VnReview
Hà Nội

Máy bay giấy "bay" được gần 70m

Bạn có biết cách gấp như thế nào để tạo ra được một chiếc máy bay giấy có khả năng bay xa nhất, thậm chí có thể đạt xấp xỉ 69 mét như kỷ lục ném máy bay giấy xa nhất hiện nay?

Bạn có thể đã từng thử gấp hàng trăm, hàng ngàn chiếc máy bay giấy và thử phi trong không trung, đáng tiếc thay với những nếp gấp vội vàng và không thẳng hàng lối, kết quả là những đường lượn siêu vẹo hay lao lên và đâm xuống ngay lập tức. Nguyên nhân duy nhất đó là bạn chưa biết cách gấp một chiếc máy bay giấy chuẩn có khả năng phi xa nhất.

Vào năm 2012, nhà thiết kế John Collins đã tạo ra được một chiếc máy bay giấy tuân thủ đúng nhưng quy chuẩn, cách tính ngặt nghèo để đạt kỷ lục là chiếc máy bay giấy bay xa nhất, lâp kỷ lục thế giới với khoảng cách lên tới gần 69 mét.

Theo Gizmodo, trong một cuộc nói chuyện mới đây với các sinh viên Trường sau đại học về chuyên ngành thiết kế thuộc đại học tổng hợp Harvard, Collins đã chia sẻ về cách thiết kế máy bay giấy, tầm quan trọng của việc chọn đúng chất liệu giấy và cách gấp.

Trong video dưới đây, bạn sẽ thấy được cách Collins đã gấp chiếc máy bay giấy bay xa nhất thế giới như thế nào;:

Đúng như những gì Collins đã khẳng định, việc thiết kế được một chiếc máy bay giấy hoàn hảo phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề, không ngoại trừ một chút may mắn. Các yếu tố chủ yếu cần chú ý tới gồm tỷ lệ trượt, trọng tâm, trọng tâm lực nâng, lớp biên hay hiệu ứng Magnus.

Một đoạn video khác quay lại cảnh phi máy bay giấy dựa theo cách thiết kế chuẩn tại ĐH. Harvard:

Collins đã thiết kế khoảng 75 mẫu máy bay giấy khác nhau. Hiện ông đang tiếp tục nghiên cứu cách thiết kế máy bay giấy mới lạ và hiệu quả hơn nhằm phá vỡ kỷ lục hiện tại.

Bạn đọc có thể theo dõi lại đoạn video lập kỷ lục của Collins dưới đây:

Mai Huyền

Chủ đề khác