VnReview
Hà Nội

Cùng là hình nền của Windows XP, nhưng một bức được trả 100.000 USD trong khi bức còn lại chỉ có... 45 USD

Hình nền mặc định đã trở thành biểu tượng của Windows XP - Bliss - được cho là bức ảnh được xem nhiều nhất mọi thời đại. Và trong khi Microsoft trả cho nhiếp ảnh gia chụp bức ảnh này hơn 100.000 USD, một nhiếp ảnh gia khác cũng chụp một hình nền nổi tiếng khác trên Windows XP là Autumn lại chỉ kiếm được...45 USD mà thôi.

Theo PetaPixel, Charles O'Rear là nhiếp ảnh gia người Mỹ, đã chụp được bức ảnh "Bliss" khi đang lái xe qua các hạt Napa và Sonoma của bang California hồi tháng 1/1996. Sau khi ông này đăng ảnh lên công ty ảnh stock Westlight, công ty này đã được công ty Corbis của Bill Gates mua lại vào năm 1998.

Tiếp đó, Microsoft đã chọn bức ảnh của O'Rear trong số hàng ngàn bức ảnh khác của Westlight, nhằm minh hoạ cho triết lý của Windows XP, và công ty này đã trả cho O'Rear một mức phí bí mật, được cho là hơn 100.000 USD. Điều hi hữu hơn là vì giá trị quá cao của bức ảnh nên chi phí bảo hiểm cho nó cũng bị đôn lên đến mức "cả Fed Ex cũng không dám đụng vào nó", khiến tác giả không thể chuyển phát nhanh bức ảnh gốc đến cho Microsoft. Kết quả là hãng này phải mua cho ông một vé máy bay và O'Rear đã đến tận văn phòng của hãng ở Seattle để trao tận tay bức ảnh.

Ngược lại, nhiếp ảnh gia chụp bức ảnh "Autumn" cũng khá phổ biến trên Windows XP thì lại được trả mức giá "bèo bọt" hơn nhiều. Peter Burian đã đăng bức ảnh của anh lên Corbis mà không đòi một đồng tiền bản quyền nào, và nhận được một khoản tiền phụ thuộc vào mức độ phổ biến của nó.

Theo đó, Peter Burian đã chụp bức ảnh này cùng hàng trăm bức khác hồi tháng 10/1999, khi anh đang test ống kính cho một tạp chí mua bán máy ảnh. Anh gởi hình này cho Corbis và Microsoft có lẽ đã trả cho công ty này 300 USD để sở hữu bức ảnh. Burian được nhận khoảng 45 USD.

Nhiếp ảnh gia này nói: "Tôi đã rất sốc khi biết một trong những bức ảnh của tôi được sử dụng bởi hàng trăm ngàn người. Tôi không nghĩ bất kỳ điều gì khi tôi chụp nó cả".

Đó là câu chuyện của hai bức ảnh, một bức mang về cho nhiếp ảnh gia cả một gia tài, cùng tên tuổi nổi khắp toàn cầu và hợp đồng với các thương hiệu như Lufthansa; bức kia mang về cho nhiếp ảnh gia chỉ đủ cho một bữa sáng ngon lành mà thôi.

Minh.T.T

Chủ đề khác