VnReview
Hà Nội

Bên trong trung tâm dữ liệu của Facebook

Facebook đã cho xây dựng một trung tâm dữ liệu ở Lulea, phía bắc Thụy Điển vào năm ngoái. Được biết, đây là một trong những niềm tự hào lớn nhất của Mark Zuckerberg cũng như Facebook tại thời điểm hiện nay.

Theo The Verge, Mark Zuckerberg vừa chia sẻ loạt hình ảnh mới nhất về trung tâm dữ liệu ở Lulea trên trang cá nhân của mình. Ông chủ của Facebook cho biết đây đều là những "bức ảnh hiếm hoi chụp về một trong những công trình công nghệ tiên tiến nhất của Facebook hiện nay".

"Tôi yêu cảnh này vì trông nó giống như trong phim viễn tưởng vậy", Zuckerberg viết về những chiếc quạt tản nhiệt cỡ lớn trong trung tâm dữ liệu.

Jay Park, giám đốc của trung tâm dữ liệu Lulea.

Ý tưởng về trung tâm dữ liệu Lulea được phác thảo trên giấy lần đầu tiên bởi giám đốc Park.

Chỉ có khoảng 150 nhân viên trong khi trung tâm dữ liệu lại rất lớn với sức chứa 25.000 server. Vì vậy, trông nơi này rất trống trải.

Các trang thiết bị hay dây dẫn đều được tối giản tới mức tối thiểu để giảm thời gian khắc phục sự cố. Ở Lulea, thời gian khắc phục sự cố đã giảm được ít nhất 2 phút so với trước đây.

Các ổ cứng cũ sau khi không còn được sử dụng đều bị nghiền nát để đảm bảo tính riêng tư cho người dùng.

Người chịu trách nhiệm phá hủy các ổ cứng cũ là ông Christer Johnson.

Linnea Svallfors, nhân viên an ninh của trung tâm.

"Thách thức lớn nhất khi làm việc ở đây đó là đi làm khi nhiệt độ là -30 độ C". Emilie De Clercq, kĩ thuật viên trung tâm cho biết.

Ảnh chụp trung tâm dữ liệu Lulea của Facebook từ bên ngoài.

Nguyễn Long

Chủ đề khác