VnReview
Hà Nội

Cảnh sống gấp ở các start-up công nghệ Trung Quốc

Lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Nhiều dự án khởi nghiệp thấy rằng việc kinh doanh đang tăng trưởng nhanh hơn mức họ có thể thuê thêm nhân công và điều đó đã đặt gánh nặng không hề nhỏ lên vai những người đang làm việc trong ngành này.

"Tốc độ tăng trưởng của những công ty Internet ở Trung Quốc là cực kỳ nhanh. Tôi đã đến Mỹ và môi trường cạnh tranh ở đó không căng thẳng như ở Trung Quốc". Ông Cui Meng, tổng giám đốc và người đồng sáng lập dự án khởi nghiệp Goopal chia sẻ với với phóng viên hãng tin Reuters.

Điều này đã khiến nhiều nhân viên phải làm thêm giờ, ngủ ngay tại bàn làm việc, trên giường, hoặc thậm chí trên giường tầng của công ty. Nhiều nhân viên được khuyến khích sống tại văn phòng trong suốt tuần làm việc. Họ có thể chợp mắt vào buổi trưa. Một số người ở lại quá nửa đêm, đôi khi làm việc quá sức và ngất ngay trong văn phòng. Nhiếp ảnh gia Jason Lee của Reuters gần đây đã có cơ hội chứng kiến và ghi lại một số hình ảnh của "hiện tượng" này.

Đối với công ty mà nhân viên thường xuyên phải làm việc quá nửa đêm, chẳng hạn như tại BaishanCloud, giường tầng được cung cấp cho nhân viên để nghỉ ngơi trong suốt tuần làm việc.

Kỹ sư công nghệ thông tin và lập trình viên thường xuyên làm việc ngoài giờ. "Trên thực tế làm việc ngoài giờ là một điều rất bình thường đối với tôi bởi tôi đã đầu tư toàn bộ những gì mình có vào công ty này", lập trình viên 28 tuổi Xiang Shiyang chia sẻ.

Một số nhân viên tại Công ty Quản lý tín dụng RenRen ngủ trên chiếc giường nhỏ trong văn phòng của họ.

Ngay cả quản lý sản phẩm cũng tranh thủ chợp mắt vào buổi sáng sớm.

Nhiều nhân viên chọn ngủ lại văn phòng thay vì đi một quãng đường dài về nhà và trở lại văn phòng chỉ một vài giờ sau đó.

Nếu bạn có một ông chủ thân thiện như Cui Meng – người đồng sáng lập Goopal, ông ấy thậm chí còn đắp lại chăn cho bạn.

Những người đồng sáng lập không phải là ngoại lệ khi cần thời gian ngủ. Cui Meng chợp mắt trên ghế của mình sau bữa trưa.

Nhân viên của Goopal được phép có một giấc ngủ ngắn tại chỗ ngồi của mình sau giờ ăn trưa.

Khi ghế sô pha bị chiếm, những chiếc đệm túi này sẽ được tận dụng.

Ma Zhenguo, một kỹ sư hệ thống của RenRen ngủ ngay tại văn phòng sau khi kết thúc công việc vào sáng sớm.

Những ký túc xá như thế này được xây dựng tại văn phòng của DouMiYouPin. Trong ảnh là một kỹ sư IT đang nghỉ ngơi sau khi hoàn thành công việc lúc nửa đêm. Dòng chữ trên tường có thể tạm dịch là: "Thượng đế sẽ đền đáp xứng đáng cho sự chăm chỉ của bạn".

Liu Zhanyu, giám đốc khách hàng của DouMiYouPin cho biết: "Chúng tôi phải thức dậy lúc 8:30 sáng vì tất cả đồng nghiệp sẽ đến công ty lúc 9:30 và chúng tôi phải sử dụng chung một nhà tắm".

Với từng đấy thời gian ở văn phòng, các đồng nghiệp luôn luôn chia sẻ và ăn uống cùng nhau sau khi kết thúc công việc.

Han Liqun – Giám đốc nhân sự tại RenRen là một trong số ít những người may mắn được về nhà sau giờ làm việc.

Nông Thanh Huyền

Chủ đề khác