VnReview
Hà Nội

Đây là Fuchsia OS, hệ điều hành bí ẩn của Google

Thông tin chi tiết cũng như giao diện của Fuchsia OS, hệ điều hành "bí ẩn" đang được Google phát triển vừa được trang tin Ars Technica;công bố.

Fuchsia được phát triển hoàn toàn độc lập với Android hay Chrome OS. Theo đó, Fuchsia được thiết kế dành cho "những chiếc điện thoại, máy tính cá nhân hiện đại với chip xử lý tốc độ cao và dung lượng RAM khủng". Điều này trái ngược hoàn toàn với Android, được làm để chạy tốt trên cả những thiết bị giá rẻ, cấu hình không quá mạnh, trừ một số ứng dụng bên thứ 3 (như game) đòi hỏi sức mạnh xử lý cao để hoạt động mượt mà.

Google sử dụng kernel Magenta để phát triển Fuchsia thay vì Linux như trên Android. Kernel chính là trung tâm của hệ điều hành, nơi những tính năng, thành phần cơ bản nhất được xây dựng. Cũng có thể xem kernel (Linux hay Magenta) là căn nhà trống, còn người thuê nhà (Google) sẽ để trang trí, mang những đồ vật mà họ muốn vào ngôi nhà này. Magenta là kernel mã nguồn mở do chính Google phát triển, vì vậy sẽ dễ dàng hơn để Google kiểm soát, chỉnh sửa Fuchsia theo ý muốn của mình.

Dưới đây là loạt ảnh chụp màn hình và video về giao diện, tính năng của Fuchsia, hãy xem hệ điều hành này có gì nổi bật so với Android hay bất cứ nền tảng di động nào khác:

Giao diện chính của Fuchsia, không có bất kỳ biểu tượng ứng dụng nào cả

Ứng được hiển thị trong các hình chữ nhật trên màn hình, phía dưới vẫn là nút Home hình tròn quen thuộc trên Android

Bạn có thể vuốt lên hoặc xuống để di chuyển giữa các ứng dụng

Thay vì chiếm toàn màn hình, ứng dụng mở ra trông giống như một cửa sổ nổi trên giao diện chính

Ứng dụng cài đặt cũng vậy, có lẽ đây là cửa sổ thiết lập nhanh giống như thanh thông báo trên Android

Phía dưới màn hình là ngày giờ và dung lượng pin

Có lẽ đây là trình giả lập Fuchsia trên Android nên bạn vẫn thấy thanh thông báo và 3 nút điều hướng của Android, nhưng thực chất Fuchsia không có chúng

Trợ lý ảo Google Assistant trên Fuchsia

Video demo giao diện của Fuchsi

Hiện câu hỏi về mục đích phát triển Fuchsia của Google vẫn chưa được giảI đáp. Liệu Fuchsia sẽ thay thế Android hay không? Chỉ biết rằng, một lập trình viên cho Fuchsia khẳng định: "Fuchsia không phải là một món đồ chơi".

Phúc Thịnh

Chủ đề khác