VnReview
Hà Nội

9 bức ảnh về sự phát triển của điện thoại trên 80 năm

Năm 1876, nhà phát minh người Scotland, Alexander Graham Bell đã cấp bằng sáng chế cho chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới. Lúc bấy giờ, khái niệm điện thoại là một thiết bị cồng kềnh với ống nghe hình cong và tai nghe được nối bằng dây dẫn, khác xa với chiếc iPhone ngày nay.

Aexander Graham Bell thực hiện cuộc gọi điện thoại đường dài đầu tiên vào khoảng cuối những năm 1870

Theo trang Business Insider, bảo tàng Cooper Hewitt cho đăng tải bộ ảnh hơn 200.000 bức hình về bộ sưu tập điện thoại. Trong đó, bao gồm những điện thoại đã lỗi thời. Bắt đầu là chiếc điện thoại quay số cổ điển vào cuối những năm 1930.

Trong những năm 1930, nhà thiết kế nổi tiếng Henry Dreyfuss đã tạo ra chiếc máy mà nhiều người thời bấy giờ coi là điện thoại hiện đại đầu tiên. Chiếc máy có tên Model 302, máy có thiết kế khác so với các mẫu trước đó. Chiếc chuông nằm trong điện thoại thay vì được tách riêng ra. Tay cầm có hình dáng giống cái nôi và đặt nằm ngang, người dùng có thể nói và nghe bằng hai đầu của tay cầm.

Điện thoại Model 302 do Henry Dreyfuss thiết kế

Sau Model 302, AT&T nhận ra rằng họ có thể bán điện thoại cho người tiêu dùng. Chiếc hộp hình vuông truyền thống của điện thoại đã được thay thế bằng một thiết kế mỏng hơn với một bàn phím và các nút "*", "#" cũng được thêm vào. Điện thoại có tên là Trimline lần đầu tiên được công ty điện thoại sản xuất vào năm 1965.

Điện thoại Trimline, thiết kế của Henry Dreyfuss

Đến những năm 1960, điện thoại thậm chí có thiết kế nhỏ hơn. Hai nhà thiết kế người Ý Marco ZanusoRichard Sapper đã tạo ra chiếc điện thoại có tên Grillo Cricket. Grillo Cricket có thiết kế gập, khác với những điện thoại khác vào thời điểm đó. Thiết kế của chiếc điện thoại gập hiện đại này bắt nguồn từ hình dạng vỏ sò.

Điện thoại nắp gập Grillo (Cricket), được thiết kế bởi Marco Zanuso

Cho đến năm 1977, AT & T thiết kế độc quyền cho tất cả điện thoại ở Mỹ. Cũng trong năm đó, Tòa án tối cao Mỹ đã bãi bỏ luật ngăn cản mọi người mua và thiết kế điện thoại của riêng họ. Quyết định này, cộng với việc AT&T thoái vốn khỏi Bell Company dẫn đến tất cả các kiểu thiết kế điện thoại được tự do sáng tạo. Trong đó có cả chiếc điện thoại Beocom sản xuất những năm 80.

Điện thoại Beocom Copenhagen, do Lindinger-Loewy thiết kế

Bắt đầu từ đầu những năm 1980, một số công ty thử nghiệm với những mẫu điện thoại có thiết kế mới. Chiếc Điện thoại Enorme Telephone tự hào với thiết kế hình khối hộp và các màu sắc độc đáo.

Điện thoại Enorme Telephone của hai nhà thiết kế Marco Zanini và Ettore Sottsass

Trong suốt thập niên 80, điện thoại chuyển dần sang điện thoại không dây. Hình ảnh dưới đây là một thiết kế của điện thoại không dây, với tên gọi Dancall 5000 của nhà thiết kế người Anh John Stoddard.

Điện thoại không dây Dancall 5000, được thiết kế bởi John Stoddard

Điện thoại bắt đầu thu nhỏ hơn vào đầu những năm 90. Chiếc điện thoại Talisman sản xuất năm 1994 có thể sạc bằng dock sạc đi kèm với nó.

Điện thoại Talisman và dock sạc, do Takanobu Fujimoto, Greg Breiding, Seiji Wada, Takeshi Tsuruta, Keith Kresge và Deane Richardson,; Mitsubishi Electronic và Fitch Inc đồng thiết kế

Hai năm sau, Motorola tung ra StarTAC, một chiếc điện thoại nắp gập nhỏ màu xám với màn hình hiển thị và các phím hình bầu dục.

Điện thoại di động StarTAC ™, được thiết kế bởi Albert Nagele

Cuối cùng là chiếc iPhone ra mắt năm 2007, đã mở ra cuộc cải cách thay đổi điện thoại thành một chiếc máy tính di động nhỏ gọn. Mặc dù trước đó đã có những điện thoại màn hình cảm ứng khác, nhưng giao diện và kiểu dáng thiết kế đẹp mắt của iPhone đã tạo ra cuộc cách mạng thiết kế điện thoại di động.

Chiếc iPhone được thiết kế bởi Jonathan Ive và nhóm thiết kế công nghiệp của Apple

Tài Lâm

Chủ đề khác