VnReview
Hà Nội

Chiêm ngưỡng những công trình ngầm đẹp nhất thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những công trình kỳ vĩ dưới lòng đất đã được con người tạo ra để làm nơi chốn, phục vụ sinh hoạt hay còn rất nhiều mục đích sử dụng khác.

 

 

 


Liên Hợp Quốc dự báo dân số thế giới sẽ gấp 5 lần hiện nay vào năm 2300. Điều đó có nghĩa các thành phố sẽ trở nên đông đúc đến mức nghẹt thở. Đến năm 2050, ít nhất 2/3 dân số sẽ tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn.

Tuy vậy, một giải pháp căn cơ được nhiều nhà khoa học tính toán tới, đó chính là xây dựng nhà dưới lòng đất, cho dù đó là dưới một ngọn đồi hay một vách đá. Hiện đã có rất nhiều thành phố đang xây dựng không gian ngầm dưới lòng đất để tăng quỹ đất sử dụng. Trên khắp thế giới, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng những công trình dưới lòng đất rộng lớn và khác biệt đến mức khó tin.

Khách sạn Iconic Santorini tại làng Imerovigli, Hy Lạp.

Nhà đá nằm cheo leo trên những vách đá tại tỉnh Nevsehir, Thổ Nhĩ Kỳ.

Khách sạn 5 sao Les Hautes Roches được xây dựng bên trong một vách núi đá vôi. Các phòng được thiết kế và trang trí hướng ra sông Loire (sông Loa) tại Pháp.

Công viên giải trí Salina Turda sâu hơn 122 mét được xây dựng trong một mỏ muối cũ ở Rumani.

Nhà thờ Temppeliaukio ở thủ đô Helsinki, Phần Lan được xây dựng trong một hang động ngầm.

Nhà hang trong ngôi làng nằm ở phía Nam Tunisia, Châu Phi.

Nhà trên đảo Antiparos (khu tự quản ở vùng Nam Egeo của Hy Lạp) nằm chênh vênh trên hai sườn dốc.

Một ngôi nhà ở Seoul có hai sân nối tới sáu phòng riêng lẻ, một phòng bếp, phòng học và phòng tắm với bồn tắm và toilet bằng gỗ.

Ngôi nhà này nằm ở trang trại Glaumbær, Iceland là điển hình một ngôi nhà cỏ - dạng nhà có khả năng cách nhiệt cao với các lớp cỏ bao bọc xung quanh.

Tại Ba Lan, bạn cần phải bước tới 800 bậc thang để xuống phòng triển lãm nghệ thuật, khu nghỉ dưỡng và khán phòng khổng lồ phục vụ cho tiệc cưới và hội nghị. Công trình này từng là một mỏ muối từ hồi cuối thế kỷ 13.

Đường hầm nằm ở ngoại ô xứ Wales với phần nóc là thảm cỏ xanh rờn được xây dựng từ năm 1996. Nhìn ra ngoài nhà là quang cảnh bãi biển đẹp mắt.

Bảo tàng nghệ thuật dưới lòng đất tại đảo Naoshima, Nhật Bản.

Người dân tại thị trấn Coober Pedy, Úc đã chuyển xuống lòng đất để cầu nguyện. Đây là công trình của Giáo hội Chính thống Serbia được xây dựng vào năm 1933.

Công trình được khắc trên đá sa thạch và có một hội trường lớn, một nhà xứ và thậm chí có hẳn một trường học dưới lòng đất.

Công trình được coi là điển hình của "nhà đất" do kiến trúc sư Peter Vetsch xây dựng tại Thụy Sỹ. Xung quanh ngôi nhà là những bức tường bằng đá trắng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác