VnReview
Hà Nội

Nhìn bầu trời từ cabin máy bay ở độ cao gần 12 km

Có rất nhiều bức ảnh được chụp từ máy bay nhưng sự kỳ diệu của bầu trời ở độ cao lên tới hàng chục ngàn mét lại không được thể hiện rõ nét và độc đáo như những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Martijn Kort.

Phi công kiêm nhiếp ảnh gia Martijn Kort đã dành rất nhiều thời gian chu du trên bầu trời để nắm bắt được khoảng khắc ở độ cao gần 12.000 mét so với mặt đất. Những hình ảnh của Kort rất đặc biệt bởi nó được chụp từ không gian của buồng lái máy bay, đó là một góc chụp vừa đem lại cảm giác chân thực, vừa đem lại những khung hình rộng mở đến mức khó tin.

Phi trưởng Kort đã rong ruổi trên bầu trời từ khi còn bé. Cha và ông nội của Kort đều là hai phi công lái khinh khí cầu và tới lượt Kort, ông cũng thi vào trường dạy lái máy bay.

Khi nhận được bằng lái máy bay và có điều kiện bay, Kort đã quyết định ghi lại những khoảng khắc tuyệt đẹp trên bầu trời mỗi lần ông có dịp đi qua những vùng đất khác nhau. Đối với Kort, thách thức lớn nhất của ông là xử lý máy ảnh khi đang bay trên những đám mây.

Vào ban ngày, ánh sáng bên ngoài rất mạnh và bên trong buồng lái lại tương đối tối. Cách duy nhất để khắc phục điều đó là tập trung vào những điểm nhấn hoặc bóng. Vào thời điểm hoàng hôn, mọi thứ còn tồi tệ hơn thế, thế giới xung quanh gần như bao phủ bởi một bóng đen mờ ảo, và buồng lái cũng vậy...Kort đặt ISO cao và tốc độ màn trập tương đối nhanh để chụp lại cảnh đêm và ánh sáng từ buồng lái chắc chắn sẽ tạo nên những điểm nhấn. "Bạn phải suy nghĩ về hai thứ, chuyển động của Trái Đất và tốc độ của bạn. Bạn sẽ phải tìm được điểm hài hòa nhất giữa những điểm nhấn hoặc bóng đổ", Kort chia sẻ.

Tuy nhiên đó chưa phải là toàn bộ những khó khăn mà Kort phải trải qua. Cửa sổ kính máy bay cũng chính là một trong những khó khăn mà Kort thường gặp phải nhất.

Kính máy bay được bọc thành ba lớp khác nhau, lớp kính ở giữa có khả năng chống sương mù, đặc biệt toàn bộ lớp kính đều có độ đàn hồi nhất định để chống trường hợp chim lao vào buồng lái. Tuy nhiên lớp kính hơi cong, và điều này phần nào làm thay đổi ánh sáng khiến hình ảnh mất đi sự sắc nét.

Kort cũng chia sẻ: "Tôi đã phải cất đi rất nhiều tấm ảnh và chỉ công bố một số ít trong đó. Tôi muốn chúng trở lên thật khác biệt so với các tấm khác. Điều tôi thích nhất khi chụp ảnh từ buồng lái là có thể chia sẻ công việc của tôi tới tất cả mọi người. Nó thúc đẩy tôi luôn giữ được động lực để tiếp tục cuộc hành trình".

Dưới đây là một số ảnh đẹp được Kort chia sẻ:

Để theo dõi nhiều bức ảnh hơn của Kort, mời bạn đọc tham khảo website của ông tại đây, tài khoản Instagram tại đây và Facebook tại đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác