VnReview
Hà Nội

Sự khác biệt giữa ảnh chụp từ nhiếp ảnh gia và giới nghiệp dư

Có lẽ không cần khẳng định thêm rằng, con mắt thẩm mỹ của những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp luôn khác biệt so với người thường. Hãy cùng xem những bức ảnh được chụp từ những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và người chụp nghiệp dư tại nhiều địa điểm nổi tiếng trên thế giới sẽ như thế nào.

Những bức ảnh được trang Tech Insider chia sẻ sẽ đem tới một sự so sánh khá rõ ràng giữa góc nhìn của một nhiếp ảnh gia và một người chụp nghiệp dư về những thắng cảnh, địa danh nổi tiếng trên thế giới.

Tất nhiên những bức ảnh đều được chụp tại cùng một góc độ để thể hiện rõ tính chân thực và khách quan. Và quan trọng, những bức ảnh không nhằm công kích người chụp nghiệp dư, bởi mục đích đơn thuần của họ chỉ là lưu giữ lại khoảnh khắc tại những nơi họ có dịp đặt chân đến.

Danh thắng The Wave (Tập hợp những ngọn núi đá được hình thành từ đá sa huỳnh) nằm giáp danh giữa bang Arizona và Utah của Mỹ trông hùng vĩ hơn bao giờ hết dưới bầu trời đầy sao.

 

 

Màu sắc của những ngọn núi trông mờ nhạt hơn và không có hậu cảnh là bầu trời đầy sao.

 

Thị trấn Geiranger, Na Uy tạo thành một phông nền tuyệt đẹp cho nội dung bức ảnh một cô gái đang giương cao chiếc ô.

 

Thị trấn Geiranger vẫn ở đó nhưng không còn nhiều tính nghệ thuật, thay vào đó chỉ còn duy nhất một chủ thể đang đứng một mình, không rõ mục đích.

 

Vẫn là một góc nhìn quen thuộc tại thánh địa Machu Picchu, Peru nhưng khi có thêm chủ thể sinh động, ánh sáng tốt là những điều kiện tuyệt vời để tạo nên một bức ảnh đẹp.

 

Nhưng một góc nhìn khác, người xem sẽ cảm thấy mất hứng vì đây đơn thuần chỉ là một bức ảnh selfe đúng nghĩa. Không gian và bối cảnh ở sau khá nhạt nhòa do ánh sáng không được chan hòa.

 

The Bllue Lagoon là một spa địa nhiệt, suối nước khoáng nóng nổi tiếng tại Iceland. Bức ảnh mô tả một chàng trai đang đắm mình vào một không gian đầy mê hoặc của hơi nước.

 

Còn với bức ảnh này, không gian có vẻ khá đông đúc và thực sự không làm nổi bật nên bất cứ chủ thể hoặc chủ đề nào.

 

Nhiếp ảnh gia này đã khá may mắn chụp khoảng khắc hai chú lạc đà nằm nghỉ ở Khu vực khảo cổ học Petra ở phía Tây Nam Jordan.

 

Đáng tiếc rằng, bức ảnh chụp du khách này lại không có được khoảnh khắc đẹp như vậy.

 

Một góc nhìn từ dưới lên rất độc đáo của tháp Eiffel, Paris, Pháp.

 

Nhưng ở góc chụp này, tháp Eiffel có lẽ nên đổi tên thành tháp Piza phiên bản Pháp.

 

Nhiếp ảnh gia này rất may mắn khi chộp được khoảnh khắc cầu vồng xuất hiện tại chân thác nước Chamarel (cao 100m) ở quốc đảo Mauritius.

 

Một bức ảnh không đọng lại được nhiều thông điệp dù chụp cùng một chủ thể.

 

Góc chụp quen thuộc mà nhiều người thường thấy khi chụp ngôi đền Hồi giáo Taj Mahal, Ấn Độ. Ánh sáng, bố cục và màu sắc rất hài hòa.

 

Còn bức ảnh này lại thất bại trong việc làm nổi bật lên màu sắc của của ngôi đền Taj Mahal.

Cây cầu đá Rakotzbrücke ở Gablenz, Đức trông giống như một cây cầu thường thấy trong truyện cổ tích, ánh sáng gợi cảm giác cổ xưa và cảnh tượng cặp đôi nắm tay nhau làm bức ảnh trở nên khá thơ mông và đẹp mắt.

 

Cũng khung cảnh đó, nhưng có lẽ thời điểm chụp đã sai và cũng không có chủ thể và bố cục cân đối cho bức ảnh.

 

Bãi biển Bondi Beach ở Sydney, Úc nổi bật với hai màu nước bao gồm nước biển và nước hồ bơi.

 

Còn với bức ảnh này thì những con sóng và nước trong hồ bơi dường như không tạo nên sự khác biệt.

Bức ảnh chụp tại Quảng trường Plaza de España, Tây Ban Nha xuất hiện một con thuyền nhỏ đang xuôi dòng và ánh sáng chan hòa, rực rỡ.

 

Còn bức ảnh này, không khí tại Plaza de España thật tẻ nhạt và hoang vắng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác