VnReview
Hà Nội

Xem hải quân, không quân Nga phô diễn sức mạnh quân sự

Tuần này được coi là một khoảng thời gian đặc biệt khi chúng ta có dịp được thấy quân đội Nga phô diễn sức mạnh quân sự ở cả trên không lẫn trên biển.

Theo tạp chí quân sự Millitary, vào hôm thứ Hai đầu tuần, chính phủ Nga đã công bố những hình ảnh đầu tiên về máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của Nga: các chiến đấu cơ Sukoi T-50 PAK-FA.

Thực ra, tiêm kích hai động cơ này chỉ xuất hiện thoáng qua cùng với các máy bay quân sự khác, bao gồm cả các chiến đấu cơ Mikoyan MiG-29K Fulcrum-D và Sukhoi Su-33 Flanker-D của lực lượng hải quân, tiêm kích Su-35S và máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95 Bear – xuất hiện trong 3 phút của clip được sản xuất để vinh danh ngày Không lực và vũ trụ Nga.

Sau đó, vào ngày thứ Ba, Nga tiếp tục tung ra một đoạn phim về máy bay ném bom tầm xa Tupolev Tu-22M Backfire và máy bay ném bom chiến lược Sukoi Su-34 Fullback của họ, với những hình ảnh vận hành trong một cuộc tấn công chống lại các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Deir ez-Zor tại Syria, đội bay xuất phát từ căn cứ không quân Hmeymim ở Iran.

Trong khi các quan chức Mỹ than phiền rằng họ nhận được rất ít thông tin trước về việc ném bom, thì cuộc không kích đã biến nó thành sự kiện lần đầu tiên Iran cho phép một lực lượng quân sự nước ngoài hoạt động tại lãnh thổ của họ kể từ Thế chiến thứ II tới nay. Các máy bay ném bom tầm xa Backfire này của Nga đã rời khỏi lãnh thổ Iran, nhưng một số lượng không nhỏ các máy bay ném bom chiến thuật Fullbacks vẫn ở lại nước này. Cả Nga và Iran đều ủng hộ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad, dù nhân vật này có phần trong nguyên nhân gây ra cuộc nội chiến chết chóc kéo dài 5 năm nay ở Syria.

Vào hôm qua (19/8), giới quân sự Nga đã phát hành một đoạn phim về các tàu chiến Zeliony Dol và Serpukhov của họ đang phóng các tên lửa hành trình Kalibr từ các vị trí ở trong vùng biển Địa Trung Hảinhắm vào các mục tiêu đã định của nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra ở Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập kích này đã phá hủy một trung tâm chỉ huy và một căn cứ của bọn khủng bố ở gần Dar-Taaza, cũng như một nhà máy sản xuất súng cối và kho vũ khí lớn ở Aleppo.

Hình ảnh từ các đoạn phim chính thức rõ ràng cho thấy, Nga dường như tập trung vào việc sử dụng các hoạt động quân sự cấp cao như là một cơ hội để phô diễn sức mạnh vũ khí của họ ngày càng tinh vi và sự hiện diện của mình - tới Mỹ và các nước đồng minh phương Tây trong khu vực.

TM

Chủ đề khác