VnReview
Hà Nội

7 hòn đảo bạn nên đến trước khi chúng bị tàn phá

Biến đổi khí hậu đang khiến cho mực nước biển dâng cao, cùng với sự xói mòn đất và nạn ô nhiễm nước biển nặng nề đã và đang làm biến mất những hòn đảo thanh bình cùng cuộc sống hoang dã tuyệt đẹp hiếm có trên những hòn đảo đó.

Seychelles

Seychelles mộng mơ là một trong những hòn đảo xinh đẹp không may mắn xuất hiện trong danh sách này.

Hãy đánh dấu những địa điểm "đi trốn" đầy thơ mộng này vào sổ tay du lịch và cùng bạn bè tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên trời ban này ngay bây giờ nhé, các địa danh này do trang tin Business Insider bình chọn và giới thiệu:

7. Quần đảo Maldives

The Maldives;(có nghĩa là thiên đường) là một quốc đảo được tạo thành bởi hơn 1,190 các hòn đảo lớn nhỏ trên Ấn Độ Dương. Sở hữu bãi biển xanh như ngọc cùng với những dải cát trắng ban sơ trải dài hàng dặm và hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp, thật chẳng ngạc nhiên khi có cả triệu người bị hấp dẫn bởi cuộc "đi trốn" sang chảnh nhưng vẫn đậm vẻ hoang sơ này. Vậy hãy nhanh chân lên và còn chần chừ gì nữa?

Chúng ta sẽ chỉ được ngắm nhìn Maldives Thiên đường trong thế kỷ này mà thôi! Với độ cao vỏn vẹn chỉ 1,5 mét so với mực nước biển, các nhà khoa học dự đoán quốc đảo xinh đẹp này có thể sẽ bị nhấn chìm hoàn toàn trong vòng 100 năm nữa bởi sự xói mòn cát.

6. Quần đảo Seychelles

Seychellis2

Những gì bạn thấy ở Seychelles là một bộ sưu tập kỳ ảo với 115 hòn đảo nhỏ xinh xắn bên ngoài sườn biển phía đông của Châu Phi. Seychelles được bao quanh bởi những bãi biển xanh trong như pha lê, vách đá cheo leo hùng vĩ vươn rộng ra mặt biển cùng những khu rừng nhiệt đới rậm rạp và rất nhiều trung tâm nghỉ dưỡng sang trọng. Nhưng ẩn sau nét thiên nhiên tuyệt đẹp này lại là một điều đáng buồn : hậu quả của biến đổi khí hậu trong những năm qua khiến mực nước biển tăng nhanh và điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của những rặng san hô dưới biển - lớp bảo vệ quần đảo khỏi sự ăn mòn của sóng. Người ta dự đoán rằng, toàn bộ lãnh thổ nước này thậm chí còn có thể bị nhấn chìm trong vòng 50 năm nữa.

5. Quần đảo Marshall

Marshall

Nằm xen giữa Hawaii và Australia, quần đảo Marshall và thủ đô cùng tên thuộc Majuro cũng là nạn nhân của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu. Với độ cao chỉ cách mực nước biển chưa đầy 1 mét, quần đảo đang chịu ảnh hưởng lớn từ những đợt thủy triều khổng lồ thường xuyên xảy ra. Điều này đã phá hủy hệ sinh thái động thực vật trên đảo, cuốn theo cả những ngôi nhà và xóa sạch tất cả những gì cản đường chúng dọc bãi biển.

4. Quần đảo Magdalen

Magdalen

Cùng với dải cồn cát trắng xóa và những vách núi sa thạch đỏ, quần đảo xinh đẹp thuộc vịnh Gufl của St.Lawrence này còn sở hữu nhiều bến cảng khổng lồ với những làn gió nhiệt đới mãnh liệt. Nhìn Magdalen thơ mộng như vậy nhưng ít ai biết rằng bờ biển của hòn đảo này đang dần bị xói mòn hằng năm.

Trong khi các hiện tượng xói mòn này vẫn đang âm thầm tiếp diễn thì các chuyên gia công nghiệp lại lo lắng về các khối băng tan trên biển sẽ tàn phá ốc đảo bằng những con bão biển nguy hiểm và nguy cơ cả quần đảo sẽ bị nhấn chìm chỉ vỏn vẹn 75 năm nữa.

3. Đảo Kiribati

Kiribabi

Nhô lên từ mặt biển Thái Bình Dương, quốc đảo này được biết đến với những món cá đặc sản nổi tiếng, khu vực nuôi chim chóc thiên nhiên và những buổi lướt sóng vui vẻ. Nhưng tất cả những điều tuyệt vời này lại không còn tồn tại được lâu nữa. Biến đổi khí hậu toàn cầu khiến cho 33 rặng san hô kiến tạo xung quanh đảo bị nhấn chìm xuống đáy biển vào cuối thế kỷ 21.

Đáng tiếc hơn nữa, trong khi sự "mài mòn cảnh vật" còn đang diễn ra nhẹ nhàng, một số ý kiến khẳng định rằng điều này có thể cản trở việc cư trú của người dân trên đảo bởi sự xói mòn đất biển và ô nhiễm nguồn nước trầm trọng vào năm 2050. Trên thực tế, chính phủ đã trả tiền để mua 1 hòn đảo nhỏ thuộc Fiji, nơi mà họ dự định dịch chuyển dân cư từ Kiribati sang đó.

2. Quần đảo Galapagos

Galapalos

Trên quần đảo núi lửa này, bạn có nhiều cơ hội tiếp cận với cuộc sống hoang dã – ngắm nhìn những chú sư tử biển nổi tiếng, chơi cùng loài cánh cụt quý hiếm Galapagos (chủng loài duy nhất sinh sống ở phía bắc xích đạo), tận mắt quan sát kỳ nhông biển và rùa biển khổng lồ - những sinh vật mới lạ mà bạn chẳng bao giờ bạn nhìn thấy trong sở thú.

Sinh thời, Darwin đã tìm thấy vùng đất này bên ngoài bở biển của Ecudor vào năm 1835 và theo dấu chân ông, nhiều người đã quyết định chọn hòn đảo xinh đẹp này làm nơi sinh sống. Sự sống của những sinh vật quý hiếm trên đang bị đe dọa bởi rất nhiều nguyên nhân, nổi bật và cũng là dễ thấy nhất chính là sự ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và sự xuất hiện của những con vật nuôi gia đình như mèo, chó đang dần thay thế khu vực sinh sống của chúng.

1. Quần đảo Solomon

Solomon

Tháng trước, 5 hòn đảo không người thuộc quần đảo Solomon đã bị nhấn chìm trong biển nước cùng với hơn 6 hòn đảo khác cũng bị làm cho sụt lún toàn bộ dải đất bao quanh. Thủ phạm gây ra điều này chính là: sự dâng cao của mực nước biển và sự xói mòn bờ biển do biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, hơn 900 đảo, đất nước thuộc chủ quyền và nằm bên bờ phía đông của Papua New Ghine này vẫn thu hút rất nhiều du khách ghé thăm bởi nhiều trò chơi mạo hiểm đầy thú vị : lặn biển, lặn ống, lướt ván và đặc biệt là các khu rừng tự nhiên nguyên sơ đầy thanh bình. Đừng lưỡng lự nữa mà hãy lên kế hoạch cho chuyến thăm đảo lý thú của bạn ngay bây giờ!

Anh Minh

Chủ đề khác