là nơi mà người Đức tin rằng liên quân Đồng Minh sẽ đổ bộ vào đây (vì nó gần Anh nhất).

Sau đây là chùm ảnh về những công trình quân sự được quân đội Đức thiết kế để ngăn chặn cuộc đổ bộ của quân Đồng Minh tại Pas de Calais, do trang War History đăng tải.

Khẩu pháo 406 mm Lindemann dùng để tấn công tàu chiến của Đồng Minh, nay đã nằm dưới hàng tấn đất của eo biển Manche

Mìn hạng nặng để chống xe tăng đổ bộ trên bãi biển Pas de Calais

Các chướng ngại vật chống tăng (Czech hedgehog) trên bãi biển Pas de Calais

Các ụ bê tông răng rồng (dragon teeth) gần Calais

Một lô cốt với pháo hạng nặng dọc Calais

Tư lệnh tối cao Friedrich Christiansen đang giám sát tiến độ xây dựng Bức tường Atlantic trước khi quân Đồng Minh đổ bộ vào Normandy

Một người lính Đức đang đứng gác bên hàng rào thép gai

Các dân công đang tiến hành đặt chướng ngại vật trên bãi biển

Thống chế Erwin Rommel cùng các sỹ quan đi giám sát các hàng rào bằng gỗ trước khi quân Đồng Minh đổ bộ vào tháng 6/1944

Một khẩu pháo 155 mm nằm trong lô cốt

Một lô cốt đang được xây dựng

Cận cảnh các đường chạy zic-zac trong một lô cốt

Một góc nhìn khác về lô cốt

Một người lính Đức đang đứng gác trước một lô cốt quan sát

Một tổ chiến đấu bộ binh của Đức có hình dạng Tobruk

Một công trình chống tăng bằng thép khác dọc Bức tường Atlantic

Pháo bờ biển Todt 380 mm có tầm bắn hơn 55 km

Một vị trí đặt pháo vẫn chưa hoàn thiện

Các dân công đang tiến hành lắp pháo vào trong một lô cốt

Tuy được xây dựng hoành tráng và công phu là thế, song cứ điểm Pas de Calais lại bị quân Đồng Minh "chê". Và họ đã tiến hành đổ bộ lên bãi biển Normandy ở cách xa hơn. Ngày quân Đồng Minh đổ bộ lên Châu Âu gọi là D-Day (06/06/1944), được ví như như "ngày dài bằng cả thế kỷ".

Quân Đồng Minh đã đổ bộ ở Normandy cách xa nước Anh hơn Pas de Calais

Dù không được chuẩn bị kỹ càng như Pas de Calais nhưng tại Normandy, quân Đức cũng đã đáp trả dữ dội lại quân Đồng Minh. Hơn 50.000 quân Đức đã chạm trán với 156.000 quân Đồng Minh. Kết quả là phía Đồng Minh có ít nhất 10.000 người thương vong với hơn 4.400 được xác nhận đã chết. Về phía quân Đức không có con số chắc chắn, chỉ ước chừng số thương vong từ 4.000 - 9.000, theo Wikipedia tiếng Anh.

Huyền Thế

Chủ đề khác